ทักษิณ พบคนเสื้อแดงที่เสียมเรียบ

ทักษิณ พบคนเสื้อแดงที่เสียมเรียบ

ทักษิณ พบคนเสื้อแดงที่เสียมเรียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทักษิณ บรรยาย เศรษฐกิจในกัมพูชาโจมตีรัฐบาลไทยว่ารักชาติแบบผิดๆ ด้าน"นพดล" ระบุ "แม้ว"ออกจากเขมรกลับดูไบพรุ่งนี้(13พ.ย.) ขณะที่รัฐบาลกัมพูชา ระบุ ถ้าส.ส.เพื่อไทยไปเยี่ยม"ทักษิณ"จริง ไม่ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง

(12พ.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้บรรยายในหัวข้อ"ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจ"ที่ กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชาในวันนี้ โดยมีนักธุรกิจข้าราชการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจชาวกัมพูชามากกว่า 300 คนเข้าร่วมฟัง

นายเขียด เชือน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชา กล่าวชื่นชมว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ริเริ่มนโยบายใหม่ๆที่น่าสนใจ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหายากจนในชนบท นโยบายประกันสุขภาพ การศึกษา พลังงาน การจัดระเบียบสังคม การปราบปรามยาเสพติด และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเขาเชื่อว่ามีหลายสิ่งที่กัมพูชาสามาถเรียนรู้จากประสบการณ์ของทักษิณ เพื่อนำมาปรับใช้เป็นนโยบายของกัมพูชา ในการต่อสู้กับความท้าทายที่เกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจ และนำพาเศรษฐกิจของกัมพูชากลับไปสู่ความรุ่งเรือง

ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า เขาเห็นการส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่างประเทศกัมพูชาและประเทศไทย และสิ่งที่ส่งผลดีต่อกัพมูชา ก็จะส่งผลดีกับไทยด้วย แต่ดูเหมือนว่า ไม่ใช่คนไทยทั้งหมดที่คิดเห็นสิ่งนี้เหมือนกับเขา ทักษิณยังบอกด้วยว่า เขาไม่คิดว่า คนที่คิดไม่เหมือนกับเรา จะเป็นคนไม่มีวิสัยทัศน์ แต่ฝ่ายตรงข้ามของเขาจำเป็นต้องแสดงออกถึงความรักชาติอย่างผิดๆ เพราะถูกการเมืองภายในบีบบังคับ และบอกด้วยว่าเขาขออวยพรให้คนเหล่านั้นเข้าใจได้ในที่สุดว่าความเป็นหุ้น ส่วนระหว่างไทยและกัมพูชาจะส่งผลดี

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้พาบรรดาผู้สื่อข่าวออกจากห้องหลังให้ฟังพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว สุนทรพจน์ได้เพียง 3 นาที

โฆษกรัฐบาลกัมพูชา นายผาย สีพาน บอกว่า หลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทนครวัด ที่จังหวัดเสียมราฐ และอาจเล่นกอล์ฟ กับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ในวันนี้

ต่อมาสำนักข่าวเอพีรายงานว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้พบกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่จังหวัดเสียมเรียบ

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางออกจากประเทศกัมพูชากลับดู ไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ วันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) สวนเวลาที่แน่ชัด ตนยังไม่ทราบ

ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนพร้อมส.ส.พรรคเพื่อไทย ราว 10 คน มีแผนจะเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศกัมพูชา วันพรุ่งนี้ (13พ.ย.) โดยเลื่อนจากกำหนดเดิมที่ตั้งใจไว้ว่าจะเดินทางไปวันนี้ เนื่องจากติดภาระกิจต้องเข้าร่วมประชุมสภา

ส่วนที่มีออกข่าวใหญ่โตว่า จะมี ส.ส.เพื่อไทย เกือบ 100 คน เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ตนยืนยัน ว่า เป็นไปไม่ได้ และไม่รู้ว่าข่าวดังกล่าวมีที่มาที่ไปจากไหน และในส่วนทีมของตนเองนั้น ก็จะไปเฉพาะกับบรรดา ส.ส.ที่ใกล้ชิดกันเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา พูดถึงกระแสข่าวกลุ่มส.ส.จากพรรคเพื่อไทยกว่า 100 คน เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณที่กรุงพนมเปญในวันพรุ่งนี้ว่า ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ และกำลังตรวจสอบรายงานข่าว แต่หากข่าวนี้เป็นเรื่องจริงก็ไม่เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้แผ่นดินกัมพูชา เคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใดและคิดว่าเป็นแค่การมาเยี่ยมเยียนเป็นการ ส่วนตัว
และบอกด้วยว่ากัมพูชาไม่สนว่ารัฐบาลไทยจะมองเรื่องนี้อย่างไร เพราะกัมพูชายืนยันว่าบทบาทของพ.ต.ท.ทักษิณคือเรื่องเศรษฐกิจเท่านั้น

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชายืนยันด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมากัมพูชาในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ไม่ได้มีจุดประสงค์ในทางการเมืองหรืออื่นใด ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลกัมพูชาย้ำหลายครั้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับประเด็นการเมือง ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของกัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook