ปปท.ได้กลิ่นผิดปกติสปส.ซื้อหุ้นไทยธนาคาร

ปปท.ได้กลิ่นผิดปกติสปส.ซื้อหุ้นไทยธนาคาร

ปปท.ได้กลิ่นผิดปกติสปส.ซื้อหุ้นไทยธนาคาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาป.ป.ท.เผยพบความผิดปกติการลงทุนซื้อหุ้นไทยธนาคารของกองทุนประกันสังคม ยันหากตรวจสอบพบความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงจะส่งเรื่องให้ป.ป.ช.

นายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ท.) และ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผอ.สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 กล่าวถึงการตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการลงทุนของสำนักงานกองทุนประกันสังคม (สปส.) ว่า เบื้องต้นตรวจพบความผิดปกติในการลงทุนซื้อหุ้นไทยธนาคาร ( BT ) ของสปส. โดยฝ่ายที่ปรึกษาสปส. ทั้งฝ่ายข้าราชการประจำ และผู้เชี่ยวชาญที่สปส.ว่าจ้างเข้ามา ต่างลงความเห็นพร้อมให้ข้อแนะนำเชิงคัดค้านว่า ว่าหุ้นไทยธนาคารมีราคาหุ้นละ 7.9 บาท ถือว่าแพงเกินไป

อีกทั้งเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำ ตลาดแคบ ซื้อขายกันเพียง 8 ล้านบาทต่อวัน จึงไม่เหมาะที่สปส.ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่จะเข้าไปลงทุน เพราะการทุ่มซื้ออาจมีความผิดในแง่ของการปั่นหุ้นได้ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเหตุใดสปส.จึงตัดสินใจซื้อหุ้นที่มีความเสี่ยง จนทำให้สปส.ขาดทุนจากการซื้อหุ้นไทยธนาคารกว่า 300 ล้านบาท

นายภิญโญ กล่าวว่า การลงทุนที่มีความผิดปกติ เกิดขึ้นในปี 2549 ไม่เกี่ยวกับผู้บริหารสปส.ชุดปัจจุบัน โดยในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ ป.ป.ท.จึงต้องเดินหน้าตรวจสอบต่อไป โดยจะเทียบเคียงกับกรณีของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หากพบเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในระดับ 8 ขึ้นไป ป.ป.ท.จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับไปดำเนินการ

ด้าน พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่ตรวจสอบพบ คือ มีการซื้อหุ้นไทยธนาคารติดต่อกันทุกวัน ในราคาเฉลี่ย 7.90 บาท เป็นเวลา 3 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม - วันที่ 27 เมษายน 2549 รวมเป็นหุ้นทั้งสิ้น 68 ล้านหุ้น เป็นเงินกว่า 521 ล้านบาท หลังจากนั้น ต้นปี 2552 ไทยธนาคารต้องขายกิจการให้เป็นธนาคารของประเทศมาเลเซีย กลายเป็นธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ทั้งนี้รูปแบบการบริหารของสปส. บอร์ดได้กระอำนาจให้ผู้บริหารระดับสูง อาทิ เลขาธิการสปส. รองเลขาธิการสปส. และฟันเมเนเจอร์ หรือผู้จัดการกองทุน มีอำนาจสั่งซื้อหุ้นในกลุ่มที่สปส.คัดเลือกไว้ โดยการสั่งซื้อหุ้นของแต่ละบุคคลจะมีพาสเวิร์สเพื่อสั่งซื้อขายหุ้นของสปส.ในชื่อของตัวเอง แต่จะต้องซื้อขายตามคำแนะนำจากที่ปรึกษา

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ยังได้ร้องขอให้ป.ป.ท.ตรวจสอบการลงทุนซื้อหุ้นของสปส.ในกลุ่มทียูโดม และบริษัทเลห์แมนบาร์เธอร์โฮลดิ้ง แต่ป.ป.ท.ยังไม่ได้เริ่มตรวจสอบ เพราะพบความผิดปกติในหุ้นไทยธนาคารเสียก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook