ทีวีดามเทียมวอนกทช.ออกใบอนุญาตธุรกิจ

ทีวีดามเทียมวอนกทช.ออกใบอนุญาตธุรกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คณะทำงานดูแลเคเบิลทีวีเร่งพิจารณาค่าธรรมเนียมคำขอใบอนุญาตคาด 13 พ.ย.นี้รู้ผล ส่วนผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมอ้อนกทช.ดูแล-ให้ใบอนุญาต ระบุ อยากทำธุรกิจที่มีกฎหมายรองรับ

รศ.ดร.พนา ทองมีอาคม ประธานคณะทำงานด้านกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ในคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า หลังคณะทำงานจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการประกอบกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ชั่วคราว (กิจการโทรทัศน์ที่มีการบอกรับสมาชิก) หรือเคเบิลทีวี เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ถนนวิภาวดี เบื้องต้นอัตราการจัดเกธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ซึ่งคณะทำงานอ้างอิงตามพื้นที่อำเภอ โดยแบ่งอัตราค่าธรรม เนียมรายปีไว้ 4 ประเภทผู้ร่วมรับฟังความเห็นส่วนใหญ่เห็นชอบ

รศ.ดร.พนา กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯ วันที่ 13 พ.ย.นี้ คือ ค่าธรรมเนียมการพิจารณาคำขอซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ 5,000 บาทต่อหนึ่งการยื่นคำขอ เนื่องจากผู้ประกอบการเคเบิลทีวีที่ร่วมแสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา เสนอให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการพิจารณาคำขอโดยอิงขนาดของผู้ประกอบการ เพราะหากไม่ได้รับอนุญาต จะไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมคืน รวมทั้งเสนอให้พิจารณาแนวทางการกำกับดูแล ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม เนื่องจากผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมเองก็ต้องการได้ ใบอนุญาตในการประกอบกิจการและมีกฎหมายรองรับ ซึ่งผู้มีอำนาจพิจารณาก็คือ คณะกรรมการ กทช.

ทั้งนี้ อัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ซึ่งคณะทำงานอ้างอิงตามพื้นที่อำเภอ ได้แก่ พื้นที่เขตที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์สูง 25,000 บาทต่อปี พื้นที่เขตที่มีศักยภาพปานกลาง 10,000 บาทต่อปี พื้นที่มีศักยภาพต่ำ 5,000 บาทต่อปี และพื้นที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ซึ่งเสี่ยงขาดทุน จะยกเว้นค่าธรรมเนียม ปัจจุบันมีผู้รับชมเคเบิลทีวีประมาณ 2.5 ล้านครัวเรือน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook