ตั้งกก.4ฝ่าย แก้มาบตาพุด

ตั้งกก.4ฝ่าย แก้มาบตาพุด

ตั้งกก.4ฝ่าย แก้มาบตาพุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แก้ปัญหามาบตาพุด ส่ง อานันท์ ปันยารชุน นั่งคุมบังเหียน

วันนี้ (12 พ.ย.) นายสุทธิ อัชฌาสัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวถึงกรณีที่ทางคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ได้แต่งตั้งนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหา 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ว่า นายอานันท์เป็นผู้มีความเหมาะสมและมองภาพได้กว้าง ตนคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะมีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการ 4 ฝ่ายอย่างเป็นทางการ

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวถึงการแต่งตั้งนายอานันท์ เป็นประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหา 76 โครงการว่า ทางสมาคมไม่ขัดขวางการทำหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ แต่ส่วนตัวตนไม่เชื่อมั่นว่า คณะกรรมการชุดนี้จะแก้ปัญหามลพิษในมาบตาพุด เนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับที่ชัดเจน เป็นเพียงแค่คำสั่งของทางราชการเท่านั้น แม้คณะกรรมการชุดนี้ จะได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีก็ตาม ทั้งนี้คณะกรรมการ 4 ฝ่าย ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่มีอยู่ และหากมีมติใดออกมา ต้องทำหน้าที่เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์เท่านั้น รวมทั้งต้องรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.กำลังหาพื้นที่ลงทุนใหม่ หากที่มาบตาพุดไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งอยู่ต้องอยู่ที่ว่ารัฐบาลจะให้ย้ายไปที่ใด เพราะภาคเอกชนต้องอาศัยระบบสาธารณูปโภคของรัฐบาล ในการรองรับการลงทุนด้วย อาจจะขยับพื้นที่ออกจากมาบตาพุดไปอีก 50-60 กม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook