กัมพูชา ขับไล่ จนท.ทูตไทย ออกจากพนมเปญภายใน48ชั่วโมง!!!

กัมพูชา ขับไล่ จนท.ทูตไทย ออกจากพนมเปญภายใน48ชั่วโมง!!!

กัมพูชา ขับไล่ จนท.ทูตไทย ออกจากพนมเปญภายใน48ชั่วโมง!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชาสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตไทยออกจากกรุงพนมเปญภายใน 48 ชั่วโมง ด้าน"บัวแก้ว"ตอบโต้ทันควัน ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตกัมพูชาระดับเดียวกัน

นายธานี ทองภักดี รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้แจ้งไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชาให้ทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ทูตคนหนึ่งเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา ขอให้เดินทางออกนอกประเทศภายในเวลา 48 ชั่วโมง

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศของไทยจึงได้ดำเนินการตอบโต้ ด้วยการแจ้งให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาในประเทศไทย ซึ่งมีตำแหน่งในระดับเดียวกัน เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และขอให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมงเช่นกัน แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการปิดสถานทูตของแต่ละประเทศแต่อย่างใด

สำหรับเจ้าหน้าที่ทูตไทยที่กัมพูชาไล่ออกนอกประเทศ มีตำแหน่งเป็นเลขานุการเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา

ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่กัมพูชาเชิญเลขานุการเอกอัครราชทูตไทยฯกลับประเทศ ทางการไทยก็ได้ยื่นแจ้งไปยังกัมพูชาให้รับทราบเหมือนกันว่า ไทยต้องการให้เลขานุการเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยเดินทางกลับไปยังกัมพูชาด้วยเช่นกัน

"เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจ ซึ่งไทยพยายามหลีกเลี่ยงอย่างเต็มที่ แต่เมื่อทางกัมพูชาใช้มาตรการทางการทูตแบบนี้ เราก็ต้องใช้วิธีเดียวกันในการตอบโต้" นายปณิธาน ระบุ

และว่า ไทยไม่เคยเริ่มก่อน และเรื่องไหนที่หลีกเลี่ยงได้ก็จะพยายามทำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook