ป.ป.ท.ชี้ผิดปกติเรื่องจากเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ป.ป.ท.ชี้ผิดปกติเรื่องจากเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ป.ป.ท. ชี้มีความผิดปกติในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ พบการเบิกจ่ายสูงปรี๊ด รายเดียวรักษา 5-6 โรงพยาบาล ค่ารักษาต่อคนนับล้านต่อปี เร่งสอบมีขบวนการจงใจฉ้อโกงหรือนำยาไปขายต่อหรือไม่ ขณะที่ รพ.เวชประสิทธิ์ แจงไม่ทราบเรื่องชาวบ้านล่าชื่อขอเปลี่ยนสิทธิไปใช้ รพ.ขอนแก่น ยันเปิดมา 6 ปี ไม่เคยมีปัญหาชาวบ้านไม่ประทับใจ และไม่เคยมีข้อร้องเรียนใด ๆ งง สปสช. ไม่แจ้งข้อร้องเรียนให้ทราบ ลั่นมีแพทย์ตามเกณฑ์มาตรฐาน เดินหน้าให้บริการตามปกติ

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. น.ส.อนัญพร พูลนิติพร ผอ.รพ.เวชประสิทธิ์ จ.ขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ล่ารายชื่อประชาชนเพื่อขอเปลี่ยนสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จาก รพ.เวชประสิทธิ์ ไปใช้สิทธิที่ รพ.ขอนแก่น ว่าทางเราไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด และมีการยื่นจริงหรือไม่ ก็ได้ทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์ว่า ไม่ประทับใจการบริการของทาง รพ.และแพทย์มีจำนวนน้อย เราเองก็อยากทราบว่าไม่ประทับใจด้านใด อย่างไร หากว่าจริงทาง รพ.จะได้แก้ไขปรับปรุง แต่ที่ผ่านมา รพ.ให้บริการมา 6 ปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหาว่าไม่ประทับใจ และปีนี้ยังไม่มีข้อร้องเรียนอะไรเลย ทาง รพ.จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเกิดกระบวนการล่ารายชื่อ และหากเป็นจริงทำไมสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงไม่แจ้งข้อร้องเรียนให้ทาง รพ.ทราบ เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไข

ส่วนเรื่องจำนวนแพทย์ของทาง รพ.เรามีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรตามเกณฑ์มาตรฐานของคณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานของ สปสช. เรา้คะแนนเต็ม 2 คือ สมบูรณ์เต็มที่แล้ว แต่ถ้าเทียบกับ รพ.ขอนแก่น แน่นอนเราย่อมมีน้อยกว่า รพ.ขอนแก่น ที่มีแพทย์เฉพาะทางและเป็น รพ.ระดับตติยภูมิ แต่ก็ต้องรอนาน เพราะมี ผู้ใช้บริการมาก คนไข้ตามสิทธิไป รอตั้งแต่เช้ากว่าจะได้รับการรักษาหรือซักประวัติอาการป่วยก็เกือบเที่ยงวันหรือครึ่งวัน แต่ รพ.เวชประสิทธิ์รอเพียง 20-30 นาทีเท่านั้น น.ส.อนัญพร กล่าว

น.ส.อนัญพร กล่าวต่อว่า ในเรื่องการส่งต่อนั้นเป็นเพราะทาง รพ.เวชประสิทธิ์เป็น รพ.ที่ให้บริการระดับปฐมภูมิ ซึ่งเน้นการให้ผู้ป่วยเข้าถึงอย่างรวดเร็วและทันท่วงที และทำหน้าที่ในการคัดกรองโรคและรักษาเบื้องต้น เพื่อไม่ให้คนไข้ไปแออัดกันในการรับการตรวจที่ รพ.ขอนแก่น หรือลดความรุนแรงของโรคก่อนที่จะได้รับการส่งต่อไปรักษายังสถานที่ที่มีศักยภาพสูงขึ้น และสามารถช่วยลดขั้นตอน ในการวินิจฉัยได้ เช่น การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ อัลตราซาวด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโดยตรง

ในปัจจุบันประชากรในพื้นที่ดังกล่าว ยังสามารถใช้บริการที่สถานีอนามัยบ้านทุ่มและบ้านเป็ดได้ตามปกติ ซึ่งทาง รพ.ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านทุ่มเปิดคลินิกให้บริการรักษาพยาบาลในเขตดังกล่าวฟรีอยู่แล้ว และยืนยันว่า เวลานี้ รพ.เวชประสิทธิ์ยังให้บริการและรักษาคนไข้ตามคู่สัญญากับ สปสช.อยู่เหมือนเดิม น.ส.อนัญพร กล่าว

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) วันเดียวกัน นายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวถึงกรณีที่ตรวจสอบพบข้าราชการใช้สวัสดิการรักษาพยาบาลโดยมีการเบิกจ่ายอย่างฟุ่มเฟือยผิดปกติ โดยก่อนหน้านี้กรมบัญชีกลางเคยตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยกว่า 100 ราย และขณะนี้กรมบัญชีกลางได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 8 ราย สำหรับพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าวจะมีลักษณะเหมือนการเบิกเวียน คนหนึ่งจะเวียนไปเข้ารับการรักษาและยาจากหลายโรงพยาบาล บางรายเบิกค่ารักษาพยาบาลปีละ 1-2 ล้านบาทต่อปี และเบิกยาถึง 20 ครั้งต่อปี

นายภิญโญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ป.ป.ท.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบกับแพทย์และเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลางเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าปริมาณที่เบิกไปหากผู้ป่วยรับประทานหมดจะต้องเสียชีวิตแน่นอน ดังนั้นจึงเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตแบบเป็นขบวนการเนื่องจากจำนวนข้าราชการไม่ได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นป.ป.ท.จึงต้องไปตรวจสอบดูว่าเกิดขบวนการทุจริตฉ้อโกงหรือไม่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ข้าราชการมีการเบิกเท็จหรือไม่ หรือมีการนำยาไปจำหน่ายภายนอกหรือไม่ รวมทั้งมีการสมคบคิดกับบริษัทยา หรือมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากช่องว่างในเรื่องการออนไลน์ข้อมูลผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล ต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลการเบิกจ่ายค่ารักษาที่ซ้ำซ้อนกันได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook