ตั้งเบญจวรรณปธ.กลั่นกรองโผ ตร.สุเทพยืนยันเป็นผู้หญิงไม่มีอุปสรรค

ตั้งเบญจวรรณปธ.กลั่นกรองโผ ตร.สุเทพยืนยันเป็นผู้หญิงไม่มีอุปสรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แน้วโน้มปั่นป่วนไม่เลิก วงการสีกากี เทพเทือก ตัดสินใจ แต่งตั้ง เบญจวรรณ เลขาฯกพ. ขึ้นนั่งเป็นประธานบอร์ดกลั่นกรองจัดโผโยกย้ายตำรวจ ส่วนกรรมการชุดใหม่มี 6-7 คน เป็นระดับรอง ผบ.ตร.-จเรตำรวจ คุยโวแม้ประธานเป็นผู้หญิงก็ไม่เป็นอุปสรรค ยืนยันโผ นายพล ล้มซ้ำซาก ไม่เกี่ยวเกมบีบนายกฯ ให้แต่งตั้ง ผบ.ตร.ข ึ้นมาเสียก่อน ขณะที่ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิสุดมึน จู่ ๆ ถูกถอนจากบอร์ดกะทันหัน นพดล เตรียมซักถามในที่ประชุม ก.ตร

หลังจากปัญหาการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณากลั่นกรองข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบช. ต้องเลื่อนออกไปไม่ มีกำหนด ล่าสุดทางนายสมศักดิ์ บุญทอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกหรือบอร์ดกลั่นกรอง ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประชุมก.ตร.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับรักษาการแทน ผบ.ตร. แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเรียกประชุมในวันที่ 16 พ.ย. พยายามดำเนินการอยู่

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ล่าสุดได้ลงนามแต่งตั้งนางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาธิการ ก.พ. เป็นประธานคณะกรรมการ กลั่นกรองแต่งตั้งโผโยกย้ายตำรวจ โดยขณะนี้ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งให้คณะกรรมการ ก.ตร.ทราบเรียบร้อย เมื่อถามว่า กรรมการชุดใหม่ต้องกลับมาทบทวนโผโยกย้ายนายตำรวจทั้งหมดหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการชุดใหม่ไม่ได้บังคับว่าต้องทำตาม เชื่อว่าการทำงานไม่ใช้เวลานาน การตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯชุดใหม่ เนื่องจากก่อนานี้มีข้อท้วงติงจึงต้องมีการเปลี่ยนชุดเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า คณะกรรม การกลั่นกรองฯชุดใหม่ มีประมาณ 6-7 คน มีเลขาธิการก.พ.เป็นประธาน นอกนั้นเป็นรองผบ.ตร.และจเรตำรวจซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย โดยกรรมการทั้งหมดเป็นบุคคลที่ไม่เคยถูกท้วงติง แม้ประธานกลั่นกรองจะเป็นสุภาพสตรีก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน เชื่อว่าจะสามารถทนแรงเสียดทานได้ อย่ามองในแง่ร้าย อะไรที่เป็นเงื่อนไขก็แก้ที่เงื่อนจนหมดเงื่อนไข

ต่อข้อถามว่าสาเหตุที่ยังไม่สามารถโยกย้ายโผตำรวจครั้งนี้ได้ เพราะเป็นเกมบีบให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งผบ.ตร.ขึ้นมาก่อนใช่หรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ไม่ใช่เป็นคนละเรื่องไม่เกี่ยวกัน การโยกย้ายเป็นเรื่องภายในของ ก.ตร. กรรมการคนละชุด เมื่อถามว่าต่อให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโผนายตำรวจใหม่ แต่เมื่อไม่ถูกใจ ก.ตร.สายผู้ทรงคุณวุฒิ โอกาสที่โผจะคลอดมีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มี โดยต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ในระบอบประชาธิปไตย คณะกรรมการ ก.ตร.เช่นเดียวกัน ที่ตนพยายามทำคือให้คนส่วนใหญ่มีความเห็น ความเข้าใจที่สอดคล้องและยอมรับกันได้ ส่วนจะรื้อโผใหม่หรือโผเก่าเป็นสิทธิของกรรมการ แต่ให้อยู่ในกรอบกติกาที่กฎหมายกำหนด และคงไม่มีปัญหาเรื่องเด็กฝาก

ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นหนึ่งในบอร์ดกลั่นกรอง กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ ประธานก.ตร. เปลี่ยนบอร์ดกลั่นกรองใหม่โดยให้เลขาธิ การ (ก.พ.) เป็นประธานและมีเพียงรองผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติเป็นคณะกรรมการว่า เรื่องนี้ตนยังไม่มีความเห็น ต้องรอให้นำเรื่องเข้าสู่ประชุม ก.ตร.เสียก่อน อย่างไรก็ตามคงลืมกันไปแล้วว่าเหตุใด ก.ตร. ต้องให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเข้าไปร่วมในบอร์ดกลั่นกรอง

เดิมทีก็ไม่อยากให้มีการแต่งตั้งเพราะยังไม่มีผบ.ตร.ตัวจริง แล้วก.ตร.ก็เห็นกันว่าการจะให้ รรท.ผบ.ตร.มากลั่นกรองกันเองมันไม่สง่างาม แต่เพราะการแต่งตั้งต้องเดินหน้า ก.ตร.จึงมีมติว่าควรให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาร่วมกลั่นกรองเพื่อความโปร่งใสน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น แต่จู่ ๆ ก็มาเปลี่ยน เสียใหม่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด ไม่แน่ใจว่าประชาชนจะได้อะไรแต่ไม่อยากให้ความเห็นตอนนี้ อย่างไรก็ตามใน ก.ตร.ครั้งหน้าผมคงต้องพูดอะไรในที่ประชุมบ้างแต่ยังเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ พล.ต.อ.นพดล กล่าว

ด้านพล.ต.อ.บุญเพ็ญ บำเพ็ญบุญ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ หนึ่งในบอร์ดกลั่นกรอง กล่าวว่า ตนยังไม่รู้เรื่องนี้และยังไม่เห็นหนังสือเวียนใด ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบอร์ดกลั่นกรองจึงยังให้ความเห็นไม่ได้ ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมต้องมาเปลี่ยนแบบนี้ อย่างไรก็ตามบอร์ดกลั่นกรองที่มี ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิร่วมด้วย เกิดจากมติของ ก.ตร.ชุดใหญ่ ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนแปลงก็น่าจะเป็นมติของก.ตร.ด้วยเช่นกัน ส่วนจะต้องกลั่นกรองบัญชีรายชื่อผู้ได้รับการแต่งตั้งระดับนายพลใหม่หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องหารือกันใน ก.ตร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook