ลาว-ไทยปึ้กบิ๊กอ๊อดยืนยัน

ลาว-ไทยปึ้กบิ๊กอ๊อดยืนยัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยังเป็นพี่เลี้ยงช่วยงานซีเกมส์

จากกรณีที่มีข่าวออกมาว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ของ สปป.ลาว ได้ส่งหนังสือมาถึงนายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ไทยยุติการให้ความช่วยเหลือลาวในด้านต่าง ๆ ในการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ หลังจากไม่พอใจการกระทำของฝ่ายไทย ซึ่งทาง เสธ.โต พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะทำงานโครงการช่วยเหลือลาว ในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ อ้างว่าอาจมีสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันซีเกมส์ นั้น

ในเรื่องนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันว่า ลาวได้ส่งหนังสือมายังนายชุมพลและคณะกรรมการโอลิมปิคฯ จริง แต่ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการปัญหา เรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ แน่นอน เนื่องจากลาวได้ขอให้ฝ่ายไทยยุติการให้ความช่วยเหลือเฉพาะในส่วนที่ พล.ร.อ. สุรวุฒิ รับผิดชอบเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับในส่วนที่คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ซึ่งมี พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการฯ ในฐานะประธานฝ่ายพัฒนาบุคลากร ในโครงการช่วยเหลือลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25 แต่อย่างใด

สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ทางลาว ได้ส่งมายังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ คณะกรรมการโอลิมปิคฯ สรุปได้ดังนี้ 1.การให้ความช่วยเหลือในการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติลาว ที่คณะกรรม การโอลิมปิคฯ รับผิดชอบอยู่นั้นยังมีการดำเนินการต่อไป 2.การฝึกอบรมผู้ฝึกสอน, ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทางลาวขอให้ พล.ต.จารึก ดำเนินการต่อไป 3.การลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ระหว่าง ลาวกับสมาคมกีฬาของไทย ได้แก่ บิล เลียด, จักรยาน, ยกน้ำหนัก และยิงธนู ในการให้ความช่วยเหลือทางด้านจัดการแข่งขันก็ยังคงดำเนินการต่อไป 4.ทางลาวขอให้ฝ่ายไทยได้เร่งดำเนินการก่อสร้างสนามแข่งขันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อที่จะได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการให้ทันในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ และ 5.ขอยกเลิกการให้ความช่วยเหลือในส่วนที่ พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ และคณะทำงานทั้งหมด

ภารกิจในส่วนที่ พล.ต.จารึก รับผิดชอบร่วมกับ 13 สมาคมกีฬา นั้นยังมีครบไม่ได้ถูกลาวขอให้ยกเลิก ขณะที่เรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ ทาง พล.ต.จารึก ก็ได้ไปเคลียร์ปัญหาและทำความเข้าใจกับ ดร.พูทอง แสงอาคม ประธานโอลิมปิกของลาวแล้ว ปัญหาที่ลาวขอให้ไทยยุติงานที่ เสธ.โต รับผิดชอบอยู่นั้น จึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของลิขสิทธิ์แน่นอน ส่วนจะเป็นเรื่องใดนั้นผมเองก็ไม่ทราบ บิ๊กอ๊อด ย้ำ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังได้ชี้แจงถึงการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ด้วยว่า มีกฎอยู่ข้อหนึ่งที่ระบุชัดเจนว่า การขายลิขสิทธิ์ในแต่ละชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกของชาตินั้น ๆ จะต้องให้การรับรองด้วยจึงจะสามารถถ่ายทอดได้ แต่ที่ผ่านมา บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ถือลิขสิทธิ์ ไม่ได้เข้ามาหารือกับทางโอลิมปิคไทยเลย ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ถือว่าไม่ถูกต้องตามธรรมนูญของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์แน่นอน

ทางด้าน ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แถลงข่าวความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว โดยกล่าวว่า สาเหตุที่ลาวขอยุติการให้ความช่วยเหลือในกรณีของ พล.ร.อ.สุรวุฒิ นั้น เพราะว่าขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน ซึ่งลาวคงอยากจะโชว์ความสามารถด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใหญ่ที่สุดครั้งแรกของประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ขณะที่ พล.ร.อ.สุรวุฒิ ก็ไม่ได้ติดใจถึงเรื่องนี้และพอใจกับสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือลาวมาตลอด สำหรับเรื่องการจัดการแข่งขันซีเกมส์ และในอนาคตนั้น หากจะมีความแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือด้านกีฬาระหว่างไทย-ลาว เราก็พร้อมเสมอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook