ตร.รับมือ พธม.ใช้ กรกฎ 52 คาดมีแค่หมื่น

ตร.รับมือ พธม.ใช้ กรกฎ 52 คาดมีแค่หมื่น

ตร.รับมือ พธม.ใช้ กรกฎ 52 คาดมีแค่หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครบาล เตรียมใช้ กรกฎ 52 ระดม ตร. 900 นาย คุมม็อบพันธมิตร คาดไม่มีเหตุรุนแรง ตร.คาดมีแค่หมื่น

วันนี้( 13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบก.อก.บช.น.ในฐานะผู้ช่วยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย(พธม.) จะมีการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 15 พ.ย.นี้ว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. การให้ทาง บช.น.มีหน้าที่หลักดูแลความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปอย่างสงบและรักษาการไม่ให้ มีบุคคลที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย รวมถึงการจัดการจราจรให้กระทบกับประชาชนทั่วไปให้น้อยที่สุดโดยในส่วนของการ ดูแลความปลอดภัยจากการข่าวใช้กำลังของ บช.น.เป็นหลักแกนนำประกาศว่าจะิชุมนุมอย่างสงบและไม่เคลื่อนย้ายไปจุดอื่น เกินกว่าที่ประกาศไว้จากสนามหลวง มาถนนราชดำเนิน และมาที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

" ทาง บช.น.ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.น.) 2 จุด จุดแรกที่ท้องสนามหลวงมีกำลัง 1 กองร้อย จุดที่สอง ศปก.น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกำลัง 1 กองร้อย จาก บก.น.6โดยยังมีศปก.น.ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า 1 กองร้อยจาก บก.อคฝ.รวมกำลังทั้งหมด 3 กองร้อย และเจ้าหน้าที่จราจร 1 กองร้อยและสนธิกำลังจากกองบังคับการสืบสวน และกองกำกับการสืบสวน บก.น.1-9 รวมอีก150 นาย จัดเตรียมพนักงานสอบสวนเพื่อจัดบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวอีก100 นาย เจ้าหน้าที่บริหารเหตุการณ์ 50 นายรวมทั้งหมดจากการข่าวในวันนี้มีตำรวจดูแลทั้งหมด 900 นาย " พ.ต.อ.ปิยะกล่าว

สำหรับการข่าวในเบื้องต้นผู้ชุมนุมมีไม่เกิน 1หมื่นคน จะมีเจ้าหน้าที่กทม. ทั้งสำนักเทศกิจ และสำนักบรรเทาสาธารณภัยมาร่วมด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ยังไม่ได้ใช้แต่หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็จะประสาน ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของบช.น.ในการดูแล ส่วนฝ่ายข่าวยังไม่ยืดเยื้อแกนนำก็บอกว่าเป็นการชุมนุมเพื่อแสดงพลังและจะจบ ลงในวันนั้นโดยจะมีการซ้อมสวนสนามของทหารรักษาพระองค์คาดว่าเสร็จสิ้นในเวลา 19.00 น.ตำรวจจะทำงานโดยใช้การข่าวเป็นระยะ ซึ่งทาง รรท.ผบ.ตร.มีนโยบายอยู่แล้วว่าให้ชุมนุมอย่างสงบไม่รบกวนผู้อื่น ส่วนแผนที่ใช้หลักคือกรกฎ 52 อยู่แล้วส่วนรายละเอียดจะมีการออกแผนรองรับในการดูแลสนามหลวงและลานพระบรม รูปทรงม้า ของ บช.น.ต่อไป

"ในเรื่องการจราจร พล.ต.ท.วรพงษ์ชิวปรีชา ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.จร. ทำหน้าที่ดูแลโดยจะให้อยู่ภายในจุดที่ชุมนุม แต่หากมีการรวมตัวกันจากสนามหลวงมาราชดำเนินใน ผ่านสะพานผ่านภิภพ มาถนนราชดำเนินกลาง ราชดำเนินนอกถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ก็จะประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบเบื้องต้นยังไม่มีการปิดการจราจรโดยขอให้ ประชาชนติดตามข่าวสารเป็นระยะเป็นไปได้ขอให้เวลา 18.00 น.ก็ขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นโดยการชุมนุมเป็นสิทธิ์พื้นฐานไม่ว่า เป็นสีไหนตำรวจก็มีมาตรฐานอยู่แล้วเน้นในเรื่องความสงบเรียบร้อย การจัดการจราจร ให้เกิดคงวามสงบเชื่อว่าไม่ว่ากลุ่มใดหากปฏิบัติตามกฎหมายก็จะผ่านไปด้วยดี ส่วนการข่าวไม่มีสิ่งบอกเหตุใดๆ โดยให้ฝ่ายสืบสวน 150นายดูแลพื้นที่อยู่แล้วส่วนเรื่องบ้านพักบุคคลสำคัญยังดำเนินการไปตาม ปกติ "ขั้นตอนใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องใช้เกินกว่าสถานการณ์ปกติจะควบคุมได้ปัจจุบันตำรวจดูแลได้อยู่ ไม่ถึงขั้นนั้น ตำรวจมีเพียง 1 มาตรฐานเท่านั้นการชุมนุมทุกกลุ่มไม่ว่าเหลือง แดง หรือที่คลองเตยที่ไทอัมพ์ก็ไม่มีอะไรปกติ การประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉินจะประชุมหารือเป็นระยะ ยกเว้นมีการบอกว่าจะออกมาปิดสถานที่การชุมนุมเป็นสิทธิทำได้ แต่ต้องชุมนุมโดยสงบ " พ.ต.อ.ปิยะกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook