ทักษิณ ออกจากเขมร-กลับดูไบแล้ว

ทักษิณ ออกจากเขมร-กลับดูไบแล้ว

ทักษิณ ออกจากเขมร-กลับดูไบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ทักษิณ ชินวัตร"อดีตนายกฯไทยเดินทางออกจากกัมพูชา กลับดูไบแล้ว เลขาฯรมว.ต่างประเทศ ระบุ วิศวกรไทยถูกคุมตัวที่เรือนจำเพซอ ด้านเจ้าหน้าที่กงสุลจะเดินทางไปเยี่ยมวันนี้

(14พ.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เดินทางออกจากประเทศกัมพูชา เพื่อกลับดูไบแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ โดยนายปรัก สักฮอน รองรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางออกกัมพูชา ภายหลังจากเวลา 4 วันที่เขาเดินทางเข้ามาทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้งให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกร บ.กัมพูชา แอร์ ทราฟฟิคเซอร์วิส หรือ CATS ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ขโมยข้อมูลเรื่องตารางเวลาการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก่อนนำข้อมูลดังกล่าวไปให้เลขานุการเอกประจำสถานทูตไทยนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบสถานที่คุมขังที่แน่ชัดของนายศิวรักษ์แล้ว วันนี้เจ้าหน้าที่กงสุลของไทยในกัมพูชา และทนายส่วนตัวนายศิวรักษ์ จะเดินทางไปเยี่ยมพร้อมทั้งจะตั้งคณะทำงานด้านกฎหมาย ช่วยประสานงานในทางคดีแก่นายศิวรักษ์ และพร้อมจะให้ความสะดวกมากกว่าในกรณีอื่นๆ อีกด้วย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันแล้วว่า นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรไทย ถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำเพซอ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ยื่นเรื่องต่อกรมราชทัณฑ์กัมพูชาแล้ว ระบุ ขอทราบเหตุผลการจับกุมและขอเข้าเยี่ยม ซึ่งอยู่ระหว่างรอคำตอบจากทางการกัมพูชาทั้งนี้ ถือว่าเป็นโชคไม่ดีที่ช่วงเกิดเหตุ ติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้การประสานงานให้ความช่วยเหลือเป็นไปค่อนข้างลำบาก แต่ยืนยันว่าทางการไทยจี้ติดเรื่องนี้ให้กัมพูชาดำเนินการเรื่องการเข้าเยี่ยมให้ได้โดยเร็วที่สุด

ด้าน นางวิมล คิดชอบ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์เต็มที่ และการที่ไทยลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศตั้งความหวังว่าฝ่ายกัมพูชาจะให้การดูแลนายศิวรักษ์ตามขั้นตอน และกระบวนการของกฎหมายที่ถูกต้อง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่สิงคโปร์ ไม่ประสงค์ที่จะหารือนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา เป็นการส่วนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ ขณะที่ฝ่ายนายฮุนเซน ก็ไม่ได้ติดต่อประสานมา เพื่อขอหารือกับนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

ด้านพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ลงนามในคำสั่ง กำชับการปฎิบัติในการรักษาความสงบบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ถึงทุกหน่วยงาน ประทับตราด่วนที่สุด โดยระบุว่าปัจจุบันสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างไทย กัมพูชาอยู่ในสภาวะไม่ปกติเพื่อให้การปฏิบัติในอำนาจหน้าที่ของตำรวจ ในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ดำเนินการดังนี้ 1.สืบสวนหาข่าวที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงในพื้นที่ต่าง ๆ

โดยเฉพาะแนวชายแดนไทย 2. เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการตรวจอนุญาตบุคคล ยานพาหนะเข้าออกราชอาณาจักรบริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมาย อย่างเคร่งครัดเป็นพิเศษ 3. เพิ่มความเข้มงวดตรวจตราปราบปราม การลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย ยาเสพติดและการกระทำผิดกฎหมายในช่องทางและเส้นทางต่าง ๆ ทั้งบริเวณชายแดนและพื้นที่ตอนใน 4. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักรในพื้นที่ต่าง ๆเพิ่มความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์ความเป็นไปอย่างใกล้ชิด และหากมีเหตุด่วน ให้รายงานผ่านทางกองสารนิเทศ ทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook