นายหัวชวน ชี้เหตุสภาล่ม

นายหัวชวน ชี้เหตุสภาล่ม

นายหัวชวน ชี้เหตุสภาล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาจากสมาชิกสภาไม่ชอบศาล รธน.ชุดนี้ซื้อไม่ได้ เป็นความแค้นส่วนตัวจึงมีอคติ

วันนี้ (14 พ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การประชุมสภาฯ ที่มีปัญหาล่มอยู่บ่อยครั้ง ว่า ตามปกติ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปกัมพูชา หรือไม่ไป ก็จะไม่เสียบบัตรลงคะแนนอยู่แล้ว การประชุมที่ไม่ครบทั้งที่ ส.ส.นั่งอยู่กันเต็ม ทางพรรคเองมีการคุยกัน ว่า การนับองค์ประชุมต่อไปควรจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข แต่อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การประชุมสภาเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย เวลาประชุมร่วมต้องอาศัยเสียงวุฒิสมาชิกด้วย เพราะองค์ประชุมต้องประกอบไปด้วยสมาชิก 2 สภา แต่ทั้งนี้คงต้องไปดูตัวเลขว่า ฝ่ายไหนอยู่ ฝ่ายไหนไม่อยู่ แต่โดยทั่วไปในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ดี คนที่ขาดจริง ๆ ไม่ค่อยมี หรือมีก็น้อย จะมีคนที่ป่วยชัดเจนก็คือ นายทิวา เงินยวง ส.ส.ของ กทม. ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล คนในพรรคประชาธิปัตย์ที่ขาดมีไม่มาก อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สภาล่มหลายครั้งเป็นเกมการเมือง เพื่อต้องการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตรงนี้รู้กันอยู่แล้ว ถึงแม้เขาอยู่เขาก็ไม่กด เขาประกาศชัดเจน ไม่ได้มีการปกปิด เพื่อต้องการบอกให้รู้ชัดว่า เพื่อให้ทำงานไม่ได้ มีการอภิปรายกันยืดยาว แต่ในการพิจารณามีกฎหมายฉบับหนึ่งที่มีความเคียดแค้นส่วนตัว เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

"เห็นได้ชัดเจนว่า มีเจตนาเล่นงานศาลรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า การอภิปรายทุกครั้งมักจะกล่าวโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนเป็นศัตรูมาตั้งแต่หลายชาติ อันนี้จึงพอจะเข้าใจว่า ยุคนี้วิ่งเต้นศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ ยุคก่อนวิ่งได้ ทำให้เกิดมีความรู้สึกอคติ ซึ่งเห็นว่า ไม่ยุติธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญ อย่างเช่น การไปให้ข้อมูลที่ผิด ๆ กับผู้นำบางประเทศอย่างกัมพูชา จนกระทั่งมีการออกมากล่าวพาดพิงในทางที่ไม่ให้เกียรติแก่ศาลไทย" นายชวน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook