โอบามาถกผู้นำอาเซียนกดดันปล่อยซูจี

โอบามาถกผู้นำอาเซียนกดดันปล่อยซูจี

โอบามาถกผู้นำอาเซียนกดดันปล่อยซูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิงคโปร์ - โอบามานั่งร่วมโต๊ะเจรจาผู้นำอาเซียนครั้งแรก ร่วมกดดันพม่าให้ปล่อยตัว "ออง ซาน ซูจี" เป็นการส่วนตัว แต่ไม่ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ของการประชุม

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐ ได้พบหารือกับผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่สิงคโปร์ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเอเปค เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐได้นั่งร่วมโต๊ะเจรจากับ 10 ผู้นำอาเซียน ซึ่งมีทั้งประเทศประชาธิปไตย ประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตลอดจนประเทศคอมมิวนิสต์ และประเทศที่ถูกโจมตีเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างหนักเช่นพม่า

ก่อนการเจรจาที่มีขึ้นในห้องบอลรูมของโรงแรม โอบามาและผู้นำอาเซียนได้ ยืนเรียงแถวบนเวที แล้วไขว้แขวนจับมือกันถ่ายรูป โดยผู้นำสหรัฐยืนอยู่ตรงกลางระหว่างนายลี เซียน หลง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่ยืนอยู่ทางซ้ายมือ และนางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ยืนอยู่ทางด้านขวา ส่วนนายพลเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีของพม่า ยืนอยู่ถัดจากโอบามาไปทางขวา 3 คน ส่วนตอนที่นั่งล้อมรอบโต๊ะกลมเพื่อเจรจากันนั้น นายกฯ พม่าอยู่ค่อนข้างห่างจากโอบามาเช่นกัน

นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โอบามาได้พูดกับนายกฯ พม่าโดยตรงเรื่องที่ขอให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และนักโทษการเมืองทั้งหมดเป็นอิสระ และยุติการกดขี่ข่มเหงชนกลุ่มน้อย แม้ว่าในแถลงการณ์ปิดการประชุมสุดยอดสหรัฐ-อาเซียนจะ ไม่มีการเอ่ยชื่อนางซูจีออกมา เพียงขอให้ทางการพม่ารับประกันว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้าจะต้องมีขึ้นอย่างเสรี ยุติธรรม ครอบคลุม และโปร่งใสเท่านั้น

ขณะที่นายสกอต มาร์เซียล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอาเซียน กล่าวว่า ประธานาธิบดีจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะกล่าวเรื่องใดในการประชุม ตัวเขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับอาเซียนนี้ ซึ่งเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) มีขึ้นเพื่อให้ความมั่นใจว่าสหรัฐจะไม่เพิกเฉยกับประเทศอาเซียนเหมือนที่เคยเป็นมาในรัฐบาลชุดก่อน ที่มัวแต่ยุ่งอยู่กับการทำสงครามในอิรัก และอัฟกานิสถาน

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐกำลังให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อาเซียนในระดับสูงสุดจริงๆ

ขณะที่ บริดเจต เวลช์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำมหาวิทยาลัยการบริหารสิงคโปร์ มองว่า นี่เป็นการมาเอเชียครั้งแรกของโอบามาในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ ดังนั้น การเดินทางมาครั้งนี้เป็นทริปเพื่อการรับฟัง มากกว่าจะคลอดนโยบายอะไรออกมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook