ต่อดอกจำนำทองผ่านตู้อัตโนมัติ

ต่อดอกจำนำทองผ่านตู้อัตโนมัติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เห็นรูปร่างของตู้ต้นแบบแล้ว ไม่แปลกใจที่หลาย ๆ คนจะนึกว่าเป็นตู้เอทีเอ็มแบบใหม่ ที่ไม่รู้จักชื่อธนาคาร

อย่าเผลอเข้าไปกดเงิน เพราะไม่ใช่ ...แต่นี่ก็คือ ต้นแบบตู้อัตโนมัติ สำหรับรับฝากดอกเบี้ยและเพิ่มวงเงินกู้ยืมทองรูปพรรณของร้านทอง ที่มีชื่อเรียกว่า ตู้คิวบิค (QBic)

ผลงานการวิจัยและพัฒนาของบริษัทโมลีคิว (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การสนับสนุนของโครงการไอแทป ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

และมีบริษัทเอเซนเทค (ประเทศไทย) เป็นผู้พัฒนาเนื้อหาดิจิทัลหรือสื่อโฆษณาออน ไลน์ที่รองรับงานโฆษณาบนตู้คิวบิค

นายสมสิทธิ์ ดวงเอกอนงค์ ประธานกรรมการบริษัท โมลีคิวฯ บอกว่าตู้คิวบิคหรือตู้ เพย์เมนท์ แอนด์ ซีลลิ่ง คีออส เป็นตู้ธุรกรรมทางการเงินที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการทำธุรกิจของร้านทองยุคใหม่ โดยสามารถรับชำระเงิน ตรวจนับ ทอนเงินค่าดอกเบี้ยทองรูปพรรณ ได้สะดวก รวดเร็ว และตลอด 24 ชั่วโมง ตู้อัตโนมัตินี้รองรับการทำงานแบออนไลน์ และออฟไลน์ ตรวจสอบพันธบัตรได้ทั้งดอลลาร์สหรัฐ เงินบาท และเงินหยวน

มีการเชื่อมต่อข้อมูลกับเซิร์ฟเวอร์กลาง ทำให้สามารถให้บริการเพิ่มวงเงินกู้ยืมทองได้ อีกด้วย

นายสมสิทธิ์ บอกอีกว่า ตู้อัตโนมัติ ลักษณะดังกล่าวสามารถพบเห็นได้ในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ สำหรับซื้อตั๋วรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่จุดเด่นของตู้คิวบิคก็คือ เป็นตู้แรกที่ประยุกต์ใช้งานกับร้านทองและจิวเวลรี่ ที่อดีตส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจแบบครอบครัวและไม่ได้ใช้หลักการบริหารแบบซีอาร์เอ็มหรือการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า

นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้หลากหลาย โดยนำไปปรับใช้กับธุรกิจรับ-จ่ายเงินอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบมจ. ทีโอที ในการรับชำระค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์และอื่น ๆ มากกว่า 52 รายการ ขายตั๋วรถโดยสารอัตโนมัติร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด และขายกรมธรรม์รถจักรยานยนต์ของบริษัทกลางประกันภัยอีกด้วย

ด้านนายกำพล โชคสุนทสุทธิ์ กรรม การบริษัท เอเซนเทค ผู้พัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์รองรับงานโฆษณาบนตู้คิวบิค บอกว่า ระบบโฆษณาออนไลน์นี้จะเป็นระบบควบคุมและส่งข้อมูลดิจิทัลผ่านระบบเครือข่ายเพื่อช่วยนำเสนอ สื่อในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ควบคุมการแสดงผลทั้งหมดได้จากส่วนกลาง การพัฒนาระบบดังกล่าวถือเป็นการช่วยลดการนำเข้าซอฟต์ แวร์จากต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี การทำตลาดของตู้คิวบิค จะอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจร่วมทุนในนาม คิวบิคพอยท์

ภายในปีหน้า ตู้คิวบิค จะถูกติดตั้งและให้บริการหน้าร้านทองในกรุงเทพฯและปริมณ ฑลกว่า 30 แห่ง และขยายไปทั่วประเทศ จังหวัดละ 1-2 ตู้ ภายในปี 2554.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook