ชูมาตรการซื้อ9อุปกรณ์เบอร์5 ลดหย่อนภาษีได้

ชูมาตรการซื้อ9อุปกรณ์เบอร์5 ลดหย่อนภาษีได้

ชูมาตรการซื้อ9อุปกรณ์เบอร์5 ลดหย่อนภาษีได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพลังงานกำหนด 9 อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า จัดซื้อนำใบเสร็จหักภาษีบุคคลธรรมดา-นิติบุคคลได้

วันนี้( 13 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยผู้ที่ซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน 9 ประเภทที่ซื้อตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2552 - 31 ธันวาคม 2553 สามารถนำใบเสร็จรับเงินมาหักภาษีได้เป็นจำนวนร้อยละ 25 ของค่าใช้จ่ายนั้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงานมากขึ้น และจะลดการใช้พลังงานเทียบเท่าน้ำมันดิบ 570 ตัน มีมูลค่าประมาณ 14,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ อุปกรณ์ประหยัดพลังงานในขณะนี้มีการกำหนดแล้ว 9 ประเภท ได้แก่ ตู้เย็น เบอร์ 5 เครื่องปรับอากาศ เบอร์ 5 พัดลม เบอร์ 5 หลอดตะเกียบ เบอร์ 5 หลอดที 5 บัลลาสต์ ที 5 หม้อหุงข้าว เบอร์ 5 โคมไฟ เบอร์ 5 เตาแก๊สประสิทธิภาพสูง โดยผู้ที่รับสิทธิต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีเงินได้จากการให้เช่า เช่าซื้อ ซื้อขายเงินผ่อน วิชาชีพอิสระ การรับเหมา การธุรกิจ การพาณิชย์ การเกษตร การอุตสาหกรรมการขนส่ง หรือการอื่นนอกจากที่ระบุไว้ในมาตรา 40 (1) ถึง (7) แห่งประมวลรัษฎากร และนิติบุคคลบริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

"การที่ลดภาษีอุปกรณ์ประหยัดพลังงานไม่ครอบคลุมบุคคลธรรมดาที่มีเงินเดือนประจำ เนื่องจากรัฐบาลต้องการแบ่งเบาภาระภาษีของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และผู้ที่สร้างรายได้จากตัวเอง จึงเน้นกลุ่มนี้เป็นหลัก" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "พลังงานก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า" ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2552 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย และเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานในระดับครัวเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook