สุเทพ กำชับ บัวแก้ว ดูแลวิศวกรไทยสู้คดีในกัมพูชา

สุเทพ กำชับ บัวแก้ว ดูแลวิศวกรไทยสู้คดีในกัมพูชา

สุเทพ กำชับ บัวแก้ว ดูแลวิศวกรไทยสู้คดีในกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คาดกระบวนการยุติธรรมเขมรจะเป็นไปตามหลักสากล รัฐบาลไทยจะไม่เข้าไปแทรกแซง มั่นใจข้อมูลหลักฐาน และบริษัทต้นสังกัดจะช่วยเหยื่อความขัดแย้งได้

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรไทย ประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชาที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมว่า ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเข้าไปดูแลตามหลักปฏิบัติสากล และคาดว่ากระบวนการยุติธรรมในกัมพูชาต้องเป็นไปตามหลักสากล

ตนได้ประสานงานไปยังบริษัทต้นสังกัดของนายศิวรักษ์แล้วในกรณีที่ต้องการเอกสารจากทางการไทยเพื่อยืนยันว่าตารางการบินขอพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ข้อมูลลับ และเป็นข้อมูลที่ทางการไทยรู้ก่อนที่นายศิวรักษ์จะถูกจับกุม โดยจะพยายามใช้หลักฐานในประเทศให้เป็นประโยชน์ ส่วนจะไปแทรกแซงกระบวนหการยุติธรรมในกัมพูชาคงทำไม่ได้ แต่เชื่อว่าด้วยพยานหลักฐานและบริษัทต้นสังกัดคงจะทำได้ดี ขณะนี้ไม่คิดว่าแนวทางการเจรจาจะสามารถหาทางออกได้ เพราะบรรยากาศของทั้ง 2 ประเทศ ทุกคนทราบดี แต่รัฐบาลจะติดตามความคืบหน้า

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงต่อคนไทยในกัมพูชา เชื่อว่ารัฐบาลกัมพูชาคงเคารพในหลักการ ความพอใจหรือไม่พอใจรัฐบาลไทยนั้นถือเป็นคนละเรื่อง แต่ถ้าจะไปลงที่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศถือว่าไม่ถูกต้อง รัฐบาลกัมพูชาควตตระหนักในเรื่องนี้ เพราะไทยปฏิบัติต่อคนกัมพูชาและทรัพย์สินของกัมพูชาในประเทศไทยเป็นอย่างดี ดังนั้นกัมพูชาจึงต้องปฏิบัติกับเราดีด้วย

เมื่อถามถึงข่าวลือการจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ศรภ.ของไทย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปสนใจข่าวลือ ข่าวลือก็คือข่าวลือ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือกัมพูชา เมื่อเป็นข่าวลือก็ไม่มีข้อเท็จจริง เพราะเราไม่จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ไทยไปเป็นสายลับ ซึ่งทางศรภ.ยืนยันชัดเจนว่าชื่อบุคคลที่มีข่าวว่าถูกจับกุมนั้นไม่มีในสารระบบของศรภ.

เมื่อถามต่อว่าบุคคลดังกล่าวและนายศิวรักษ์มีความเกี่ยวข้องกับเลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่การทูตไทยในกัมพูชา แต่เรื่องธรรมดาที่คนไทยในต่างแดนต้องรู้จักกัน อย่าไปเต้นตามจังหวะที่กัมพูชาพยายามลากเราเข้าไป ถ้าเราไปเต้นตาม จะเหนื่อยเปล่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือในการต่อสู้คดีตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง รัฐบาลไทยจำเป็นต้องประท้วงและดำเนินการตามวิถีทางสากล แต่ในชั้นนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ต่อข้อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางออกจากกัมพูชาแล้ว ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศจะดีขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่ทางการกัมพูชาว่าจะปรับท่าทีอย่างไร เพราะรัฐบาลยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าการที่รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจทำนโยบายเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีเรื่องที่ต้องหารือกัน ซึ่งมีมูลค่ามากกมายมหาศาลกว่าการทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าจะเดินทางมายังกัมพูชาเป็นระยะๆ จะมีผลต่อการเมืองภายในประเทศไทยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องภายในประเทศไทยเป็นหน้าที่ของคนไทยต้องช่วยกันแก้ปัญหา ไม่มีประเทศอื่นจะมามีอิทธิพลเหนือคนในชาติ การที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมากัมพูชาคงจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ไม่เกินเดือน ก.พ. 2553 รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณและพรรคพวกได้พูดไว้อย่างนี้ตั้งแต่วันแรกที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามารับตำแหน้งนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่าจะอยู๋ไม่เกิน 3 เดือน 5 เดือนเช่นนี้มาตลอด จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ แต่แสดงให้เห็นชัดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ และบริวารตั้งใจโค่นล้มรัฐบาลให้ได้โดยไม่เลือกวิธีการที่ถูกต้อง ไม่คำนึงถึงกฎเกณฑ์กติกาตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ รัฐบาลไม่เป็นห่วงต่อความเคลื่อนไหวที่อาจรุนแรงขึ้น รัฐบาลมีหน้าที่ปกป้องประเทศและประชาชน ก็ต้องพร้อมเผชิญกับทุกอย่าง และแก้ไขปัญหาตามกำลังความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook