เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮ่องกงกวาดล้างแรงงาน

ทางการฮ่องกงกวาดล้างจับกุมแรงงานผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังกฎหมายฉบับใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองและแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งนายจ้างได้ 24 ราย ภายหลังกฎหมายฉบับใหม่ห้ามการ ว่าจ้างงานผู้ลักลอบเข้าเมือง หรือผู้ลี้ภัยทำงานในฮ่องกงเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้กระทำความผิดอาจถูกตัดสินโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี และถูกปรับเงินอีก 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

กฎใหม่แบงก์สวิส

สมาคมธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์เผยว่ากำลังพิจารณาเรื่องจะให้ลูกค้าต่างชาติปฏิบัติตามระเบียบด้านภาษี นายแพทริค โอดิแยร์ ประธานสมาคมฯ เผยว่า แวดวงธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์กำลังศึกษาแผนดังกล่าวควบคู่ไปกับการขยายระเบียบด้านภาษีกับลูกค้าต่างชาติ ธนาคารต้องดำเนินธุรกิจแบบใหม่ที่รับฝากเงิน โดยคำนึงถึงความซื่อสัตย์ด้านภาษี ขณะนี้กำลังศึกษาในรายละเอียด เช่น ให้ลูกค้าต่างชาติกรอกข้อมูลพร้อมลงชื่อรับรองว่าเงินฝากเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้จะใช้ได้เฉพาะประเทศที่ทำข้อตกลงกับสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น

ข้อตกลงวางแนวท่อก๊าซ

สโลวีเนียและรัสเซียร่วมลงนามวางแนวท่อก๊าซเซาธ์สตรีมผ่านสโลวีเนีย ซึ่งจะเป็นหนึ่งในเส้นทางหลักสำหรับลำเลียงก๊าซจากรัสเซียสู่ยุโรป นายกรัฐมนตรีโบรัต ปาฮอร์ ของสโลวีเนีย และนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ร่วมเป็นพยานในพิธีลงนามข้อตกลงวางแนวท่อก๊าซเซาธ์สตรีม ระหว่างรัฐมนตรีพลังงานของทั้ง 2 ฝ่าย โครงการวางแนวท่อก๊าซนี้คาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2558 สามารถลำเลียงก๊าซได้สูงสุดถึงปีละ 63,000 ล้านลูกบาศก์เมตรจากทะเลดำไปบัลแกเรีย เซอร์เบีย ฮังการีและต่อไปยังยุโรปตะวันตก โดยส่วนที่ผ่านสโลวีเนียลำเลียงก๊าซได้ราวปีละ 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

เศรษฐกิจเยอรมนี

นายไรเนอร์ บรือเดอร์เล รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี ชาติเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะต้องใช้เวลาเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ปี เศรษฐกิจถึงจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเช่นเดียวกับเมื่อช่วงก่อนเกิดวิกฤติการเงินโลก ทั้งนี้ ข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบว่า เยอรมนี หนึ่งในผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก อยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว หลังจากประสบภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี นายบรือเดอร์เลให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บิลด์ แอม ซอนแท็กว่า ปี 2553 ไม่ใช่ปีที่ง่ายนัก เขากลัวว่า อัตราการว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้น การกลับไปสู่การเติบโตระดับปี 2551 จะต้องใช้เวลาเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook