โอบามา เครียดกับจีนด้านการค้าและทิเบต

โอบามา เครียดกับจีนด้านการค้าและทิเบต

โอบามา เครียดกับจีนด้านการค้าและทิเบต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เผชิญความตึงเครียดกับจีนในประเด็นด้านการค้า และทิเบต ระหว่างการเยือนจีนเป็นครั้งแรก เพื่อร่วมการประชุมกับผู้นำจีนในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลของเศรษฐกิจและ อนาคตของเงินหยวน

ประธานาธิบดีโอบามา เดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางพาณิชย์ของจีนเมื่อคืนวานนี้ และมีกำหนดพบกับเจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งจะพบกับเยาวชนจีน ก่อนเดินทางไปกรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นเว็บไซต์ของทางการจีน ขอให้ประชาชนช่วยกันแนะนำคำถามที่จะหยิบขึ้นสอบถามผู้นำสหรัฐ ระหว่างการพบกับเยาวชนจีน ปรากฏว่า คนจำนวนมากต้องการให้เขาอธิบายถึงแผนการที่จะพบกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณทิเบต ซึ่งรัฐบาลจีนตราหน้าเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน

การพบกับเยาวชนจีนถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่ประธานาธิบดีโอบามา จะพบหารือกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ในกรุงปักกิ่ง วันพรุ่งนี้ ซึ่งการหารือจะครอบคลุมจุดที่เป็นปัญหา อาทิ เกาหลีเหนือ และอิหร่าน รวมทั้งความพยายามกำหนดข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฉบับใหม่

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ เผยว่า ต้องการหยิบยกประเด็นเปราะบางขึ้นมาหารือกับผู้นำจีน เช่น ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ความสัมพันธ์ทางการค้าที่ตึงเครียดเป็นช่วง ๆ และค่าเงินหยวนของจีน ที่สหรัฐมองว่า มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง รวมทั้ง ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook