อภิสิทธิ์ วอนเขมรยึดสากลดูแล วิศวกร

อภิสิทธิ์ วอนเขมรยึดสากลดูแล วิศวกร

อภิสิทธิ์ วอนเขมรยึดสากลดูแล วิศวกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นายกฯ" วอนเขมรให้ปฎิบัติตามหลักสากลดูแลวิศวกรไทยที่ถูกจับ ระบุที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้พร้อมทบทวนโครงการช่วยเหลือเขมรรอบที่สอง จี้ตร.ลากมือมืดวางระเบิดพธม.กต.จี้เขมรรายงานหลักฐาน - สวัสดิภาพ ด้าน "มาร์ค - กษิต" ถกเคลียด วิธีโต้กลับ หากเขมรยัดคนไทยเข้าคุกไม่ส่งตัวกลับ

(16พ.ย.) เมื่อเวลา 16.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคนไทยที่ถูกจับตัวในประเทศกัมพูชาว่า ตนได้รับทราบข้อมูลแล้ว และได้มอบให้กระทรวงต่างประเทศติดตามเรื่องดังกล่าวอยู่ ซึ่งตนขอวอนไปยังประเทศกัมพูชาว่าให้ปฎิบัติกับคนไทยที่ถูกจับกุมตามหลักสากล ยอมรับว่าในตอนนี้ยังไม่ทราบข้อกล่าวหา

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเขมรจะดีขึ้นหรือไม่นั้น เรื่องนี้อยู่ที่กับประเทศกัมพูชา สำหรับการประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเรื่องการทบทวนการให้ความช่วยเหลือประเทศกัมพูชา ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่าจะเดินทางมาประเทศกัมพูชาบ่อยๆ นั้น คงจะต้องรอดู ส่วนจะมีมาตรการอย่างไรนั้น คงจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดในการชุมนุมของกลุ่มพธม.เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ตนได้รับทราบรายงานแล้ว และได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามหาผู้ก่อเหตุ

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการทำนายว่าจะมีการยุบสภาในเดือนก.พ.53 นั้น นายกน กล่าว เรื่องเหล่านี้ไม่มีผล ซึ่งตนก็ยังทำงานแก้ไขปัญหาได้ แม้รู้ว่ามีคนบางกลุ่มพยายามดิสเครดิตรัฐบาลอยู่ก็ตาม เมื่อถามต่อว่า ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหานายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ว่าอยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้ตนก็เพิ่งทราบ ถ้าหากใครมีหลักฐานก็ขอให้ไปดำเนินการ

"ชวนนท์"โต้"ฮุน เซน"มั่วจับวิศวกรไทย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่กัมพูชาคุมตัวนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ว่า ทางฝ่ายไทยต้องการให้ทางกัมพูชาทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการถึงการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ในข้อหาใด รวมถึงต้องรายงานสวัสดิภาพปัจจุบันว่านายศิวลักษณ์มีความเป็นอยู่อย่างไรด้วย ซึ่งเป็นข้อบังคับที่กัมพูชาต้องปฏิบัติตามอนุสัญญาเวียนนาที่กำหนดไว้

ทั้งนี้เชื่อว่าในการตั้งข้อกล่าวหาของรัฐบาลกัมพูชาต่อนายศิวรักษ์ ว่าเป็นสายลับจรกรรมข้อมูลเที่ยวบิน พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นเป็นความเข้าใจผิดของฝ่ายกัมพูชาอย่างยิ่ง เพราะทางรัฐบาลไม่เคยมีแนวคิดที่จะกระทำการใด เพื่อหวังป้องร้ายสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่อย่างใด และทางรัฐบาลไทยพร้อมจะชี้แจงให้ข้อมูลในทุกประเด็นที่สมเด็จฮุนเซนสงสัย

"การจับกุมตัวนายศิวรักษ์ในครั้งนี้แท้จริงแล้วนายศิวรักษ์ เป็นเหยื่อทางการเมือง และทางรัฐบาลจะไม่ยอมให้ประชาชนคนไทยต้องถูกจับกุม หรือถูกทำร้ายเด็ดขาด จึงอยากส่งสัญญาณให้สมเด็จฮุนเซนทราบว่าประเด็นการป้องร้ายที่ทางสมเด็จฮุน เซนกังวลนั้นเป็นความเข้าใจผิด" นายชวนนท์กล่าว

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ในเช้าวันนี้ (16 พ.ย.) นายชโลธร เผ่าวิบูลย์ อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ได้ติดต่อกรมการกงสุลกัมพูชา เพื่อขอเข้าพบตัว และรายงานข้อมูลหลักฐานการจับกุมต่างๆ ของนายศิวรักษ์ ขณะที่ทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังเร่งหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ รวมถึงฝ่ายความมั่นคง ถึงแนวทางในการดำเนินการนำตัวนายศิวรักษ์ กลับเมืองไทยให้ได้โดยเร็ว ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากฝ่ายกัมพูชาไม่ยอมปล่อยตัวนายศิวรักษ์

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลยังไม่ได้ขีดเส้นตายว่า ภายในกี่วันหากทางรัฐบาลกัมพูชาจะต้องปล่อยตัวนายศิวรักษ์ หรือ หากทางกัมพูชาดำเนินคดีทางกฎหมายกับนายศิวรักษ์โดยลำพัง แล้วทางการไทยจะดำเนินการทางการทูตอย่างไรต่อไป แต่เบื้องต้นขณะนี้ทางนายกฯกำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ แต่เบื้องต้นทางกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปโดยหลักกฎหมายสากล เพื่อนำตัวนายศิวรักษ์กลับมาให้ได้

ก.ตปท.เชิญทูตยูเออีพบย้ำสถานะทักษิณ

นายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงหลังเชิญนายมูฮัมมัต อาลีอะห์เมด อัล ชามซี เอกอัครราชูตสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์(ยูเออี) ประจำประเทศไทย มาพบที่กระทรวงว่า ในเวา 14.00 น.เชิญทูตยูเออีมาเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือลงวันที่ 13 พฤศจิกายนไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเออีแล้ว เกี่ยวกับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากกัมพูชากลับไปที่ดูไบ

นายพนิชกล่าวว่า ได้มอบเอกสารเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ไทม์ส ออนไลน์ ฉบับเต็ม พร้อมกับคำให้สัมภาษณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณโดยตรงอีก 2 - 3 ฉบับ ซึ่งเนื้อหามีหลายประเด็นที่ระบุชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่ดูไบมีการพูดถึงภารกิจในการใช้ชีวิต รวมถึงการดำเนินการทางการเมืองระหว่างที่อยู่ในยูเออี แสดงให้เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้ดูไบเป็นที่พักพิงเพื่อขับเคลื่อนทางการเมือง รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลยูเออีจะให้ความร่วมมือตามหมายสารที่เคยให้ยูเออีไปแล้วเพราะการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดนี้กระทบกับสถาบันและเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่คนไทยให้ความสำคัญ

นายพนิชกล่าวว่า ทูตยูเออีให้การตอบรับเป็นอย่างดี และรับทราบถึงปัญหา โดยบอกว่าในตอนแรกเขาเข้าใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ผ่านอินเตอร์เน็ตไม่ใช่จากที่ดูไบ ทูตยูเออีได้ยืนยันนโยบายที่รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงต่างประเทศยูเออีเคยให้ไว้ชัดเจนว่าไม่ต้องการให้ใครใช้ยูเออีเป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมืองและยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับรัฐาลไทยที่จะตรวจสอบข้อมูลโดยจะรีบประสานกลับไปยังกระทรวงการต่างประเทศยูเออีต่อไป

"เราได้ให้เอกสารหลักฐานไปครบถ้วนแล้ว คงต้องให้เวลาเขาก่อน แต่เราไม่อยากจะกำหนดเวลาเพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองรัฐบาล หวังว่าท่านทูตจะรายงานตามข้อเท็จจริงเพราะท่านก็พูดเองว่าได้ติดตามสถานการณ์ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีความละเอียดอ่อนเรื่องที่เกิดขึ้นก็คล้าย ๆ กับเหตุวุ่นวายที่เกิดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
จึงหวังว่ารัฐบาลยูเออีจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่รัฐบาลไทยเป็นห่วงแต่จะทำด้วยวิธีไหนต้องให้เป็นการตัดสินใจและการตรวจสอบข้อมูลของทางรัฐบาลยูเออี"นายพนิชกล่าว

นายพนิชกล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศยังได้เตรียมข้อมูลเพื่อให้เอกอัครราชทูตไทยประจำยูเออีนำไปมอบให้กระทรวงการต่างประเทศยูเออีอีกทางหนึ่งด้วยนอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ทั้งเอกอัครราชทูตไทยในยูเออีและกงสุลใหญ่ไทยในดูไบคอยติดตามความเคลื่อนไหวของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประจำอยู่แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook