นายกฯ หวั่นไทย-เขมรร้าวลึก

นายกฯ หวั่นไทย-เขมรร้าวลึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (16 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง การให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกจับกุมในกัมพูชา ว่า ขณะนี้ทางกัมพูชายังไม่แจ้งเหตุผลที่ชัดเจนในเรื่องการจับกุมนายศิวรักษ์ แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถเข้าพบกับผู้ถูกจับกุม โดยได้มีการติดตามเรื่องเป็นระยะตลอดทั้งวัน แต่ยังไม่คืบหน้า แม้จะขอเข้าเยี่ยมทางกัมพูชาก็ไม่อนุญาตอ้างว่า ติดวันหยุดราชการ

ส่วนกรณีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เจรจากับทางการกัมพูชา เพื่อขอให้ปล่อยตัว นายศิวรักษ์ นั้น นายกฯ กล่าวว่า ที่จริง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้สร้างปัญหาไว้ด้วย

ผมคิดว่า ถ้าได้มีการพูดคุยกันระหว่างไทยกับกัมพูชา ก็น่าจะได้รับการตอบสนองที่ดี มิเช่นนั้นจะทำให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย แล้วเกิดปัญหาขึ้นอีก ซึ่งผมไม่เข้าใจว่า จะทำอย่างนั้นเพื่ออะไร ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียรับเข้ามาเป็นตัวกลางเจรจานั้น คิดว่า ยังไม่จำเป็น เพราะถือเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่าย พูดคุยกันได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายศิวรักษ์เป็นเหยื่อทางการเมือง รัฐบาลจะไม่ยอมให้ประชาชนคนไทยต้องถูกจับกุม หรือถูกทำร้ายเด็ดขาด จึงอยากส่งสัญญาณให้ สมเด็จฮุนเซน ทราบว่า ประเด็นการปองร้ายที่ทาง สมเด็จฮุนเซน กังวลนั้น เป็นความเข้าใจผิด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook