โสมใต้ป้องกันชายแดนเข้ม

โสมใต้ป้องกันชายแดนเข้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค แห่งเกาหลีใต้ แถลงต่อกองทัพเมื่อวันจันทร์ว่า อย่าปล่อยให้เกาหลีเหนือล่วงล้ำดินแดนเข้ามาแม้แต่นิ้วเดียว ท่ามกลางสถานการณ์ยังคงตึงเครียด ภายหลังเกิดยุทธนาวีระหว่างสองฝ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยกองทัพเกาหลีใต้ยังคงเตรียมความพร้อมในระดับสูง หลังจากเกิดการยิงต่อสู้กันใกล้น่านน้ำทะเลเหลือง ซึ่งเป็นเส้นจำกัดดินแดนของฝ่ายเหนือเมื่อวันที่ 10 พ.ย. อย่างไรก็ตาม พลโทฮวาง จุง ซอน ผู้ช่วยทูตทหารของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยต่อรัฐสภาว่า เกาหลีเหนือได้เสริมปืนใหญ่ กางอากาศ และกองทัพเรือ ตลอดแนวชายแดนทะเลเหลือง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีลี ระบุในคำสั่งถึงกองทัพ ซึ่งได้รับการเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์โคเรีย ดีเฟนซ์ เดลีของทางการเกาหลีใต้ว่า อาณาเขตดินแดนของเกาหลีใต้จะต้องได้รับการป้องกันอย่างเหนียวแน่น โดยไม่สามารถผ่านเข้าไปได้แม้แต่เพียงนิ้วเดียว และกล่าวว่า หากเกิดสงครามขึ้น เกาหลีใต้จะต้องได้รับชัยชนะ

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ส่งเรือพิฆาต 1 ลำ และเรือลาดตระเวนพิเศษอีก 2 ลำ ไปยังบริเวณดังกล่าวหลังเกิดการปะทะซึ่งนับเป็นครั้งแรกใ7ปี นอกจากนั้น เรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่ง ของเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมาถึงเมืองท่าอินชอนในเกาหลีใต้แล้วเมื่อวันจันทร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การค้าระหว่างสองเกาหลียังคงดำเนินไปตามปกติ แม้มีการปะทะกันก็ตาม

อนึ่ง เกาหลีใต้เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ โดยมีมูลค่าการค้าต่อกันถึง 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 36,300 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook