สหรัฐขู่ยับยั้งการประกาศเอกราชของปาเลสไตน์

สหรัฐขู่ยับยั้งการประกาศเอกราชของปาเลสไตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเท็ด คูฟแมน วุฒิสมาชิกสหรัฐแห่งพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยคณะสมาชิกรัฐสภา ออกแถลงข่าวระหว่างการเยือนนครเยรูซาเล็มในอิสราเอลเมื่อวานนี้ระบุว่า สหรัฐจะใช้สิทธิ์ยับยั้งหรือการวีโต้ต่อคำประกาศเอกราชของปาเลสไตน์ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเห็นว่า การเคลื่อนไหวของปาเลสไตน์เป็นกระทำที่เสียเวลาไปเปล่าๆ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศอาหรับหยุดการกระทำของปาเลสไตน์ เพราะจะนำไปสู่อันตราย

ส่วนนายโจเซฟ ลีเบอร์แมน วุฒิสมาชิกอีกคนของสหรัฐ กล่าวว่า การประกาศเป็นเอกราชแต่เพียงฝ่าดียว จะไม่สามารถทำให้กระบวนการสันติภาพที่ชะงักงันเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมกับหวังว่า สหรัฐจะใช้สิทธิ์ยับยั้ง และเห็นว่าหนทางเดียวที่จะยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลางคือการบรรลุข้อตกลงผ่านทางการเจรจาระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ นางลินด์ซี่ย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า การประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียวของทางการปาเลสไตน์ จะเป็นสถานการณ์ที่อันตราย และทำให้เกิดความวุ่นวายยิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกัน นางเกรแฮมเรียกร้องต่อประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส และทางการปาเลสไตน์ให้หยุดการตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ด้าน อิสราเอลได้ออกมาโต้ตอบทันที ภายหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงปาเลสไตน์ ออกมากล่าวว่า ปาเลสไตน์มีแผนการที่จะประกาศเอกราชในเร็วๆ นี้ โดยอิสราเอลเตือนว่า การเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพ เป็นทางเดียวที่จะแก้ไขความขัดแย้ง

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลกล่าวว่า ไม่มีการเจรจาระหว่างสองฝ่าย หากปาเลสไตน์ประกาศเอกราชโดยลำพัง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook