ฤาษีดัดตนออนไลน์

ฤาษีดัดตนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กว่า 1 ปีครึ่งในการหยิบจับ มรดกความทรงจำโลกอย่าง ฤาษีดัดตน ท่ากายบริหารแบบไทย ๆ ส่วนหนึ่งของศิลาจารึกในวัดโพธิ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน มาเผยแพร่ในรูปแบบของดิจิทัล

วันนี้... ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที ทำให้ทุกคนสามารถที่จะเข้าถึง และสามารถเผยแพร่ภูมิปัญญาสำคัญของชาติไปได้ทั่วโลก ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบซีดี หรือชมผ่านอินเทอร์เน็ตที่ www.rusiedotton. thai.net

ผลงานของนักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็ก ทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค ร่วมกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาท่าฤๅษีดัดตน ที่มีถึง 127 ท่า แต่นำท่าหลัก ๆ ที่ได้รับการรับรองจากแพทย์แล้วว่า สามารถฝึกทำเองได้อย่างปลอดภัยจำนวน 15 ท่ามาเผยแพร่ในครั้งนี้

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการวิจัยคลังอนุพันธ์ความรู้ เนคเทค หัวหน้าโครงการฤๅษีดัดตนฉบับดิจิทัล บอกถึงเบื้องหลังการทำฤาษีดัดตนฉบับดิจิทัลว่า ที่ใช้เวลานานถึง 1 ปีครึ่ง เพราะเป็นการเริ่มต้นของงานวิจัย ที่ต้องมีการศึกษาถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ

ที่ผ่มา ....หลายคนอาจจะคุ้นกับผลงานนี้เพราะเปิดตัวไปบ้าง โดยเฉพาะ เรื่องของการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย อย่างเช่น เครื่องจับท่าทางการเคลื่อนไหว หรือโมชั่นแคปเจอร์ (Motion Capture) ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากซิป้า หรือสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ มาใช้ รวมถึงการใช้คลัสเตอร์กริด จากศูนย์ไทยกริดแห่งชาติในการ คำนวณแสงและเงาในการสร้างโมเดลสามมิติ

แต่เนื่องจาก เทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์ ยังถือเป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับนักวิจัยไทย และมีราคาสูงโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีจึงมีน้อย เมื่อ นำมาใช้งานผล ที่ออกมาจึงไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาต่อไป

ดร.จุฬารัตน์ บอกว่า สิ่งที่นำมาใช้แทนเทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์ ก็คือวิดีโอ อิมมูเลชั่น ซึ่งนำ วิดีโอภาพเคลื่อนไหวของนักแสดงจริง มาตัดต่อ โดยตัดทุก 1 วินาที วินาทีละ 15 เฟรม ซึ่งผลออกมาสมบูรณ์มากกว่าวิธีเดิม หลังจากจึงนำข้อมูลที่ได้ใส่เข้าไปในโมเดล สามมิติที่จัดสร้างไว้ตั้งแต่แรก

ฤาษีดัดตนฉบับดิจิทัลจึงเสร็จสมบูรณ์ พร้อมเผยแพร่ ซึ่งรูปแบบของวีซีดี กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นเจ้าภาพในการแจกจ่าย ส่วนที่เว็บไซต์ประชาชนสามารถเข้าไปเรียนรู้ท่ากายบริหารให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพได้ทันที แถมดาวน์โหลดได้ฟรี หากครั้งต่อไปไม่อยากออนไลน์

ปัจจุบันมีเฉพาะภาษาไทย แต่เป้าหมายเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก อนาคตจะมีการแปลถึง 6 ภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส

ดร.จุฬารัตน์ บอกอีกว่า ท่าฤๅษีดัดตนที่เหลือกว่า 100 ท่า หากมีเอกชนรายใดสนใจจะนำไปต่อยอดจัดทำฤๅษีดัดตนดิจิทัลในเชิงพาณิชย์ เนคเทคก็พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้

และเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถที่จะต่อยอดไปใช้ในการจัดเก็บข้อมูลศิลปวัฒนธรรมไทย อย่างเช่น แม่ไม้มวยไทยได้อีกด้วย

สนใจสุขภาพ ..ออกกำลังกายแบบไทย ๆ ลองใช้บริการฤาษีดัดตนแบบออนไลน์กันดีกว่า!!!.

นาตยา คชินทร

nattayap@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook