ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ร่วมแก้โลกร้อน

ผู้นำฝรั่งเศสกับบราซิลร่วมแสดงจุดยืนเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน ก่อนถึงการประชุมใหญ่สหประชาชาติที่เดนมาร์ก โดยประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศสกับประธานา ธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา แห่ง บราซิล ร่วมแถลงจุดยืนที่กรุงปารีส ช่วยกัน แก้ปัญหาโลกร้อนด้วยความพยายามลดการปล่อยก๊าซทำลายชั้นบรรยากาศโลกลงจาก ระดับเมื่อปี 2533 ให้ได้ถึงร้อยละ 50 ภาย ในปี 2593 ทั้งให้คำมั่นจะนำจุดยืนนี้เข้าสู่การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อนที่เดนมาร์กระหว่างวันที่ 7-18 ธ.ค.นี้

* ขออโหสิย้อนหลัง

บรรษัทกระจายเสียงบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ได้ออกมาขอโทษที่อังกฤษส่งเด็กหลายร้อยคนไปยังอดีตอาณานิคมอย่างออสเตรเลีย ซึ่งคำกล่าวนี้มีขึ้นก่อนที่นายกฯ ออสเตรเลียมีกำหนดกล่าวเสียใจ ทั้งนี้ ภายใต้โครงการซึ่งยุติไปเมื่อ 40 ปีก่อนนั้น อังกฤษได้ส่งเด็กผู้ยากไร้ออกนอกประเทศ เพื่อหวังว่า พวกเขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้นในออสเตรเลีย แคนาดา และประเทศต่าง ๆ ส่วนนายกฯ เควิน รัดด์ จะกล่าวขอโทษที่ทางการ ออสเตรเลียเคยนำเด็กราว 5 แสนคนไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เด็กกำพร้าเมื่อหลายสิบปีก่อน

* หลอกลวงประชาชน

ทางการฝรั่งเศสเตรียมยื่นฟ้องทางกฎหมายต่อบริษัทขายสินค้าทางออนไลน์ หลังจากบริษัทดังกล่าวยกเลิกแผนการแจกเงินให้แก่ประชาชน จนเกิดความวุ่นวายขึ้นใกล้หอไอเฟลในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้กระทรวงมหาดไทยมีแผนจะฟ้องร้องบริษัทเรนทาบิลลิเว็บ ที่ลงโฆษณาแจกเงินทางเว็บไซต์ไมโลรามา แต่ต่อมาได้ยกเลิก เป็นเหตุให้ประชาชนราว 7,000 คนที่มารอรับเงินแจกนานหลายชั่วโมง ไม่พอใจ และเกิดความวุ่นวายขึ้น

* แชมป์พ่อครัวซูชิ

นายโทโมยูกิ อาเบะ แห่งร้านอาหาร ซูชิเซน ได้รับการโหวตให้เป็นแชมป์พ่อครัวซูชิในพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน ของอังกฤษเมื่อคืนวันเสาร์ โดยการแข่งขัน ชิงรางวัลอีท-เจแปน ซูชิ อวอร์ดปี 2009 มีการนำสุดยอดพ่อครัวซูชิของโลก 7 คน มาประลองฝีมือในการทำอาหารเลิศรส จากนั้น จะเชิญแขกมาลิ้มรส ก่อนลงคะแนน สำหรับรายการนี้ ซึ่งทางคณะผู้จัดยกย่องว่าเป็นรางวัลออสการ์แห่งโลกซูชินั้น เมื่อปีที่แล้ว แชมป์คือนายมิตซูโนริ คูซากาเบ พ่อครัวแห่งร้านซูชิ รันในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

* ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน

ฮาร์รี ปูร์วันโต หัวหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบันเตนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ตำรวจอินโดนีเซียได้ควบคุมตัวกลุ่มผู้ขอลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานชายล้วน 41 คน ซึ่งสงสัยว่ากำลังพยายามจะไปยังออสเตรเลีย เมื่อเช้าวันอาทิตย์ เมื่อพวกเขาอยู่บนเรือประมงนอกชายฝั่งเมือง คาริตา ภาคกลางของอินโดนีเซีย ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้จะถูกส่งต่อไปยังศูนย์กักกันผู้อพยพเข้าเมืองในกรุงจาการ์ตา หลังจากตรวจสอบประวัติแล้ว

* กันเลี่ยงภาษี

สมาคมธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์เผยว่ากำลังพิจารณาเรื่องจะให้ลูกค้าต่างชาติปฏิบัติตามระเบียบด้านภาษี นายแพทริค โอดิแยร์ ประธานสมาคมฯ เผยว่าแวดวงธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์กำลังศึกษาแผนดังกล่าวควบคู่ไปกับการขยายระเบียบด้านภาษีกับลูกค้าต่างชาติ ธนาคารต้องดำเนินธุรกิจแบบใหม่ที่รับฝากเงิน โดยคำนึงถึงความซื่อสัตย์ด้านภาษี ขณะนี้กำลังศึกษาในรายละเอียด เช่น ให้ลูกค้า ต่างชาติกรอกข้อมูลพร้อมลงชื่อรับรองว่าเงินฝากเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว

* โสมแดงทำเสียว

เกาหลีใต้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงสั้น ๆ เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากหน่วยทหารปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ หันเรดาร์เตรียมยิงท่ามกลางความตึงเครียด หลังจากเรือลาดตระเวนของทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันกลางทะเลเหลืองเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็น อ้างแหล่งข่าวกองทัพที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า การยั่วยุในช่วงสั้น ๆ ของเกาหลีเหนือ ทำให้เกาหลีใต้ต้องเร่งนำเรือพิฆาตระวางขับน้ำ 1,500 ตัน ออกนอกรัศมีการยิงในทะเลเหลือง

* คนกินเนื้อคน

เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซีย จับกุมคนจรจัด 3 คน ที่ต้องสงสัยว่ากินศพชายวัย 25 ปี ที่พวกเขาฆ่าตายอย่างทารุณ และขายชิ้นส่วนศพอื่น ๆ ให้แก่ร้านขายสะเต๊ะแห่งหนึ่ง ความ สงสัยยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อชิ้นส่วนศพที่ถูกหั่นออกเป็นชิ้น ๆ ถูกพบอยู่ใกล้กับป้ายรถโดยสาร ประจำทางชานเมืองเพิร์ม ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ไปทางตะวันออก ประมาณ 1,150 กิโลเมตร ชายจรจัดทั้ง 3 คน เคยมีประวัติก่อคดีอาญามาแล้ว ถูกจับในข้อหาฆ่าอริด้วยมีดและค้อนก่อนหั่นศพปรุงกินเป็นอาหาร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook