รัฐกดปุ่มล้างหนี้นอกระบบ

รัฐกดปุ่มล้างหนี้นอกระบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธ.ก.ส.-ออมสินตั้งโต๊ะรอลงทะเบียน

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบว่าในวันที่ 19 พ.ย.นี้ รัฐบาลจะเปิดตัวโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบอย่างเป็นทางการ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบให้กับประชาชนทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ โดยรัฐบาลจะรับโอนหนี้นอกระบบมาอยู่ในธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่เกี่ยวข้องตามประเภทของหนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ภาวะเศรษฐกิจ ชะลอตัวจนทำให้การทำมาหากินไม่สามารถ ดำเนินการได้ตามปกติและไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ จึงทำให้ต้องหันไปกู้หนี้นอกระบบแทนแม้ว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมากก็ตาม แต่ต้องยอมแบกรับภาระโดยมั่นใจว่าหลังจากที่กระทรวงการคลังได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขโดยให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาเป็นกลไกหลักในการดำเนินการ มัจว่าประชาชนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยประชาชนที่มีหนี้นอกระบบไม่เกิน 2 แสนบาทต่อรายสามารถมาขึ้นทะเบียนได้ทันที และที่สำคัญต้องเป็นหนี้ไม่เกินวันที่ 18 พ.ย. นี้เท่านั้น

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ทั้งธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.เตรียมความพร้อมในเรื่อง นี้อย่างเต็มที่แล้วโดยในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ผู้อำนวยการสาขา ธ.ก.ส.ทั่วประเทศกว่า 130 คนและผู้อำนวยการสาขาของธนาคารออม สินจะมารับฟังนโยบาย จากนายกรัฐมนตรีอย่างพร้อมเพรียงเพื่อทำความเข้าใจให้ชัด เจน ส่วนประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบทุกประเภท สามารถมาลงทะเบียนได้ที่สาขาของธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1-31 ธ.ค. นี้ จากนั้นทั้ง 2 ธนาคารจะส่งข้อมูลทั้งหมดไปให้กรมบัญชีกลาง เพื่อคัดกรองประเภทของหนี้ก่อนส่งไปให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องเช่นถ้าเป็นหนี้ด้านที่อยู่อาศัย จะส่งไปให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตอไป หากเป็นปัญหาเรื่องของเอสเอ็มอี ก็ส่งไปให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) รับไปดำเนินการ เช่นเดียวกันหากเป็นหนี้สิน เชื่อส่วนบุคคล ก็จะให้ธนาคารออมสินรับไปดำเนินการ

ส่วนหนี้สินนอกระบบครั้งนี้ไม่รวมถึงการเป็นหนี้สินกับบัตรเครดิต เพราะเป็นหนี้ในระบบ ขณะที่ธนาคารของรัฐจะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 12% เท่านั้น โดยธนาคารของรัฐทุกแห่งได้เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้อย่างไม่จำกัด ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นประมาณการว่าจะมีลูก หนี้มาลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านคน โดยลูก หนี้ต้องมีเอกสารสัญญาก่อหนี้มาให้พิจารณาด้วย หากไม่มีเอกสารสัญญารัฐบาลจะใช้กระบวนการของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวง ยุติธรรมเข้าไปดำเนินการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook