สปสช.ยึดกฎหมายทวงค่า''สเต็นท์''

สปสช.ยึดกฎหมายทวงค่า''สเต็นท์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 17 พ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวถึงกรณี สปสช. เรียกเงินคืน ค่าโครงลวดค้ำยันหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือ สเต็นท์ ว่า ต้องดูว่าเป็นการดำเนินการตามคู่มือ หรือเบิกจ่ายเกินจริง ส่วนที่ รพ. มีการให้บริการใส่สเต็นท์จำนวนมากนั้น นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นข้อสังเกต ที่จะต้องนำรายละเอียดมาพูดคุยกัน

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ใน 1-2 วันนี้จะทำหนังสือไปยัง รพ. เกษมราษฎร์ ประชาชื่น เนื่องจากที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายดูประกาศ คู่มือ และสัญญาที่ทำกับ รพ.เอกชนแล้ว ยืนยันว่า สปสช. มีอำนาจในการเรียกเงินคืนได้ แต่หาก รพ. ยืนยันว่า ไม่สามารถคืนเงิน ท้ายที่สุดก็ต้องให้ศาลตัดสิน ต่อข้อถามว่า ผอ.รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น ระบุว่า สปสช. มีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนให้แก่ รพ. 8.5 ล้านบาท แต่ผ่านมา 1.5 ปีแล้ว ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ นพ.วินัย กล่าวว่า ได้รับการ ชี้แจงจาก นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล ผอ.สปสช. กทม. ว่า ได้ทำหนังสือตอบกลับไปตั้งแต่เดือน ก.ย. 2551 แต่ยังไม่เห็นหนังสือ กำลังขอดูอยู่ ต่อข้อถามว่า รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น ทำหนังสือถึง สปสช. ว่า คลินิก 4 แห่ง รวมทั้ง หน่วยปฐมภูมิของ รพ. จะไม่ให้บริการผู้ป่วยนอก นพ.วินัย กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว โดย สปสช. มีเวลา 3 เดือน ที่จะหาหน่วยบริการอื่นมาทดแทน

ด้าน นพ.ธวัชชัย วานิชกร ผอ.รพ. เกษมราษฎร์ ประชาชื่น กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจาก สปสช. ขอดูเนื้อหาก่อนว่า มีการอ้างระเบียบอะไร จากนั้นจะให้ฝ่ายกฎหมายของ รพ. ดูว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีเงินผ่าตัดหัวใจ 8.5 ล้านบาท ที่ สปสช. โอนซ้ำซ้อนมาให้ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมาแน่นอน มีเพียงอีเมลจากเจ้าหน้าที่ สปสช. ส่งให้เจ้าหน้าที่ รพ. เมื่อ ต.ค. 52 ว่า มีการจ่ายเงินซ้ำซ้อนกว่า 7 ล้านบาท

นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายก สมาคม รพ.เอกชน กล่าวว่า สมาคมฯ จะยังไม่ส่งตัวแทนเข้าไปเป็นบอร์ด สปสช. แต่ได้ ทำหนังสือถามไปยังนายวิทยา ว่า เข้าใจตรง กันหรือไม่ว่า ตัวแทนสมาคมฯ จะเป็นใครก็ได้โดยไม่มีข้อห้าม ไม่ว่า รพ. ที่เป็นคู่สัญญากับ สปสช. หากเข้าใจตรงกันก็พร้อมส่งตัวแทนไปทำหน้าที่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook