แห่ดูฝนดาวตกตามที่ท่องเที่ยวคึกคัก

แห่ดูฝนดาวตกตามที่ท่องเที่ยวคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา รังสิต คลองหก จ.ปทุมธานี เป็นอีกแห่งหนึ่งที่จัดให้มีกิจกรรมชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีการตั้งกล้องดูดาวให้ประชาชนได้ดูด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เกิดฝนตกโปรยปรายลงมาในช่วงค่ำ ทำให้ท้องฟ้าปิด ไม่สามารถมองเห็นฝนดาวตก ทำให้ประชาชนที่เฝ้ารอดูต้องพากันผิดหวังไปตามๆ กัน

ด้าน รศ.ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมกล้องดูดาวไว้ให้พี่น้องประชาชนชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิคส์ บริเวณลานพระพุทธรูปแสนญาติ ศูนย์วิจัยการเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภายในงานนอกจากจะมีการตั้งกล้องไว้ให้ผู้สนใจชมปรากฏการณ์ดังกล่าวตลอดทั้งคืนแล้ว ยังมีการบรรยายให้ความรู้ในการดูดาวด้วยตาเปล่าและการดูดาวด้วยกล้อง จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยังได้จัดกล้องไว้ดูปรากฏการณ์ฝนดาวตก บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อีกด้วย

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ นายอำนาจ ศิริชัย นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้เตรียมสถานที่จัดกิจกรรมให้ประชาชนได้ร่วมกันดูฝนดาวตกที่บึงบอระเพ็ด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิทยาศาสตร์ มาแนะนำการใช้แผนที่ เพื่อดูดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ต่างๆ ทั้งนี้ ได้เตรียมกล้องไว้ส่องดูดาว และกางเต้นท์ไว้เป็นจำนวนมาก หลังจากดูดาวเสร็จแล้วในช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ย. อบจ.นครสวรรค์ จะพาร่องเรือชมความงามและชมนกในบึงบอระเพ็ดด้วย

ที่ จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้หลั่งไหลเข้าไปจับจองพื้นที่บริเวณเขาอีโต้ และสันอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อเฝ้าดูปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ โดยปีนี้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย ประกาศให้พื้นที่สันเขื่อนอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ บนวนอุทยานเขาอีโต้ เป็นพื้นที่ใกล้กรุงเทพฯ และเหมาะแก่การชมฝนดาวตก ประกอบกับวันนี้มีสภาพอากาศท้องฟ้าเปิด จึงมีผู้คนพาครอบครัวมากางเต้นท์ นำอาหารมาปิ้งย่างกันอย่างอร่อย เพื่อรอคอยชมฝนดาวตก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อพปร. ต้องทำงานด้านการจราจรอย่างหนัก และจัดชุดรักษาความปลอดภัยกันอย่างเต็มที่

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์ฝนดาวตกลีโอนิคส์ หรือ กลุ่มดาวสิงห์โตที่จะเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันที่ 18 พ.ย.นี้ จากการคำนวณของนักดาราศาสตร์สามารถเห็นฝนดาวตกมากที่สุดระหว่างเวลา 04.00 - 06.00 น. เฉลี่ยประมาณ 100 - 500 ดวงต่อชั่วโมง แต่ทั้งนี้ไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าจะมองเห็นได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ หากท้องฟ้าเปิดจะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook