บิ๊กจัดสรรชี้สินเชื่อบ้านปี 53 พุ่ง แบงก์หวังขายพ่วง

บิ๊กจัดสรรชี้สินเชื่อบ้านปี 53 พุ่ง แบงก์หวังขายพ่วง

บิ๊กจัดสรรชี้สินเชื่อบ้านปี 53 พุ่ง แบงก์หวังขายพ่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ประกอบการอ สังหาฯ ยิ้มรับแบงก์ส่งสัญญาณเร่งปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน พร้อมงัดกลยุทธ์ปล่อยสินเชื่อบ้าน หวังขายพ่วงสินค้าการเงินประเภทอื่นเพียบ

บรรยากาศการปล่อยสินเชื่อที่ อยู่อาศัยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นมาก หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2552 ที่บรรดาผู้ประกอบการต่างกังวลกับการที่ลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อในสัดส่วนที่สูงจนเรียกได้ว่า "แบงก์เข้ม" และ "เขี้ยว" ในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาก เพราะแบงก์หวั่นซ้ำรอยฟองสบู่ปี 2540 กับการปล่อยกู้อสังหาฯ มากจนกลายเป็นเอ็นพีแอล และเอ็นพีเอในที่สุด

แต่ขณะนี้เรียกได้ว่า ผ่านพ้นช่วงสถานการณ์ตึงเครียดทางการเงินในระดับหนึ่งแล้ว หลายแบงก์ส่งสัญญาณการรุกปล่อยสินเชื่อบ้านอย่าง เห็นได้ชัด หลายแบงก์เริ่ม "ใจกล้า" เล่นแคมเปญอัตรา "ดอกเบี้ย 0%" ในระยะเวลาที่นานขึ้น 6 เดือน 12 เดือน ไม่ใช่เพียง 3 เดือนเหมือนเช่นก่อนหน้านี้ โดยหากย้อนกลับไปสักราวเดือนตุลาคม 2552 ที่มีงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 21 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บรรดาแบงก์ยังกล้าๆ กลัวๆ กับการปล่อยสินเชื่อ แคมเปญต่างๆ จึงไม่ดุเดือดเท่าไรนัก

จนล่าสุด ไทยพาณิชย์ ลุกขึ้นมาจัดงานมหกรรมสินเชื่อบ้าน SCB Home Loan Expo 2009 ที่ดึงผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยชั้นนำมาร่วมออกบูธที่สำนักงานใหญ่อาคารเอซี บี ปาร์ค รัชโยธิน เพื่อนำเสนอสินเชื่อที่ อยู่อาศัยของไทยพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นแคมเปญดอกเบี้ย 0% ที่มีระยะเวลานานที่สุดแล้ว และเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่เห็นแคมเปญลักษณะดังกล่าวกลับมากระตุ้น ตลาดอีกครั้ง

การที่ไทยพาณิชย์ลุกขึ้นมาอัดแคมเปญโปรโมชั่น ดอกเบี้ย 0% สร้างสีสันให้กับตลาดสินเชื่อที่ อยู่อาศัย สะท้อนความเป็นไปของตลาดได้ไม่น้อย โดยเฉพาะความมั่นใจของแบงก์ที่มีต่อในกำลังซื้อของผู้บริโภค และเศรษฐกิจ ประกอบการกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีความเสี่ยงต่ำกว่าการปล่อยสินเชื่อประเภทอื่น เนื่องจากมีหลักทรัพย์ที่ชัดเจน ทำให้แบงก์เริ่มลุกขึ้นมาจัดแคมเปญทางการเงินจูงใจผู้ซื้อบ้านใหม่ และผู้ต้องการรีไฟแนนซ์

นอกจากนี้ ผู้บริหารไทยพาณิชย์ยังกล่าวถึงทิศทางการปล่อยสินเชื่อในปี 2553 ว่า ไทยพาณิชย์จะมุ่งเป้าการปล่อยสินเชื่อไปที่รถยนต์ บ้าน และเอสเอ็มอีเป็นหลัก ซึ่ง 3 ประเภทธุรกิจจะเป็นตัวขับเคลื่อนยอดสินเชื่อในปีหน้าให้เติบโต สะท้อนให้เห็นว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในหัวจักรสำคัญที่จะผลักดันให้ยอดสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆ ในปีหน้าเติบโตได้ดี

แบงก์คลายกฎเหล็ก เร่งปล่อยกู้บ้าน

นายวิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (AP) กล่าวว่า แบงก์เริ่มส่งสัญญาณการเร่งปล่อยสินเชื่อบ้าน มากขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ด้วยหลายปัจจัยบวกจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ถือว่าผ่านช่วงจุดต่ำสุด มาแล้ว พร้อมจะเป็นกราฟที่ขยับขึ้น ซึ่งเป็นไปตามทิศทางของเศรษฐกิจระดับโลกที่หลายประเทศทางฝั่งเอเชียฟื้นตัว แล้ว และเชื่อว่าในปี 2553 เศรษฐกิจฝั่งเอเชียจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เพราะเศรษฐกิจทางฝั่งยุโรปและอเมริกายังไม่ฟื้นตัว

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ใหม่ของสถาบันการเงินกับการกันเงินสำรองให้กับสินทรัพย์ที่มีความ เสี่ยง ยังเป็นปัจจัยที่เอื้อให้แบงก์หันมาสนใจปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาฯ มากขึ้น เพราะการปล่อยสินเชื่อให้ กับภาคอสังหาฯ ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ มีทรัพย์สินค้ำประกันที่ชัดเจน ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมายอดเอ็นพีเอ และเอ็นพีแอลของแบงก์ปรับลดลงมาก จึงทำให้แบงก์มีความมั่นใจมากขึ้น

"มีความเป็นไปได้ที่แบงก์จะคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ ลง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปล่อยกู้มากขึ้น" นายวิษณุ กล่าว

แบงก์เล็งขายแพ็คเกจการเงินพ่วงปล่อยกู้บ้าน

นายวิษณุ อธิบายต่อว่า ผู้กู้ที่เคยมีประวัติการค้างชำระ แม้จะชำระไปแล้ว แต่ในรายงานของเครดิตบูโรที่รายงานข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีให้สถาบันการเงินต่างๆ จะยังเห็นประวัติดังกล่าวอยู่ หากเป็นช่วงก่อนหน้านี้ แบงก์อาจจะปฏิเสธการขอสินเชื่อบ้าน ทันที แต่ขณะนี้ หลายแบงก์เริ่มพิจารณามากขึ้นว่า เป็นประวัติย้อนหลังไปประมาณ 1-2 ปีที่ลูกค้าได้ชำระเรียบร้อยแล้ว แบงก์ก็เปิดโอกาสปล่อยสินเชื่อให้อีกครั้ง

นั่นหมายถึง แบงก์เริ่มคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อลง และในบางโครงการของเอพีฯ เอง แบงก์ก็เสนอเงื่อนไขถ้าส่งลูกค้าให้ทั้งโครงการ ก็จะอนุมัติสินเชื่อยกโครงการ ซึ่งยอดการปฏิเสธสินเชื่อในช่วงนี้ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อเคยสูงถึง 15-20% ของการยื่นขอกู้ทั้งหมด เหลือเพียง 10% ในปัจจุบัน และคาดว่าจะปรับลดลงอีก

"การที่แบงก์เสนอเงื่อนไขอนุมัติสินเชื่อยกโครงการ เพราะเขามองว่า เขาไม่ได้ขายสินเชื่อบ้านอย่าง เดียว แต่เขาจะขายสินค้าทางการเงินประเภทอื่นๆ ให้ลูกค้ากู้บ้านด้วย เช่น สินค้าบัตรเครดิต แอลทีเอฟ แพ็คเกจการลงทุนส่วนบุคคล เป็นต้น"

จากภาพที่กล่าวถึง ในวันนี้ แบงก์ไม่ได้หวังขายสินเชื่อบ้านอย่างเดียวแล้วจบ แต่มองที่จะขายสินค้าแบบแพ็คเกจพ่วง ดึงลูกค้าที่มีความสามารถทางการเงินเข้าพอร์ตและขายสินค้ารองต่อเนื่อง

ยอดรีเจคลด ส่งสัญญาณปี 53 เป็นบวก

คำกล่าวของผู้บริหาร เอพี สอดคล้องกับผู้บริหารกลุ่มพฤกษาฯ โดยนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อบ้าน จะปรับตัวดีขึ้น เพราะแบงก์มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าแคมเปญดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือนเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้เห็นแคมเปญลักษณะดังกล่าวมานานแล้ว สะท้อนให้เห็นว่าแบงก์เริ่มรุกตลาดสินเชื่อบ้านมากขึ้น

แบงก์ส่วนใหญ่มีมุมมองต่อสินเชื่อที่อยู่อาศัยว่ามีความเสี่ยงต่ำ และมีหลักประกันชัดเจน เป็นเหตุผลอันดับต้นๆ ที่จะทำให้แบงก์พาณิชย์หันมาให้ความสำคัญกับสินเชื่อบ้านมากขึ้น โดยสัดส่วนของการปฏิเสธสินเชื่อก็ เริ่มลดลง วิเคราะห์จากพฤกษาฯ เอง จากเดิมสูงถึง 28% ของการยื่นขอกู้ทั้งหมด ปัจจุบันเริ่มขยับลงมาเหลือ 26% และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook