ยูเอ็นวอนนานาชาติลงขันช่วยฟิลิปปินส์

ยูเอ็นวอนนานาชาติลงขันช่วยฟิลิปปินส์

ยูเอ็นวอนนานาชาติลงขันช่วยฟิลิปปินส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเอ็นร้องขอใหนานาชาติเพิ่มเงินช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วมฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

สำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) เรียกร้องให้นานาชาติบริจาคเงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์ ที่ได้รับความเสียหายหนักเพราะโดนพายุไต้ฝุ่น 3 ลูกถล่มเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 144 ล้านดอลลาร์

เมื่อต้นเดือนต.ค. สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ต้องการเงินบริจาค 74 ล้านดอลลาร์สำหรับช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 1 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้เพิ่งได้รับเงินเพียง 26 ล้านดอลลาร์

ขณะข้อมูลใหม่ของทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ และผลประเมินจากหน่วยงานต่างๆ ของยูเอ็น รวมถึง องค์กรอิสระ พบว่า ชาวฟิลิปปินส์ 4.2 ล้านคนจากจำนวนผู้ประสบภัย 10 ล้านคนยังต้องการความช่วยเหลือ ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบถึงกว่า 520,000 คน

บรรดาหน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างๆแสดงความกังวลต่อประชาชนเกือบ 1.7 ล้านคน ที่ยังไร้ที่อยู่อาศัย หรือยังอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และคาดว่าบางพื้นที่จะยังมีน้ำท่วมต่อไปนาน 3-4 เดือน สร้างความวิตกว่าจะเกิดโรคระบาดตามมา

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นกิสนาพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ทำให้เกิดฝนตกหนัก 12 ชั่วโมง จนเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปีในกรุงมะนิลา

นอกจากนี้พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าซึ่งพัดกระหน่ำพื้นที่แถบภูเขาทางภาคเหนือทำให้เกิดดินถล่มในหลายจุด และพายุไต้ฝุ่นมีรีแน พัดถล่มเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากพายุทั้งสามรวมกว่า 1,100 คน ซึ่งรัฐบาลประเมินว่า พายุเหล่านี้สร้างความเสียหายรวม 38,800 ล้านเปโซ หรือราว 28,000 ล้านบาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook