ประวิตรฮึ่มทหารต้องเข้มงวดกันเอ็ม -79เล็ดรอด

ประวิตรฮึ่มทหารต้องเข้มงวดกันเอ็ม -79เล็ดรอด

ประวิตรฮึ่มทหารต้องเข้มงวดกันเอ็ม -79เล็ดรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประวิตร " ฮึ่มทหารต้องเข้มงวดกันอาวุธสงครามเล็ดรอด ชี้หากม็อบแดง 29 พ.ย.ไม่ป่วนก็ไม่ประกาศพรบ.ความมั่นคง

(18 พ.ย.)พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการยิงลูกระเบิด เอ็ม -79 จากหลังกระทรวงกลาโหมไปที่หลังเวทีชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สนามหลวงว่า เรื่องการเก็บรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ กองทัพดูอย่างชัดเจน เพราะผู้บังคับบัญชาต้องเข้มงวดและเป็นความรับผิดชอบ หากอาวุธสงครามพวกนี้ออกไป โดยไม่ได้รับการอนุมัติต้องมีความผิดในทุกระดับ ซึ่งระเบียบทางราชการเขียนไว้ชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า เป็นฝีมือทหาร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พูดอย่างนี้ก็ไม่ได้ ส่วนกรณีที่พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก คาดการณ์เหตุระเบิดได้ถูกต้องหลายครั้งนั้น คงต้องไปถามท่าน มาถามตนไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของท่านสำหรับกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ ลักลอบเดินทางออกไปประเทศกัมพูชานั้น ทางกองทัพบกกำลังดำเนินการอยู่

ต่อข้อถามกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ เพื่อนโค่นล้มรัฐบาลในวันที่ 29 พ.ย.นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในการชุมนุมแต่ละครั้ง เราพยายามทุกครั้งให้เกิดความเรียบร้อย เราคงไม่ประเมินว่า จะเกิดความรุนแรงขึ้น เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงจากการชุมนุม เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายและทำให้ความเชื่อมั่นลดน้อยลง ดังนั้นการชุมนุมต้องอยู่ในกรอบ และไม่ให้เกิดอันตรายต่อคนอื่น หรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนจะประกาศพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง หรือไม่ คงต้องดูอีกครั้งว่า ข่าวสารเป็นอย่างไร และควรดำเนินการอย่างไร

"พ.ร.บ.ความมั่นคงประกาศเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายเกิดขึ้น ซึ่งการจะประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงนั้น มีขั้นตอนของ กอ.รมน. และมีเจ้าหน้าที่พิจารณาที่จะดำเนินการเสนอนายกรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กระทรวงกลาโหม โดยเป้าหมาย คือ ทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งการประกาศจะประเมินว่า จะมีความปั่นป่วนหรือไม่ ถ้าไม่เกิดความปั่นป่วนก็ไม่จำเป็นต้องประกาศพ.รบ.ความมั่นคง หากอยู่ในสถานที่ ไม่มีการเคลื่อนย้ายก็ไม่จำเป็นต้องประกาศ " พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า มีการเลือกปฏิบัติระหว่างม็อบเสื้อเหลืองกับเสื้อแดง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลตอบไปแล้ว คงไม่ตอบซ้ำ

เมื่อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงประกาศว่า ต้องล้มรัฐบาลให้ได้ก่อน 4 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการประเมินของเสื้อแดง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook