อีเมลกลางภาครัฐไม่อยากเป็นตัวสำรอง

อีเมลกลางภาครัฐไม่อยากเป็นตัวสำรอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใส่ระบบแซตออนไลน์จูงใจชวนใช้งาน

ไอซีที เอาใจข้าราชการเพิ่มการแชต ในระบบอีเมลกลางรัฐ หวังดันยอดคนใช้งาน 50% ในปี''53 จากยอดใช้งานล่าสุด 23%

นางอาทิตยา สุธาธรรม ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ยอดการใช้งานระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางภาครัฐ หรือระบบอีเมลกลางภาครัฐ (mail.go.th) ของข้าราชการล่าสุดอยู่ที่ 23% หรือ 2 หมื่นกว่าบัญชีรายชื่อ จากทั้งหมด 128 หน่วยงาน ที่ยื่นความจำนงขอเข้าใช้งาน 100,380 รายชื่อ และจากการสำรวจข้อมูลการใช้งานผ่านแบบสอบถามของไอซีที ซึ่งมี 100 กว่า หน่วยงานตอบแบบสอบถามกลับมา พบว่า สาเหตุที่ข้าราชการยังไม่ใช้ระบบอีเมลกลางภาครัฐอย่างจริงจัง เพราะแต่ละหน่วยงานมีระบบอีเมลกลางอยู่แล้ว จึงใช้ระบบอีเมล กลางภาครัฐเป็นอีเมลสำรอง

นางอาทิตยา กล่าวว่า เพื่อกระตุ้นยอดการเข้าใช้งานระบบอีเมลกลางภาครัฐของข้าราชการ ไอซีทีร่วมกับผู้ให้บริการระบบดังกล่าวทั้ง 3 ราย ได้แก่ สำนักบริการเทคโน โลยีสารสนเทศภาครัฐ (สบทร.) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จัดทำลูกเล่นการใช้งานในระบบอีเมลกลางภาครัฐ อาทิ การเชื่อมโยงข้อมูลส่วนตัวเข้ากับปฏิทินนัดหมาย และเพิ่มการสนทนาออนไลน์ (แชต) ภายในหน่วยงาน เพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกและได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยลูกเล่นดังกล่าวจะเริ่มใช้งานได้สิ้นปีนี้ และจะกระตุ้นให้ข้าราชการเข้ามาใช้งานระบบอีเมลกลางภาครัฐเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายในสิ้นปี 2553

ทั้งนี้ ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางภาครัฐ เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 51 จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐเลิกใช้ฟรีเมลของเอกชน โดยเฉพาะของต่างประเทศ เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลข่าวสารภาครัฐ โดยไอซีทีจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในอัตราค่าบริการ 250 บาท/คน/ปี ซึ่งปี 2552 ไอซีทีจัดสรรงบประมาณไว้ทั้งหมด 25 ล้านบาท เพื่อรองรับการใช้งาน 1 แสนบัญชีรายชื่อ ส่วนปี 2553 ไอซีทีตั้งงบประมาณไว้ 75 ล้านบาท เพื่อรองรับการใช้งานเพิ่มอีก 3 แสนบัญชีรายชื่อ แต่ถูกตัดงบประมาณ เหลือ 25 ล้านบาท ทำให้รองรับการใช้งานได้จำนวน 1 แสนบัญชีรายชื่อเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันมีข้าราชการเข้ามาใช้งานจริงเพียง 2 หมื่นกว่าราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook