กู้ล้างหนี้นอกระบบดอก12%

กู้ล้างหนี้นอกระบบดอก12%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เงื่อนไขเดียวทุกแบงก์ให้ผ่อน8ปีจับล้างสมองเลิกเดินเส้นทางเก่า

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สรุปหลักเกณฑ์การช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบแล้ว โดยให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งอบรมผู้จัดการสาขา รองรับการเปิดลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1-31 ธ.ค.นี้ ผ่านสาขาของทั้ง 2 แห่ง จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อติดตามโครงการ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเปิดตัวโครงการวันที่ 19 พ.ย.นี้ ส่วนหลักเกณฑ์การช่วยเหลือนั้น ทุกธนาคารของรัฐ จะยึดหลักเกณฑ์เดียวกัน คือคิดดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 12% แต่หากต่ำกว่านี้ได้ก็ยิ่งดี ผ่อนนาน 8 ปี และเงื่อนไขที่สำคัญคือ ลูกหนี้ต้องยอมปรับพฤติกรรมการก่อหนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก ด้วยการ อบรมฝึกอาชีพ

ขั้นตอนการเจรจากับเจ้นั้น กระทรวงการคลังได้หารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯแล้ว เพื่อให้สำนัก งานตำรวจแห่งชาติเข้าร่วม รวมถึงดึงผู้นำท้องถิ่นร่วมด้วย เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมาก ส่วนการวัดความสำเร็จนั้น มีหลายระดับตั้งแต่การขึ้นทะเบียน การปรับโครงสร้างหนี้ และติดตามพฤติกรรมลูกหนี้ว่ากลับไปเป็นหนี้เหมือนเดิมหรือไม่ หากผ่านพ้นไป 2 เดือนพบว่าลูกหนี้กลับไปกู้ยืมเงินนอกระบบอีก ถือว่าล้มเหลว

ผมต้องการแก้ปัญหาระยะยาว เมื่อโครงการสิ้นสุด ก.ย. 53 แล้ว จะประเมินผลว่าช่วยลูกหนี้ได้กี่ราย จากเป้าหมาย 1 ล้านราย ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดผลงานทั้ง 2 ธนาคารด้วย หลังจากนั้นจะดูว่า ที่เหลือจะช่วยอย่างไร โดยให้ ธ.ก.ส. กำหนดเงื่อนไขว่า ต้องลงนามยินยอมเข้ารับการฝึกอบรมพื้นฐานด้านการเงิน ปรับทัศนคติ รับรู้ถึงผลเสียของการกู้นอกระบบ และให้ความรู้ด้านอาช โดยเจียดรายได้จากดอกเบี้ย ธ.ก.ส.ไปทำ และจะหารือกับออมสินให้ทำลักษณะเดียวกัน

ส่วนเงื่อน ไขคือ วงเงินไม่เกิน 200,000 บาท หากกู้ไม่เกิน 100,000 บาทใช้บุคคลค้ำประกัน 1 คน กู้ 100,000-200,000 บาท ใช้บุคคลค้ำประกัน 2 คน โดยไม่จำเป็นต้องมีเอกสารหลักฐานการกู้ยืมมาแสดง เพราะเข้าใจดีว่าการกู้เงินนอกระบบมักจะไม่มีสัญญา และมีโอกาสที่จะมีหนี้ปลอมเล็ดลอดเข้ามาได้ แต่เป้าหมายของรัฐบาลต้องการช่วยผู้ที่เดือดร้อนและเชื่อว่าธนาคารจะคัดกรองลูกค้าได้ระดับหนึ่ง เพราะต้องระวังไม่ให้เกิดปัญหาหนี้เสียด้วย แม้จะแยกบัญชีช่วยเหลือทางสังคมไว้ แต่หากเกิดความเสียหายรัฐบาลจะไม่ชดเชยให้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook