ญวนจ่ายน้อยกว่าอาร์เอสฯ

ญวนจ่ายน้อยกว่าอาร์เอสฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซีเกมส์อภิสิทธิ์ยืนยันร่วมพิธีเปิด

บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการซื้อขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เวียงจันทน์เกมส์ ว่า ได้รับคำยืนยันจากบริษัทตัวแทนซื้อลิขสิทธิ์ของเวียดนาม ว่า บริษัท เพชรจำปา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ได้ตกลงลดราคาค่าลิขสิทธิ์ให้กับเวียดนาม จาก 3 แสนดอล ลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.9 ล้านบาท) เหลือเพียง 2.9 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.57 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่าที่ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ของไทยซื้อมา 15 ล้านบาท อยู่มากพอสมควร และไม่แน่ว่าชาติอื่น ๆ อาจจะขอลดราคาลงอีกหรือไม่ แต่เท่าที่สอบถามชาติสมาชิกอาเซียน มีเพียงไทยกับเวนาม เท่านั้น ที่เดินหน้าซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์แล้ว แต่ชาติที่เหลือยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ และยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ทั้งที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนในเรื่องของส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ที่กำหนดไว้ว่าคณะกรรมการโอลิมปิคแต่ละประเทศจะได้รับส่วนแบ่ง 25 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนเงินที่ตัวแทนประเทศนั้น ๆ ซื้อลิขสิทธิ์ไปนั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นระเบียบเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะแบ่งค่าลิขสิทธิ์จากส่วนไหนให้คณะกรรมการโอลิมปิคแต่ละชาติ เรื่องนี้ก็ต้องรอดูการบริหารจัดการของ บริษัท เพชรจำปาฯ และตัวแทนจากสหพันธ์ซีเกมส์ต่อไป ส่วนข้อบังคับของสหพันธ์ซีเกมส์ ข้อ 53 ที่ระบุไว้ว่าถ้าจะมีการถ่ายทอดสดกซีเกมส์ ทั้งทีวีและวิทยุ ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโอลิมปิคประเทศนั้น ๆ ก่อน ซึ่ง อาร์เอสฯ ก็ได้มาขอให้คณะกรรมการโอลิมปิคไทย รับรองแล้วเช่นกัน

บิ๊กอ๊อด กล่าวอีกว่า จากการที่ลาว ส่งหนังสือเชิญผู้นำของทุกประเทศในอาเซียนให้ไปเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 นั้น ทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบตกลง ที่จะไปร่วมพิธีเปิด ในวันที่ 9 ธ.ค. แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้แจ้งมาว่าติดภารกิจและมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนไปร่วมงาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook