รุมจวกอิสราเอลอนุมัติสร้างนิคมแห่งใหม่

รุมจวกอิสราเอลอนุมัติสร้างนิคมแห่งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้อุปสรรคต่อการฟื้นสันติภาพ

อิสราเอลอนุมัติการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในเขตเยรูซาเลมตะวันออกเพิ่มอีกหลายร้อยหลัง ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์จากชาติตะวันตก และนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระบุเป็นการทำลายความพยายามสร้างสันติภาพและการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ

กระทรวงมหาดไทยอิสราเอล เผยว่า ได้อนุมัติการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่ม 900 ยูนิตที่นิคมชาวยิวในเยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนที่ปาเลสไตน์อ้างความเป็นเจ้าของเพื่อตั้งเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ และเป็นความเคลื่อนไหวที่สวนทางกับข้อเรียกร้องของปาเลสไตน์ และของสหรัฐที่ขอให้อิสราเอลระงับการก่อสร้างนิคมชาวยิวแห่งใหม่อย่างสิ้นเชิงก่อนถึงการเจรจาสันติภาพ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาติตะวันตกอย่างหนัก นายโรเบิร์ต กิบบ์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า สหรัฐรู้สึกผิดหวที่อิสราเอลอนุมัติแผนการก่อสร้างนิคมชาวยิวเพิ่มอีก และชี้ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะยิ่ง สร้างความยากลำบากให้กับการเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตาม นายนาบิล อาบู อาร์เดเนห์ โฆษกของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำคณะบริหารของปาเลสไตน์ กล่าวตอบโต้ถ้อยแถลงของทำเนียบขาว ว่า คำพูดจากสหรัฐแค่นี้ ยังไม่เพียงพอ สหรัฐควรจะกดดันอิสราเอลให้ยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าวทั้งหมดอย่างแท้จริง การกระทำดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นว่า อิสราเอลไม่ต้องการสันติภาพ และไม่ต้องการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ

ขณะที่ นายบันเรียกร้องให้อิสราเอลเคารพต่อคำมั่นที่จะยุติการตั้งถิ่นฐานทั้งหมดภายใต้แผนการสันติภาพ พร้อมแสดงความเห็นว่า การกระทำเช่นนี้ จะส่งผลเสียต่อสันติภาพ และก่อให้เกิดข้อกังขาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งกับปาเลสไตน์ เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป ที่เรียกร้องให้อิสราเอลทบทวนความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แล้วกลับสู่การเจรจาสันติภาพ ส่วนอังกฤษโดดร่วมวงวิจารณ์แผนการของอิสราเอลที่จะขยายนิคมชาวยิวในเมืองกีโล ซึ่งมีชาวอิสราเอลอาศัยอยู่ประมาณ 40,000 คน

ด้านนายเอลี ยีไช รัฐมนตรีมหาดไทยอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้อนุมัติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ออกมาปกป้องเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ โดยระบุว่า การระงับการก่อสร้างในเมืองกีโลก็เหมือนกับการระงับการก่อสร้างในพื้นที่อื่น ๆ ในเยรูซาเลมและอิสราเอล การก่อสร้างในเยรูซาเลมไม่สามารถยุติได้ และเมืองกีโลก็อยู่ในเยรูซาเลม เมืองกีโลเป็นหนึ่งในนิคมชาวยิวกว่าสิบแห่งในพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ซึ่งทางปาเลสไตน์ก็ต้องการสร้างเป็นเมืองหลวง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook