วิศวกรเจอข้อหาหนักจารกรรม!ข้อมูลตารางบินแม้ว

วิศวกรเจอข้อหาหนักจารกรรม!ข้อมูลตารางบินแม้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เขมรแสบเล่นเกมไม่เลิกกษิตงานเข้าจตุพรอ้างกัมพูชามีเทปฉกข้อมูล

กษิต งามไส้แน่ ตู่ แฉเขมรมีเทปลับ 3 ชิ้นสั่งการให้ทูตหาตารางบินและกำหนดการ ทักษิณ ทั้งหมด เผย จิ๋ว เตรียมรับตัววิศวกรไทยกลับ เพราะเขมรไม่ไว้ใจรัฐบาลไทย หลัง แม้ว ต่อสายคุยระดับบิ๊กในกัมพูชา ด้าน ประชาธิปัตย์ รุมกระหน่ำโยนบาปให้ ทักษิณ เล่นเกมจนคนไทยเดือดร้อน เทพเทือก ยันรัฐบาลไม่เสียหน้าถ้า แม้ว-จิ๋ว ช่วยวิศวกรได้ บัวแก้ว เผยได้รับแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เตรียมหาทนายช่วยแต่ไม่ออกเงินให้

* เทือกยันจับคนไทยไม่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 (บน.6) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดหน้ารัฐบาลไทยเพื่อนำตัวนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย กลับประเทศ หลังจากที่ทางการกัมพูชา จับกุมข้อหาเป็นสายลับจารกรรมข้อมูลตาราง การบินว่า รัฐบาลไม่ไปแย่งชิงเอาหน้าเอาตากับใคร สิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการก็เคารพในอธิปไตยและกระบวนการยุติธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน

เรายืนยันไปว่าข้อกล่าวหานั้นน่า จะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เส้นทางการบินมันไม่ใช่ความลับ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเรื่องนี้เป็นเกมผมก็อยากจะส่งข่าวไปถึงท่านว่า จะทำเกมอะไรก็ได้แต่อย่าให้พี่น้องประชาชนเขาเดือดร้อน รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงกล่าว

* แม้ว-จิ๋วช่วยรัฐบาลไม่เสียหน้า

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการปล่อยตัวนายศิวรักษ์กลับประเทศ นายสุเทพกล่าวว่า ยังประสานงานกันอยู่ บางเรื่องก็บอกได้แต่บางเรื่องก็บอกไม่ได้เป็นเรื่องของการทำงาน เมื่อถามย้ำว่า เวลานี้รัฐบาลหรือตัวท่านยังสามารถต่อสายถึงสมเด็จฮุนเซน ได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ถ้าหมายถึงว่ายกหูโทรศัพท์พูดคุยกันคงไม่ทำ แต่มีเส้นทางที่จะสื่อสารถึงกัน

ส่วนกรณีมีข่าวล่าสุดออกมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ติดต่อกับสมเด็จฮุนเซน เพื่อขอปล่อยตัวนายศิวรักษ์ กลับประเทศ และจะให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย เดินทางไปรับตัวกลับ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบข่าวว่ามาจากไหน ถ้าเป็นจริงรัฐบาลก็ไม่เสียหน้า คนไทยปลอดภัยเราก็ดีใจ

* โยนบาปให้แม้วเต็ม ๆ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง พ.ต.ท.ทักษิณประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชาให้ปล่อยตัวนายศิวรักษ์ว่า เรื่องนี้ท่านเป็นต้นเหตุให้คนไทยต้องถูกจับ ตนเชื่อในกฎแห่งกรรม ใครทำอะไรเอาไว้ควรจะได้รับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป เรื่องกัมพูชาท่านทำอะไรไว้ ถ้าท่านจะแก้ก็เป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่า การออกมาเป็นคนประสานเพื่อแสดงว่าในที่สุดรัฐบาลก็ต้องพึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ฮีโร่ไม่ลงมือทำเองและแก้เอง ความจริงท่านไม่พูดอะไรเลยจะดีกว่า ยิ่งเคลื่อนไหวก็ยิ่งเห็นชัดเจนมากขึ้นว่าท่านทำเพื่อตัวเอง

* แม้วกำลังใจเต็มร้อยสู้ไม่ถอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ให้ผม ไม่ต้องห่วงผมสุขภาพแข็งแรงดีไม่เป็นอะไรและใจสู้เต็มร้อยไม่ถอยแน่นอนครับ ผมเป็นห่วงทุกท่านในน้ำใจที่สู้มาตลอด

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทวิตฯ ตอบคำถามแฟนคลับที่เรียกร้องให้ช่วยนายศิวรักษ์ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมว่า ได้ประสานไปแล้วครับ เขาขอสอบสวนก่อน โดยจะให้ความเป็นธรรมครับ และเย็น วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือถึงสมาชิกในเครือข่าย Thaksinlive หลังจากถูกตัดสัญญาณการส่งเอสเอ็มเอสไปยังสมาชิกว่า ไชโย ติดต่อกันได้แล้วหลังจากถูกตัด

* ตู่แฉเขมรมีเทปลับกษิต

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.แถลงว่า ตนทราบมาว่าสาเหตุที่ทางกัมพูชาจับนายศิวรักษ์เพราะมีหลักฐาน 3 ชิ้น ว่าประเทศไทยกระทำการแทรกแซงกิจการภายในและกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชา หลักฐานชิ้นแรกคือตารางการบิน หลักฐานชิ้นที่ 2 คือเทปบันทึกการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายกษิต ภิรมย์ รมว. การต่างประเทศ และเลขานุการเอกอัครราช ทูตไทยประจำกัมพูชา เนื้อหาเป็นลักษณะสั่งการให้จัดหาและส่งตารางการบินและกำหนดการต่าง ๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และชิ้นที่ 3 เป็นเทปบันทึกการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างเลขานุการเอกอัครราชทูตไทยและนายศิวรักษ์ เรื่องสั่งให้หาตารางการบิน <ินขับไล่เอฟ 16 ไปไว้ที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสามารถบินเข้าสู่เมืองเสียมเรียบของกัมพูชาได้ภายใน 20 นาที ซึ่งเป็นระยะหวังผล อย่างนี้จะฆาตกรรมกันชัด ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นทางกัมพูชาเห็นว่ากระทบต่อ ความปลอดภัยและความมั่นคง จึงได้มีการสับเปลี่ยนเที่ยวบินและโรงแรมที่พักให้พ.ต.ท.ทักษิณทั้งหมดนายจตุพรกล่าว

* ให้จิ๋วรับตัวไม่ไว้ใจรัฐบาล

แกนนำ นปช.กล่าวต่อว่า หากไม่เป็นความจริงก็ขอให้นายกษิตออกมาปฏิเสธ แต่ถ้าเป็นความจริงนายกฯจะยังให้นายกษิต อยู่ในตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศต่อไป ได้อย่างไร เพราะทางกัมพูชาเองก็เตรียม จะเปิดเผยเทปเร็ว ๆ นี้ ที่ตนออกมาพูดเพราะไม่อยากให้คนไทยถลำลึกไปกับการปลุกกระแสชาตินิยม พวกตนไม่ได้มีความสุขที่วิศวกรไทยถูกจับ และได้พยายามให้ความช่วยเหลือเช่นกันจึงทำให้ทราบข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตามทราบว่าทางกัมพูชาจะเร่งพิจารณาและส่งตัวนายศิวรักษ์กลับ ไทยเร็ว ๆ นี้ โดยจะประสานมาที่ พล.อ. ชวลิต เป็นผู้ไปรับตัว เพราะไม่ไว้วางใจรัฐบาลไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดถึงทราบว่ากัมพูชามีเทปบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ นายจตุพรกล่าวว่า ตนอยู่ในจุดที่พอรับรู้อะไรพอสมควร วิศวกรไทยเป็นแค่ปัญหาปลายเหตุ ตัวต้นเหตุคือบริษัทแม่ของวิศวกร รายนี้ที่ได้ผลประโยชน์จากการทำธุรกิจในกัมพูชา เมื่อเกิดปัญหาก็ห่วงตัวเองมากกว่าพนักงาน และวิ่งแจ้นมาพบพวกเราให้ช่วยเหลือ ส่วนรัฐบาลก็เล่นละครตบตาปลุกกระแสคลั่งชาติ แต่ความจริงแล้วไปแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น รัฐบาลนี้กำลังจะมีปัญหากับทุกประเทศเพื่อนบ้านที่ทำดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

* แม้วต่อสายช่วยวิศวกร

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ชวลิต ยอมรับ กับตนว่าคุยกับทางการกัมพูชาจริง ส่วนจะบินไปรับตัววิศวกรหรือไม่ท่านยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการ เมื่อถามว่า มีคนมองว่าเป็นเกมปาหี่ จับเองปล่อยเอง นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีการวางพล็อต การที่ พล.อ.ชวลิต และ พ.ต.ท. ทักษิณเข้ามาช่วยเหลือเพราะเห็นเป็นคนไทยด้วยกัน เมื่อถามต่อว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการตบหน้านายกษิตหรือไม่ นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า อย่าคิดเช่นนั้นแต่อยากให้มองว่าคนที่จะมาเป็นผู้นำประเทศ รวมทั้ง รมว.การต่างประเทศ ควรเป็นคนมีเพื่อนมาก เวลามีปัญหาเดือดร้อนอะไรจะได้ช่วยเหลือกันได้

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงมารดาของ นายศิวรักษ์ขอร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ช่วยเหลือลูกชายว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รับทราบ คำขอร้องดังกล่าวแล้ว และยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยได้โทรศัพท์ติดต่อกับผู้ใหญ่ระดับสูงของกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว หากมีการพิสูจน์ว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็หวัง ว่าจะได้รับเมตตาธรรมจากทางการกัมพูชา ภายในไม่กี่วันนี้ทางกัมพูชาคงจะนำตัวมาขึ้นศาล

* งานต่างประเทศต้องคนเข้าใจ

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าที่หัวหน้า พรรคมาตุภูมิ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาว่า มีระเบียบของมันอยู่ และเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศเป็นเรื่องของความเปราะบาง ใครที่มาทำงานเกี่ยวกับเรื่องต่างประเทศ ต้องมีความเข้าใจว่าเราต้องใช้กุศโลบายอย่างไรทำให้ประเทศมีความเข้มแข็ง

เมื่อถามว่า รมว.การต่างประเทศของไทยมีความเข้าใจเรื่องงานต่างประเทศหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ท่านเป็นนักการทูตมาตลอดชีวิต เมื่อถามว่า วิธีการตอบโต้กัมพูชาตั้งแต่การเรียกทูตกลับเป็นทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ตนเห็นว่าฝ่ายโน้นเป็นผู้ทำก่อน ถือว่าเป็นวิถีทางการเมืองระหว่างประเทศ เราต้องนึกถึงประโยชน์แห่งชาติเป็นสำคัญ

* กัมพูชาแจ้งข้อหาแล้ว

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรม สารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้รายงานว่าทางการกัมพูชามีหนังสือชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ รวมถึงแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเรื่องนี้ถือว่าอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว ซึ่งกระทรวงได้ประสานงานเพื่อจัดหาทนายความชาวกัมพูชาทำคดี แต่รัฐบาลจะไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายให้ อย่างไรก็ตามหวังว่าฝ่ายกัมพูชาจะให้ความเป็นธรรมกับนาย ศิวรักษ์

ต่อข้อถามว่านายกษิตจะทบทวนท่าที ต่อความสัมพันธ์ไทยกับกัมพูชาหกล่าวว่า นายกษิตยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ การทบทวนความสัมพันธ์ต้องประเมินสถาน การณ์อย่างต่อเนื่อง เมื่อถามถึงการที่นาย จตุพรอ้างว่ากัมพูชามีเทปลับเกี่ยวกับการพูดคุยระหว่างนายกษิตกับนายคำรบ ปลาวัฒน์ วิไชย เลขานุการเอกของสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ และเทปลับระหว่างเลขานุการเอกฯ กับ นายศิวรักษ์ เกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลการบิน นายธานีกล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็แปลกใจ เรายืนยันว่าไม่เคยดำเนินการตามข้อกล่าวหา

* แม่เตรียมบินไปเยี่ยมลูก

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวที่ว่า พล.อ.ชวลิต จะเข้าไปช่วยเหลือนายศิวรักษ์กลับประเทศ ไทย นายธานีกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าใครยื่นมือมาช่วยก็เป็นเรื่องดี แต่อย่าทำให้เรื่องซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

นายธานีกล่าวอีกว่า น.ส.มธุรพจนา อินธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวง การต่างประเทศ ได้พามารดาและน้องสาว ของนายศิวรักษ์ ไปทำหนังสือเดินทางที่สำนักงานหนังสือเดินทาง จ.นครราชสีมา เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมถ้ามีการประสานมาจากทางกัมพูชาอนุญาตให้เยี่ยม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้เดินทางไปเมื่อใด ส่วนค่าใช้จ่ายการเดินทางไปกัมพูชาของมารดาของนายศิวรักษ์นั้น รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยจะดูอีกครั้งว่าจะให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการเดินทางอย่างไรบ้าง

* ส.ว.จ้องฟ้องยูเอ็นดูแล

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่าขอเรียกร้องให้วิศวกรไทยที่ทำงานในกัมพูชาให้กลับประเทศมาให้หมด เมื่อไม่มีวิศวกรควบคุมเครื่องบินก็บินไม่ได้ รวมทั้งเรียกร้องให้นักลงทุน นักท่องเที่ยว นักพนัน งดเว้นการเดินทางไปกัมพูชา

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา กล่าวว่า ในวันที่ 19 พ.ย. ตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม โดยจะมีการเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ เข้ามาติดตามเรื่องการจับกุมวิศวกรชาวไทย ว่ากัมพูชาอาจจะไม่ได้ดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

* แจ้งข้อหาจารกรรมข้อมูลลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อหาที่ทางกัมพูชาแจ้งต่อนายศิวรักษ์มายังกระทรวงการต่างประเทศก็คือ จารกรรมเอกสารข้อมูลในทางลับของทางราชการ ที่มีผลกระทบ ต่อความมั่นคง ซึ่งทางกระทรวงได้ตอบปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดไปแล้ว โดยยืนยันว่านายศิวรักษ์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลลับ และการกระทำดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชาแต่อย่างใด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาแจ้งข้อหาจารกรรมกับนายศิวรักษ์ว่า รัฐบาลกำลังจะประสานให้นางสิมารักษ์มารดาของนายศิวรักษ์เข้าเยี่ยม เมื่อถามว่า พ.ต.ท. ทักษิณระบุว่าได้ประสานกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อช่วยนายศิวรักษ์แล้ว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบการทำงานของคนอื่น เพราะรัฐบาลก็ทำงานอยู่ เรื่องอภัยโทษมีความ เป็นไปได้ แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางศาลและกระบวนการภายในของกัมพูชา ผู้สื่อข่าวถามว่า นายจตุพร ระบุว่ามีหลักฐาน เป็นเทปลับของนายกษิต นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ทราบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook