โอบามาสัญญายุติสงครามอัฟกันก่อนพ้นวาระ

โอบามาสัญญายุติสงครามอัฟกันก่อนพ้นวาระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่าจะยุติสงครามในอัฟกานิสถาน ก่อนที่เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง ขณะที่ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็เรียกร้องให้ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ให้ทำข้อตกลงใหม่กับประชาชนชาวอัฟกันก่อนสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยนางคลินตันเดินทางเยือนอัฟกานิสถานครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ของนายคาร์ไซ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้

นางคลินตัน กล่าวด้วยว่า อัฟกานิสถานอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของนายคาร์ไซ ถือเป็น หน้าต่างของโอกาส สำหรับนายคาร์ไซในการพิสูจน์ให้เห็นว่า เขาจะปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอัฟกันให้ดีขึ้นหรือไม่

ขณะที่ทางการอัฟกานิสถาน เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน หนึ่งวันก่อนพิธีสาบานตน โดยทหารอัฟกานิสถานต้องปิดถนนหลายสาย และรัฐบาลประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุด พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน

ด้านรัฐบาลชาติตะวันตก หวังว่า ประธานาธิบดีคาร์ไซจะใช้สุนทรพจน์ในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง กำหนดแผนการปฏิรูปที่จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นทั้งในอัฟกานิสถานและต่างประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook