มาร์ครับวิกฤติการเมืองยังไม่จบ

มาร์ครับวิกฤติการเมืองยังไม่จบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (19 พ.ย.) ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ซอยสุขุมวิท 20 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาเรื่อง จากไทยเข้มแข็ง สู่ไทยยั่งยืน ซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไว้ โดยไม่ได้มองเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่มองถึงความท้าทายต่าง ๆ ในอนาคต และเริ่มผลักดันกลไกต่าง ๆ เพื่อรับมือความท้าทายทั้งหลายที่คนไทย และประเทศไทยจะต้องเผชิญ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเดินหน้าแก้ปัญหาทุกเรื่อง โดยไม่หวั่นไหวต่อปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ซึ่งยังไม่หมดแน่ เพราะบางคนไม่ต้องการให้มันจบ เรามีหน้าที่ในการแก้ไข แม้ยังมีความแตกต่าง แต่สิ่งที่ตนต้องทำให้ได้ คือ ทำให้สังคมการเมืองไทยเข้าสู่ระบบ ความคิดแตกต่างได้ แต่ไม่ควรใช้ความรุนแรง

ขณะเดียวกันการแสดงออกสามารถทำได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย และที่สำคัญ คือ ต้องรู้ว่า เวลามีความขัดแย้ง ถ้าเป็นเรื่องความคิด นโยบาย และวิสัยทัศน์ ก็ให้กระบวนการรัฐสภา และกระบวนการตัดสินใจของประชาชน แต่ถ้าเป็นเรื่องถูกผิด ก็ต้องเป็นกระบวนการยุติธรรม

ที่ผ่านมาเรามาสู่วิกฤติตรงนี้ ก็เพราะยุคหนึ่งเราคิดว่า คะแนนเสียง และความนิยมเป็นใบอนุญาตให้ทำผิดกฎหมายได้ คุกคามคนอื่นได้ จึงนำไปสู่วิกฤติเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และคนที่พยายามมาแก้ บางทีก็ไปสุดโต่ง โดยนำเครื่องมือทางกฎหมายมาประหัตประหารทางการเมือง เรื่องเลยไม่จบ ดังนั้น ต้องดึงทุกอย่างกลับมาสู่ความสมดุลว่า สิ่งใดแก้ด้วยกระบวนการยุติธรรม กระบวนการสภา หรือกระบวนการตัดสินใจของประชาชน นายอภิสิทธิ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook