มาร์คสั่งบัวแก้วหาช่องคุ้มครองนักลงทุนไทย

มาร์คสั่งบัวแก้วหาช่องคุ้มครองนักลงทุนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (19 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่รัฐบาลกัมพูชาได้แต่งตั้งผู้แทนของประเทศกัมพูชา เข้ามาดูแลกิจการของ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ในเครือของ บมจ.สามารถ คอร์เปอเรชั่น เป็นการชั่วคราว และไม่อนุญาตให้พนักงานชาวไทยเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในบริษัท ว่า มีประเด็นที่มีการดำเนินการกับบริษัทดังกล่าว ซึ่งตนได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเข้าไปดูเรื่องข้อตกลงการคุ้มครองการลงทุน และทางบริษัทฯ คงได้ปรึกษากับทางกระทรวงฯ อีกครั้งว่า จะรักษาสิทธิ์ของตัวเองได้อย่างไร

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะทำให้บริษัทเอกชนของไทยที่ลงทุนในกัมพูชาเสียขวัญหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราต้องอธิบายให้เข้าใจว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นจากอะไร

เมื่อถามว่า ถือว่า เหตุการณ์ลุกลามบานปลายจากการจับกุมตัว นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเมื่อเขาตั้งข้อกล่าวหาว่า เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความลับ เขาก็พยายามจะใช้มาตรการที่อ้างว่า เพื่อรักษาความมั่นคงของเขา ส่วนเรื่องอื่น ๆ กระบวนการยุติธรรมคงเดินต่อไป โดยเราก็ดำเนินการเรื่องทนายความ ซึ่งตนเข้าใจว่า ได้ตัวแล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีสัญญาณที่บอกชัดว่า เรื่องจะลุกลามบานปลาย และด้านอื่นยังไม่มีอะไรผิดปกติ

เมื่อถามต่อว่า เหตุการณ์จะไปถึงขั้นให้มีการยกเลิกสัมปทานระหว่างบริษัทของไทยที่ทำกับรัฐบาลกัมพูชาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลานี้คงยังไปไม่ถึงขั้นจุดนั้น แต่เป็นคำสั่งศาลกัมพูชาที่เขาจะเข้าไปดำเนินการ

เราพยายามดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยในต่างแดน และจะไม่ให้มาเป็นเรื่องที่กดดันในการที่เราจำเป็นต้องยืนยันสิ่งที่เรายืนยันไป และมาตรการของเรายังอยู่ในจุดที่ตนคิดว่า ยังไม่มีอะไรต้องปรับเปลี่ยน แต่อาจเป็นความพยายามในการเอาเรื่องนี้มาต่อรอง แต่ผมคิดว่า คงไม่เป็นปัญหา เราต้องดูแลคนของเรา และมั่นใจว่า ดูแลได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook