ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ภาษาทำลายชาติ

หนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์ส รายงานอ้างคำกล่าวของนายโมฮัมหมัด ปูอัด ซาร์กาชี รมช.ศึกษามาเลเซียที่ บอกว่า การพูดภาษาอังกฤษในสถานที่ทำงานเป็นสิ่งแปลกประหลาด และทำลายวัฒนธรรมกับเอกลักษณ์ของประเทศชาติ นอกจากนี้ รมช.ศึกษากล่าวต่อไปว่า พนักงานในภาคเอกชนควรหันมาใช้ภาษาท้องถิ่น เพื่อที่จะแสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิใจในภาษาประจำชาติ หลังจากพนักงานบริษัทเอกชนใช้ภาษาอังกฤษเกือบตลอดเวลา

* ปู่สภามะกัน

นายโรเบิร์ต เบิร์ด วุฒิสมาชิกจากเวสต์ เวอร์จิเนีย แห่งพรรคเดโมแครต ได้กลายเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐเมื่อเลยเที่ยงคืนของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ในตำแหน่งนานถึง 20,774 วัน ขณะที่ นายเบิร์ด จะมีอายุครบ 92 ปีในวันนี้ (20 พ.ย.) และเป็นวุฒิสมาชิกที่มีอายุมากที่สุดในปัจจุบัน ทั้งนี้ นายเบิร์ด ดำรงตำแหน่งในสภาคองเกรสสหรัฐมาตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2496 โดยตำแหน่งแรกคือ ส.ส.

* หวัด 09 พุ่งในแคนาดา

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของแคนาดาเปิดเผยว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คร่าชีวิตผู้คนในแคนาดาถึง 37 ศพ ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขเหยื่อหวัดมรณะพุ่งเป็น 198 ศพ นายเดวิด บัตเลอร์-โจนส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคนาดาระบุว่า ตอนนี้ประชากรร้อยละ 20 ของประเทศได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 และนับตั้งแต่ เม.มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 กว่า 1,600 คน เข้ารับการรักษาตัว ในโรงพยาบาลแคนาดา ซึ่งในจำนวนนี้ไม่ ต่ำกว่า 300 คนอาการน่าเป็นห่วง

* ประเทศแชมป์มือถือ

อินเดียอาจมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 พันล้านคนภายในปี 2558 โดยยอดการใช้มือถือขยายตัวอย่างมาก ในพื้นที่ชนบทของประเทศ นายมาโนช โกห์ลี ประธานบริหารของกลุ่มบาร์ตี แอร์ เทล กลุ่มบริษัทมือถือรายใหญ่สุดของอินเดีย กล่าวต่อที่ประชุมอุตสาหกรรมในฮ่องกงว่า บริษัทของเขากำลังตั้งเป้าที่จะเพิ่มฐานลูกค้าให้ได้เกือบ 2 เท่า เป็น 200 ล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวอินเดียเพิ่มเป็น 1 พันล้านคนภายในปี 2558

* รับนักศึกษาจีน

นางอู๋ ชิง-จี๋ รัฐมนตรีศึกษาไต้หวัน แถลงว่า นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย 41 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ได้รับการรับรองจากทางการไต้หวัน จะสามารถเข้าเรียนได้ในต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยไต้หวันจำกัดโควตาการรับนักศึกษาจีน ได้ไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งคาดว่าโครงการนี้ จะได้รับอนุมัติจากสภาหลังไต้หวันและ จีนหารือกันเมื่อปีที่แล้ว ตามข้อตกลงกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา โครง การนี้จะช่วยคลายปัญหาการขาดแคลนนักเรียนในไต้หวัน ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเกิดต่ำ

* วางแผนยิงครู

ตำรวจฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ได้จับกุมเด็ายวัย 13 ปี ที่วางแผนจะก่อเหตุสังหารหมู่ครูในโรงเรียนคาทอลิก แห่งหนึ่งในเมืองโบเว่ส์ ทางเหนือของกรุงปารีส และจะฆ่าตัวตาย โดยข้อมูลดังกล่าว มีการโพสต์ลงบนอินเทอร์เน็ต เจ้าหน้าที่บอกว่า เมื่อวานนี้เด็กชายได้ขโมยปืนล่าสัตว์ของพ่อพร้อมกระสุนราว 20 นัด มาเตรียมก่อเหตุ แต่โชคดีที่พ่อแม่ของเด็กสังเกตเห็นว่าปืนได้หายไปจากบ้าน จึงแจ้งให้ทางการทราบ

* ประจานผ่านเน็ต

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เกาหลีใต้จะเปิดเผยชื่อพวกชอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็กผ่านทางอินเทอร์เน็ตในปีหน้า เพื่อที่จะหยุดยั้งการเพิ่มขึ้นของการก่อคดีทางเพศ ต่อเยาวชน โดยภายในกฎหมายฉบับใหม่ว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก ข้อมูลเกี่ยวกับผู้กระทำความผิด ซึ่งรวมทั้งชื่อ อายุ ที่อยู่ รูปถ่ายและประวัติโดยย่อของผู้กระทำผิด จะถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ เกาหลีใต้เป็นชาติที่ 2 ต่อจากสหรัฐที่ดำเนินการดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook