รัฐสภาผ่าน 3 กรอบ ข้อตกลงระหว่างประเทศแล้ว

รัฐสภาผ่าน 3 กรอบ ข้อตกลงระหว่างประเทศแล้ว

รัฐสภาผ่าน 3 กรอบ ข้อตกลงระหว่างประเทศแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาเห็นชอบกรอบข้อตกลงเปิดเสรีบริการขนส่ง-กรอบเจรจาความร่วมมือด้านขนส่ง ภายใต้กรอบอาเซียน-บันทึกข้อตกลงจัดตั้งศูนย์พลังงานทดแทน บิมสเทค รวมทั้งเห็นชอบตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พร้อมมีมติอนุมัติให้สภาผู้แทนฯ นำร่างประมวลจริยธรรมมาพิจารณาในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ

การประชุมร่วมรัฐสภา ในวันนี้ (19 พ.ย.) พิจารณากรอบข้อตกลงระหว่างประเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งเหลือเพียง 3 กรอบ คือ 1. ความตกลงพหุภาคีอาเซียน ว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ของบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ และพิธีสารแนบท้ายความตกลง จำนวน 2 ฉบับ และพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 6 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน 2. กรอบการเจรจาเพื่อการดำเนินงานความร่วมมือด้านการขนส่งภายใต้กรอบอาเซียน และ 3. ร่างบันทึกข้อตกลงเพื่อการจัดตั้งศูนย์พลังงาน BIMSTEC ภายใต้กรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล

ทั้งนี้ ในการพิจารณากรอบความตกลงเรื่องการเปิดเสรีการขนส่งทางอากาศฯ สมาชิกส่วนใหญ่เป็นห่วงความพร้อม ในการให้บริการขนส่งทางอากาศ ทั้งด้านมาตรฐานของระบบคอมพิวเตอร์ ความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ และกฎระเบียบในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการตรวจสอบผู้โดยสารที่ไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมและศาสนา ส่วนการอภิปรายกรอบการเจรจาเพื่อจัดตั้งศูนย์พลังงาน BIMSTEC มีสมาชิกแสดงความเป็นห่วงนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการส่งเสริมพลังงานทดแทน โดยเห็นว่าประเทศไทยมีทรัพยากรมากเพียงพอที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและผลิตพลังงานทดแทน แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควรจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หลังจากอภิปรายเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมง ที่ประชุมเสียงข้างมากได้ลงมติเห็นชอบกรอบข้อตกลง กรอบการเจรจา และร่างบันทึกข้อตกลงทั้ง 3 ฉบับ

จากนั้น น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่พิจารณาเสร็จแล้ว และขอให้รัฐสภามีมติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องอื่นในสมัยประชุมสภานิติบัญญัติ ตามาตรา 136 (5) คือ เรื่องที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเสนอให้สภาผู้แทนราษฎณพิจารณา ร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.... โดยที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นขอบในการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญชุดเดิม จำนวน 27 คน โดยกำหนดเวลาแปรญัตติ 7 วัน จากนั้น ที่ประชุมเสียงข้างมากมีมติให้สภาผู้แทนราษฎรนำร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ มาพิจารณาในสมัยการประชุมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook