ญี่ปุ่นร้องเพิ่มโควตาผลิตรถ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ญี่ปุ่นร้องเพิ่มโควตาผลิตรถ

    2009-11-20T08:25:18+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ปีหน้าถูกคุมเพดาน 1.4 ล้าน

    นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย รอง ผอ. สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ญี่ปุ่นและภาคเอกชน 2 ประเทศ ได้หารือเรื่องโควตาการนำเข้าเหล็กกัดกรดเคลือบน้ำมัน ซึ่งใช้ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 53 ตามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทป้า) โดยไทยต้องการให้โควตาเหล็ก 4.4 แสนตัน เพราะต้องการให้นำเข้าใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตในประเทศเท่านั้น ส่วปุ่นต้องการเพิ่มโควตาเป็น 5.3 แสนตัน เนื่องจากประเมินว่าผู้ผลิตรถยนต์ไทยปี 53 ผลิตรถยนต์ได้ 1.4 ล้านคัน

    นายศิริรุจ จุลกะรัตน ผู้เชี่ยวชาญ สศอ. กล่าวว่า เหล็กที่นำเข้าตามโควตาที่กำ หนด 4.4 แสนตัน ญี่ปุ่นไม่ต้องเสียภาษี แต่สศอ.เห็นว่าการผลิตรถยนต์ปีหน้าคงไม่ขยายตัวตามที่ญี่ปุ่นประเมิน โดยคาดว่าปีหน้าจะขยายตัว 5-10% จากปีนี้ที่ผลิตได้ 9.7 แสนคัน ทำให้ความต้องการใช้เหล็กกัดกรดเคลือบน้ำมันคงไม่ถึงตามที่ญี่ปุ่นประเมิน

    รถยนต์ลิตเพื่อการส่งออก ขอคืนภาษีนำเข้าได้อยู่แล้วจึงเห็นว่าเหล็กที่นำเข้ามาควรใช้กับรถยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่าย ในประเทศเท่านั้น และโครงการลงทุนที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนก็ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ประ หยัดพลังงาน (อีโค คาร์) ที่จะเริ่มผลิตใน ปีหน้าด้วย.