ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส่งผลกระทบต่อที่ประชุม

นายฌาคส์ ดิยุฟ หัวหน้าสำนักอาหารของสหประชาชาติ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การไม่เข้าร่วมประชุมของบรรดาผู้นำจากประเทศที่ร่ำรวย บ่อนทำลายการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหาร เพื่อแก้ปัญหาความอดอยากหิวโหยของประชากรโลก โดยมีผู้นำประเทศและรัฐบาลประมาณ 60 ชาติเข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 3 วัน แต่มีเพียงนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี เป็นผู้นำของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 8 ชาติ หรือจี-8 เพียงคนเดียวที่เข้าร่วมประชุม

ร้องคืนทรัพย์สิน

ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ของอิหร่าน เรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ชาติมหาอำนาจโลกเคารพอิหร่าน และเลิกอายัดทรัพย์สินของอิหร่าน หากพวกเขาต้องการคบค้าสมาคมกับอิหร่านอย่างสร้างสรรค์ โดยผู้นำอิหร่านให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ในเมืองทาบริซ ทางตอนเหนือของประเทศว่า หากอิหร่านเห็นว่า พวกเขาเปลี่ยนพฤติกรรม หยุดความยโสโอหัง และคืนสิทธิและทรัพย์สินของอิหร่าน อิหร่านก็จะยอมรับพวกเขา

เอเชียคนแรก

สภากาชาดญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กาชาดสากล หรือไออาร์ซี ได้คัดเลือก ทาดาเตรุ โคโนเอะ วัย 70 ปี เป็นประธานไออาร์ซีชาวเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ 90 ปีขององค์กร โดยโคโนเอะจะรับตำแหน่งเป็นเวลา 4 ปี เป็นผู้นำคนที่ 15 ขององค์การโลกแห่งนี้ หลังจากได้รับเลือกในสมัชชาใหญ่ของไออาร์ซี โคโนเอะ ซึ่งเป็นประธานสำนักงานสาขาของกาชาดสากลในญี่ปุ่น รับตำแหน่งเป็นรองประธานไออาร์ซีตั้งแต่ปี 2548

ห้ามใช้โทษประหารชีวิต

วาเลรี ซอร ประธานศาล รัฐธรรมนูญของรัสเซีย เปิดเผยในคำพิพากษาของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียยังไม่สามารถใช้โทษประหารชีวิตได้ หลังจากการพักโทษประหารชีวิตหมดอายุลงในปีหน้า ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการยกเลิกโทษประหารในรัสเซีย ทั้งนี้ กำหนด การพักโทษประหารชั่วคราว จะหมดเขตลงในวันที่ 1 ม.ค.นี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า รัสเซียจะกลับมาใช้โทษประหารชีวิตในประเทศได้อีก เพราะรัสเซียได้ลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศ ห้ามการใช้โทษประหารชีวิต

ไม่เอาฐานทัพมะกัน

ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นได้ยุ่งยากขึ้นไปอีก เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลระบุว่า ฐานทัพอากาศของอเมริกันต้องย้ายออกจากเกาะโอกินาวาไปยังเกาะเล็ก ๆ ที่ห่างไกลผู้คนหรือไม่ก็เป็นเกาะกวม ทั้งนี้ สมาชิกพรรคสังคมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ได้ต่อต้านการประจำการทหารสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศมาโดยตลอด

หนังอดีตผู้นำไต้หวัน

สถานีโทรทัศน์ข่าวอีทีทีวีในไต้หวันรายงานว่า นายชู เหยิน-ปิง ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของไต้หวัน มีแผนที่จะสร้างภาพยนตร์แนวคอมเมดี้เรื่อง แอซแซสซิเนติ้ง เฉิน สุย-เปียน ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแผนการสังหารอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน โดยหนังเรื่องนี้อิงจากนวนิยายที่เขียนขึ้นระหว่างที่นายเฉิน ยังเป็นประธานาธิบดี โดยเป็นเรื่องที่หญิงคนหนึ่งซึ่งพบว่า สามีมีเมียน้อย ดังนั้นเธอจึงต้องการให้เขาไปฆ่าผู้นำ ื่อพิสูจน์รักแท้

ส่งทูตสหรัฐไปเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทูตพิเศษสหรัฐจะเดินทางไปเกาหลีเหนือในวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อโน้มน้าวให้โสมแดงกลับสู่การเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ นายโอบามา บอกว่า สหรัฐจะส่งนายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ทูตพิเศษไปเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลโสมแดง ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ และหันมาเจรจาอย่างจริงจัง เพื่อหยุดโครงการนิวเคลียร์

แชมป์เมืองสีเขียว

หลายทศวรรษมาแล้วที่เมืองนิว คาสเซิลในอังกฤษถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองของถ่านหิน และโรงงานต่าง ๆ ที่พ่นควันออกมาจำนวนมาก แต่หลังจากมีการพัฒนาที่ใช้เวลาหลายปี ในที่สุดนิว คาสเซิล ได้เปลี่ยนสภาพจากเมืองที่แวดล้อมไปด้วยมลพิษ กลายเป็นเมืองสะอาด จนได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองสีเขียว แห่งถิ่นผู้ดีประจำปีนี้ ขณะที่ แชมป์เก่าปี ที่แล้ว คือเมืองบริสตอล ร่วงไปอยู่อันดับ 2 และเมืองไบร์ตันมาเป็นอันดับ 3 จากการจัดอันดับโผเมืองสีเขียวของกลุ่มพิทักษ์ สิ่งแวดล้อมฟอรัม ฟอร์ เดอะฟิวเจอร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook