เกาะปลอดน้ำมัน

เกาะปลอดน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาะปลอดน้ำมัน

ทางการเมืองผิงตง ทางใต้ของไต้หวัน จะทำให้เกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ปลอดจากยวดยานใช้น้ำมัน โดยเปลี่ยนไปใช้ยวดยานไฟฟ้าทั้งหมด พร้อมประกาศเป็นเกาะแรกในเอเชียที่ปลอดยวดยานใช้น้ำมัน ทางการฯ ระบุว่า ในช่วง 3 ปีข้างหน้า จะใช้งบประมาณ 300-500 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 309-515 ล้านบาท) ทยอยยกเลิกสกูตเตอร์ รถยนต์ และรถโดยสารสาธารณะใช้น้ำมันบนเกาะลิ่วฉิว ห่างจากเกาะไต้หวัน 8 ไมล์ทะเล เกาะนี้มีสภาพภูมิประเทศเป็นทะเลเขตร้อน ดึงดูดนักดำน้ำไปเยือนจำนวนมาก

ป่วนทั้งสนามบิน

ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยสวาท เข้าปิดล้อมอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานเมืองฮัมบูร์ก ในเยอรมนี โดยที่เข้าใจผิดว่า ห่อบรรจุปลาแช่น้ำแข็งน้ำหนัก 63.5 กิโลกรัม ที่ถูกนำมาทิ้งไว้ไม่มีเจ้าของ คือ ระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนออกจากอาคารผู้โดยสาร 1 หลังจากตรวจพบสิ่งของต้องสงสัยที่ถูกทิ้งไว้บนรถเข็นสัมภาระของสนามบิน แต่ในเวลาต่อมาตำรวจเริ่มได้กลิ่นคล้ายปลา เพราะน้ำแข็งที่แช่ปลาเริ่มละลาย จนส่งกลิ่นเน่าตลบอบอวลไปทั่วอาคารผู้โดยสารขาออก

ลงโทษบริษัทบุหรี่

คณะลูกขุนรัฐฟลอริดาของสหรัฐ สั่งให้ ฟิลิป มอร์ริส ยูเอสเอ บริษัทผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่จ่ายค่าเสียหายราว 10,200 ล้านบาท ให้แก่สตรีวัย 61 ปี ที่เคยสูบบุหรี่ และขณะนี้ต้องนั่งรถเข็น เพราะเป็นโรงถุงลมโป่งพอง โดยคณะลูกขุนคำนวณตัวเลขดังกล่าวให้แก่ นางซินดี นอเกิล ซึ่งประกอบด้วยค่ารักษาพยาบาลในอดีต และอนาคต รวมทั้งค่าเสียหาย อย่างไรก็ดี คณะลูกขุนบอกว่า นางนอเกิลมีส่วนในความผิดร้อยละ 10 จากการสูบบุหรี่มานาน 25 ปี ตั้งแต่อายุ 20 ปี

ฆ่าดูดไขมัน

ตำรวจเปรู เปิดเผยว่า มีแก๊งโจรกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในป่าลึกของประเทศ ได้ตระเวนฆ่าคน และดูดเอาไขมันจากศพไปขายในตลาดมืด เพื่อนำไปทำเครื่องสำอาง โดยผู้ต้องหา 3 ราย ให้การสารภาพว่า พวกเขาฆ่าคนไปแล้ว 5 ศพ แต่พันตำรวจโทฮอร์เก เมเจีย หัวหน้าหน่วยต่อต้านการลักพาตัวของเปรู เชื่อว่า แก็งรายนี้อาจพัวพันกับการฆ่าคนหลายสิบศพ ซึ่งผู้ต้องหาเหล่านี้ถูกตำรวจจับกุมพร้อมกับของกลางที่เป็นขวดหลายใบบรรจุไขมันมนุษย์ และมีราคาสูงถึงแกลลอนละ 6 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 2 ล้านบาท

ช่วยภารกิจยูเอ็น

กองทหารกัมพูชาเดินทางถึงชาดแล้ว เพื่อร่วมภารกิจในกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ทั้งนี้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า ทหารกองกำลังรักษาสันติภาพกัมพูชา 42 นาย เดินทางมาถึงทางตะวันออกของชาด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และจะประจำการเป็นเวลา 1 ปี การที่กัมพูชาส่งทหารมาสมทบยังกองกำลังของสหประชาชาติในภารกิจที่ชาด ทำให้มีจำนวนทหารรวม 2,749 นาย จากเป้าหมายที่วางไว้ 5,200 นาย นับเป็นครั้งที่สองของกัมพูชาที่ส่งทหารมาสมทบกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หลังส่งไปที่ซูดานเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2549

มือปืนคลั่ง

เกิดเหตุมือปืนกราดยิงผู้คนที่หมู่เกาะนอร์ธเทิร์น มาเรียนา ในแปซิฟิกตะวันตก เมื่อวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 ศพ บาดเจ็บ 8 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี ส่วนมือปืนได้ฆ่าตัวตายกลายเป็นศพที่ 5 โดยศพทั้งหมดถูกนำไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลบนเกาะไซปัน ดินแดนใต้อาณัติของสหรัฐ ขณะที่ตำรวจ บอกว่า แรงจูงใจที่ทำให้มือปืนก่อเหตุครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัด

เด็กนับพันล้านถูกทอดทิ้ง

รายงานจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า ในปัจจุบันยังมีเด็กทั่วโลกนับพันล้านคนที่ถูกทอดทิ้ง ขาดแคลนทั้งอาหาร และที่พัก ยูนิเซฟ แจ้งด้วยว่า หลังจากที่สหประชาชาติได้ยอมรับสนธิสัญญารับประกันสิทธิเด็กไปแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน แต่ในปัจจุบันยังคงพบว่า เด็กทั่วโลกนับพันล้านคนยังถูกทอดทิ้ง ขาดแคลนที่พัก อาหาร และน้ำสะอาด ในจำนวนนี้เด็กเกือบ 200 ล้านคน อยู่ในสภาพเป็นโรคขาดอาหารเรื้อรัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook