คะแนนนิยม โอบามา ตกต่ำกว่าระดับ 50%

คะแนนนิยม โอบามา ตกต่ำกว่าระดับ 50%

คะแนนนิยม โอบามา ตกต่ำกว่าระดับ 50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ตกลงต่ำกว่าระดับ 50 เปอร์เซ็นต์ ในการสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า คนอเมริกันขาดความเชื่อมั่นในแผนปฏิรูประบบสาธารณสุข และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ

ผลการสำรวจของกัลลัพโพล ล่าสุดระบุว่าคะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐตกลงมาเหลือเพียงร้อยละ 49 ขณะที่ผลสำรวจของโพลสำนักอื่น ก่อนหน้านั้นระบุว่า คะแนนนิยมของนายโอบามาอยู่ที่ร้อยละ 48 กัลลัพโพลระบุว่าสาเหตุที่คะแนนนิยมของผู้นำสหรัฐตกลงต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ และจำนวนคนตกงานยังค่อนข้างสูง โดยประชาชนแสดงความวิตกกังวลที่ภาครัฐเน้นการใช้จ่ายเงินมหาศาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่การขาดดุลงบประมาณก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้นายโอบามา กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 4 ที่มีคะแนนนิยมร่วงลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อจากอดีตประธานาธิบดีเจอวัลด์ ฟอร์ด, บิล คลินตัน และโรนัลด์ เรแกน นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า แม้ในทางสถิติคะแนนนิยมที่ต่ำกว่าระดับ 50 เปอร์เซ็นต์ จะไม่ค่อยแตกต่างอะไรมากนักกับคะแนนนิยมที่ตกลงไปเหลือประมาณ 48-49 เปอร์เซ็นต์ แต่ในเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองถือว่า เป็นสัญญาณร้ายต่อการบริหารประเทศของเขา โดยเฉพาะการสำรวจล่าสุดที่ระบุว่า คะแนนความเชื่อถือที่คนอเมริกันมีต่อนโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของนายโอบามา กำลังลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย ไปอยู่ที่ระดับร้อยละ 43.

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook