พล.อ.ชวลิต เสนอ รัฐบาลเฉพาะกาล หาทางออกให้ประเทศ

พล.อ.ชวลิต เสนอ รัฐบาลเฉพาะกาล หาทางออกให้ประเทศ

พล.อ.ชวลิต เสนอ รัฐบาลเฉพาะกาล หาทางออกให้ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ชวลิต เสนอ รัฐบาลเฉพาะกาล ระดมความสามารถจากคนของแต่ละพรรคการเมืองและมีฝ่ายค้านร่วมด้วย เป็นแนวทางแก้ปัญหาของประเทศ ยัน กลับเข้าสนามการเมืองอีกครั้งไม่ได้มีเป้าหมายเป็นนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวในตอนหนึ่งระหว่างเปิดอบรมหลักสูตรผู้นำการพัฒนาประชาธิปไตย รุ่นที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 พรรคไทยรักไทย ว่า การแก้ไขปัญหาของประเทศทั้งปัญหาเฉพาะหน้าและการสร้างประชาธิปไตย มีเพียง 3 องค์กรหลักที่จะช่วยได้ คือ1.สถาบันสูงสุดของประเทศ เพราะทุกครั้งที่ประเทศมีปัญหาความขัดแย้ง ประชาชนมักจะฝากความหวังไว้กับสถาบันพระมหากษัตริย์ที่จะคลี่คลายปัญหา และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพระมหากษัตริย์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ส่วนสถาบันที่ 2. สถาบันทหาร ที่เคยเข้ามาแก้ไขปัญหาด้วยการปฏิวัติมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็แก้ไขปัญหาได้ไม่ถูกจุด และไม่ประสบความสำเร็จ แต่กลับทำให้ประชาชนเบื่อการเมืองแบบเก่าที่มีการปฎิวัติแล้วความขัดแย้งยังคงมีอยู่ และ 3.รัฐบาล ที่ต้องรู้ความต้องการของประชาชนเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน ที่ควรกำหนดให้เป็นวาระของชาติ ขณะเดียวกัน เห็นว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลยังไม่ถูกต้อง ทั้งที่ควรใช้นโยบายเข้าไปดูแลสิ่งที่กระทบกับจิตใจของคนในพื้นที่ แต่กลับเป็นการใช้งบประมาณและกฎหมายมากจนเกินไป โดยไม่มีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ

"หากรัฐบาลเปิดใจกว้างให้ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โดยมีตัวแทนจากทุกพรรคเข้าร่วม เพื่อนำความสามารถที่แต่ละพรรคแต่ละกลุ่มมีอยู่มาใช้ในการแก้ปัญหา และให้มีฝ่ายค้านเพียง 1-2 คนร่วมด้วยเพื่อไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะสามารถยุติปัญหาของประเทศได้ หากรัฐบาลทำตามข้อเสนอนี้การแก้ปัญหาของประเทศก็ทำได้ไม่ยาก" พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากทำในขณะนี้คือต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดงมีความจงรักภักดี ประเทศชาติกลับมาสามัคคีสมานฉันท์อีกครั้ง และความสงบสันติจะต้องกลับคืนสู่สามจังหวัดภาคใต้อีกครั้ง ยืนยันว่าการกลับเข้าสู่การเมืองอีกครั้งไม่ต้องการที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถเข้ามาทำหน้าที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook