อดีต ส.ส.2 สมัยรันทด! มีรายได้แค่เบี้ยยังชีพ

อดีต ส.ส.2 สมัยรันทด! มีรายได้แค่เบี้ยยังชีพ

อดีต ส.ส.2 สมัยรันทด! มีรายได้แค่เบี้ยยังชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดรันทดชะตากรรมอดีต ส.ส.2 สมัยตกอับปลูกกระต๊อบเก่าๆเป็นที่หลับนอน ได้เบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 500 บาท พอซื้อข้าวสารประทังชีวิต และเก็บผักตามหนองน้ำทำอาหาร เผยเมื่อก่อนเคยมีบ้านไม้ชั้นเดียว แต่ปลวกกัดกินเสียหาย จึงรื้อบ้านนำไม้ไปถวายวัด ที่เหลือบางส่วนนำมาสร้างเป็นกระต๊อบพักอาศัยอย่างพอเพียง อัด ส.ส.สมัยนี้ขาดจิตสำนึก ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประเทศชาติ เห็นแล้วน่าเบื่อหน่าย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 25 ถนนหนองม่วง 2 เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา พบนายประจัญ กล้าผจญ อายุ 68 ปี อดีตส.ส.นครราชสีมา 2 สมัย สังกัดอดีตพรรคชาติไทย พักอาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าว ด้วยสภาพชีวิตความเป็นอยู่แร้นแค้น ตัวบ้านเป็นเพิงสังกะสี หลังคารั่วเป็นรูพรุน ส่วนฝาบ้านเป็นสังกะสีผุ ๆ และมีแผ่นพลาสติกป้ายโฆษณาปิดไว้พอกันแดดกันลมเท่านั้น เมื่อเดินเข้าไปในบ้านก็มีที่นอนเก่า ๆ และมุ้ง 1 หลังกางอยู่ เครื่องใช้ในบ้านแทบไม่มีอะไร นอกจากจักรยานเก่า 1 คัน

นายประจัญกล่าวว่า อดีตเคยเป็นครูประชาบาล 15 ปี สอนมาแล้วหลายโรงเรียน ในเขต อ.ชุมพวง อ.บัวใหญ่ สุดท้ายเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนบ้านหญ้าคา ต.สีดา อ.สีดา จ.นครราชสีมา หลังจากนั้นได้ลาออก มาสมัครเป็นทหารอาสาไปรบที่ประเทศเวียดนาม 1 ปี เมื่อกลับมาเมืองไทย พ.ศ. 2522 จึงสมัครส.ส.สังกัดพรรคชาติไทย โดยขณะนั้นมีพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 22 อยู่จนครบวาระ 4 ปี ต่อมาสมัยที่ 2 ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 26 จนถึงปี 29

หลังจากนั้นก็ลงสมัคร ส.ส.อีกหลายครั้ง แต่สอบตก ต้องยอมรับว่าการเมืองทุกวันนี้แย่มาก ๆ ลงเลือกตั้งแต่ละครั้งใช้เงินเป็นจำนวนมาก ตนเคยมีภรรยาและมีลูกด้วยกัน 6 คน แต่ภรรยาและลูกได้ทอดทิ้งไปเพราะความจน ปัจจุบันตนเหลือลูกสาวเป็นที่พึ่งได้คนเดียว ทุกวันนี้ไม่มีรายได้อะไรเลย นอกจากเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 500 บาท มาซื้อข้าวสารพอประทังชีวิตเท่านั้น และเก็บผักตามหนองน้ำมาทำอาหาร ส่วนลูกสาวไปรับจ้างจัดรายการวิทยุชุมชน ได้เงินเดือนละ 1,500 บาท พอเป็นค่ากับข้าวในแต่ละมื้อด้วยความขัดสน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความรู้สึกอย่างไรกับส.ส. สันหลังยาวโดดร่มไม่เข้าประชุม ทำให้สภาล่มเป็นประจำ นายประจัญกล่าวว่านักการเมืองสมัยนี้ไม่มีจิตสำนึก ไม่สมกับที่อาสา ประชาชนเข้าไปเป็นผู้แทน ไม่มีความรับผิดชอบ มีแต่ความแตกแยก ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าผลประโยชน์ของชาติ เห็นแล้วน่าเบื่อหน่าย เมื่อก่อนตนมีบ้านไม้ชั้นเดียวเก่า ๆ แต่ปลวกกัดกินเสียหาย จึงรื้อบ้านแล้วนำไม้ไปถวายวัด ที่เหลือบางส่วนก็นำมาสร้างเป็นกระต๊อบพักอาศัยอย่างพอเพียง

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ทราบข่าวถึงความเดือดร้อนของ ส.ส.รุ่นพี่ จึงเดินทางมารับตัวนายประจัญถึงในกระต๊อบ เพื่อไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ของชาวบ้านใจดี ยกบ้านให้อดีต ส.ส.ตกยากพักอาศัยใกล้กับอ่างเก็บน้ำ ในต.โนนเต็ง อ.คง จ.นครราชสีมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook