ประชาชนส่วนใหญ่หนุนรัฐบาลแก้ไขหนี้นอกระบบ

ประชาชนส่วนใหญ่หนุนรัฐบาลแก้ไขหนี้นอกระบบ

ประชาชนส่วนใหญ่หนุนรัฐบาลแก้ไขหนี้นอกระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนส่วนใหญ่เห็น ด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะที่เอแบคโพล ระบุ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการโอนหนี้ตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบของรัฐบาล

สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาน เรื่อง คิดอย่างไรกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลพบว่า ประชาชนร้อยละ 63.46 เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะเชื่อว่า จะสามารถช่วยปลดหนี้ให้ประชาชน ไม่ต้องกลัวการขูดรีด และเป็นการจัดระเบียบการเงินให้ถูก ร้อยละ 20.64 ไม่แน่ใจโครงการ เพราะอาจมีการสวมสิทธิ์เป็นหนี้นอกระบบ เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือ

ร้อยละ 15.90 ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะยิ่งสร้างหนี้ให้ประเทศ และไม่ค่อยมั่นใจกับการแก้ปัญหาของรัฐบาล เพราะหลายโครงการที่รัฐบาลจัดตั้งมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ บางขั้นตอนยังไม่ชัดเจน ร้อยละ 29.16 ไม่ค่อยมั่นใจ ส่วน ร้อยละ 17.57 มั่นใจว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้แน่นอน เพราะเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่แท้จริงซึ่งปัจจุบัน

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 62.67 เป็นหนี้นอกระบบ เพราะจำเป็นต้องใช้เงิน ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเป็นหนี้นอกระบบ เกิดจากเศรษฐกิจไม่ดี ร้อยละ 44.97 รองลงมา คือ เงินขาดมือ ตามด้วยภาระที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น เงินเดือน รายได้ ไม่พอใช้จ่าย ขณะที่ ร้อยละ 13.03 เป็นหนี้นอกระบบ เพราะไม่มีเครดิตที่จะขอกู้กับธนาคารได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ คือ การออกกฎหมายคุ้มครองผู้ที่กู้หนี้นอกระบบ และการคุมเจ้าหนี้ ตามด้วยการขอความร่วมมือสถาบันการเงิน ปรับลดหลักเกณฑ์การกู้เงินให้ง่ายขึ้น จัดตั้งสถาบันการเงินใหม่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะ และการนำเจ้าหนี้มาลงทะเบียนให้ถูกต้อง

ประชาชนต้องการโอนหนี้ตามมาตรแก้หนี้นอกระบบ

เอแบคโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มคนเป็นหนี้นอกระบบและกลุ่มเจ้าหนี้ ต่อมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ โดยพบว่า ร้อยละ 80.3 ต้องการโอนหนี้ตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบของรัฐบาล ขณะที่ร้อยละ 58.2 ยังไม่ทราบข่าวสาร เรื่องวงเงินสูงสุดที่ธนาคารจะปล่อยกู้ไปใช้หนี้นอกระบบ ส่วนร้อยละ 74.3 ทราบข่าวการปราบปรามกลุ่มคนที่ปล่อยหนี้นอกระบบ

ร้อยละ 92 ของเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบเห็นว่า มาตรการของรัฐบาลส่งผลกระทบต่อการปล่อยกู้ ร้อยละ 54.5 ของเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ย หลังรัฐบาลออกมาตราช่วยเหลือลูกหนี้ ร้อยละ 87.8 เห็นด้วยกับรัฐบาลในการประกาศสงครามกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่น และร้อยละ 75.6 เห็นด้วยกับ นายกรัฐมนตรีในการเป็นประธานรณรงค์การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นด้วยตัวเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook