บรรหารช่วย ประจัญ อดีตส.ส.ตกอับ

บรรหารช่วย ประจัญ อดีตส.ส.ตกอับ

บรรหารช่วย ประจัญ อดีตส.ส.ตกอับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรหาร ยื่นมือช่วยเหลืออดีต ส.ส. 2 สมัยตกอับที่โคราชแล้ว เจ้าตัวปลื้มได้ที่อยู่ใหม่ในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงริมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ อ.คง ยันจะยึดเป็นเรือนตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของ นายประจัญ กล้าผจญ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติไทย 2 สมัย ตกอับ อาศัยบนที่ดินของเพื่อนบ้านกันแดดกันลม ซึ่งฝาบ้านก็มี เพียง 3 ด้าน อีกด้านหนึ่งปล่อยโล่ง เวลาฝนตกมาน้ำฝนก็สาดและยิ่งขณะนี้อากาศที่ จ.นครราชสีมา กำลังหนาวเย็น นายประจัญจึงอยู่อาศัยอย่างลำบากทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นถึงผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ และปัจจุบันอาศัยเบี้ยยังชีพคนชราของเทศบาลตำบลบัวใหญ่เดือนละ 500 บาท ประทังชีวิต โดยไม่มีรายได้อื่นๆ มาเลี้ยงตนเองเลย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 22 พ.ย. นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา และรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหน.พรรคชาติไทย และนายชุมพล ศิลปอาชา หน.พรรคชาติไทยพัฒนา (คนปัจจุบัน) เดินทางพร้อมด้วยนายสุรพันธ์ ดิสมาน นายอำเภอบัวใหญ่ ไปยังบ้านพักของนายประจัญ ที่บ้านเลขที่ 23 บ้านหนองม่วง ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อเยี่ยมเยียนสอบถามถึงความเป็นอยู่พร้อมกับมอบเงินจำนวนหนึ่ง ผ้าห่มและเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วยเหลือในเบื้องต้น

นายวัชระ กล่าวว่า นายบรรหารและนายชุมพลมีความเป็นห่วงและยังระลึกถึงคุณงามความดีของนายประจัญที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับพรรคชาติไทยเอาไว้และยกย่องเป็น ส.ส.ที่ดีเป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่ไม่เคยใช้เงินซื้อเสียงและไม่หาประโยชน์ให้กับตัวเอง ซึ่งในวันจันทร์นี้ (23 พ.ย.) ตนจะแจ้งเรื่องให้กับนายบรรหารให้รับทราบพร้อมกับนำเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อหาทางช่วยเหลือนายประจัญต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า ส.ส.ของพรรคจะลงขันกันเพื่อจัดซื้อที่ดินประมาณ 1 ไร่ ในเขต อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ราคาประมาณ 6 หมื่นบาท ให้กับนายประจัญเพื่อเป็นที่ทำกินและสร้างบ้านพักอาศัยเป็นของตัวเอง

ต่อมา นายวัชระ และ นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา เขต 5 พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้พานายประจัญฯขึ้นรถเดินทางไปยังศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก เนื้อที่ รวม 50 ไร่ ตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ต.โนนเต็ง อ.คง จ.นครราชสีมา ซึ่งนายสมชัยได้ร่วมกับชาวบ้านหนองไอ้อู๊ก สำนักงานเกษตรอำเภอคง และชลประทานจังหวัดนครราชสีมาจัดโครงการปลูกผักปลอดสารพิษตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านในตำบลโนนเต็ง พร้อมกับสร้างบ้านพักรับรองแบบทรงไทย ใต้ถุงสูงไว้ริมอ่างเก็บน้ำภายในศูนย์ฯ ซึ่งบ้านพักรับรองแห่งนายสมชัยฯได้จัดห้องพักให้นายประจัญฯอยู่อาศัยและตั้งนายประจัญให้เป็นที่ปรึกษาของศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ซึ่งเมื่อไปถึงนายประจัญ ถึงกับเอ่ยปากว่าพอใจเพราะบรรยากาศเยี่ยมมากและตนจะอาศัยอยู่ที่นี่ช่วยเหลือชาวบ้านไปจนถึงบั้นปลายของชีวิตและจนกว่าทางศูนย์ฯจะไม่ต้องการตนเอง

นายประจัญ กล่าวว่า ตนเองต้องขอขอบคุณไปยังนายบรรหาที่ทราบข่าวแล้วแสดงความเป็นห่วงตนเอง ส่วนตัวแล้วไม่ต้องการออกมาเรียกร้องสิ่งใด ความเป็นอยู่ในปัจจุบันถึงจะลำบากแต่ก็สบายใจ แต่เมื่อมีผู้ใหญ่แสดงเจตจำนงที่จะช่วยเหลือเช่นนี้ตนเองก็ยินดี และตนต้องขอขอบคุณนายสมชัย ที่มีความปรารถนาดีจัดหาที่พักอาศัยแห่งใหม่ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊กริมอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ อ.คง ให้

ตนเองประทับใจกับบรรยากาศและพอใจเป็นอย่างยิ่งตรงกับแนวความคิดของตนเองพอดีซึ่งตนก็จะขออาศัยอยู่ในศูนย์ฯแห่งนี้และคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับชาวบ้านในการทำการเกษตรปลอดสารพิษ เพราะตนเองก็ได้ศึกษาเรื่องนี้มาพอสมควร จนกว่าชาวบ้านจะไม่ต้องการตนเอง อย่างไรก็ตามตนอยากจะฝากถึงนักการเมืองในปัจจุบันที่ส่วนใหญ่มาจากนักธุรกิจอาศัยเงินในการสร้างชื่อเสียงและสร้างฐานการเมืองให้กับตนเอง เมื่อเข้ามาบริหารประเทศก็จะกอบโกยเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง จนในที่สุดก็ส่งผลให้สังคมไทยเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงเช่นปัจจุบันและผู้ที่ต้องรับกรรมคือประชาชนและประเทศชาติ นายประจัญฯ กล่าว

ด้าน นายสมชัย กล่าวว่า ตนเองได้เข้าไปช่วยเหลือนายประจัญในฐานะที่เป็น ส.ส.รุ่นพี่ในเขตเดียวกัน และเห็นความเป็นอยู่ของอดีต ส.ส. 2 สมัย รวม 7 ปี หาเสียงด้วยการขี่จักรยาน 2 ล้อ และมีชอล์คอยู่ในมือไปถึงบ้านไหนก็เขียนเบอร์ที่ตนเองสมัครไว้บ้านนั้นเพื่อให้ชาวบ้านจำได้ และนายประจัญยังเคยเป็นอดีตข้าราชการครูมา 23 ปี และยังรับใช้ชาติด้วยการเป็นทหารผ่านศึกไปรบที่ประเทศเวียตนามมาอีก 1 ปี ที่อยู่อย่างอนาถาขาดการดูแลก็รู้สึกตกใจและเห็นใจจึงได้ชักชวนให้มาพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองไอ้อู๊ก ซึ่งนายประจัญก็พอใจที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ ทั้งนี้นายประจัญฯถือเป็นแบบอย่างของ ส.ส.น้ำดีไม่ใช้เงินซื้อเสียงไม่กอบโกยหาผลประโยชน์จนทำให้ตนเองร่ำรวยซึ่งสังคมการเมืองไทยน่าจะยกย่องคนดีอย่างนี้ นายสมชัยฯกล่าว

ด้าน ดาบตำรวจผดุง จันทร์นอก ชาวอำเภอบัวใหญ่ เพื่อนรุ่นน้องของนายประจัญฯ กล่าวว่า ตนเองเคยชื่นชมนายประจัญฯ เพราะเป็นนักการเมืองที่หาเสียงด้วยวิธีเดินเคาะประตูบ้านให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ชาวบ้าน โดยไม่ใช้เงินซื้อเสียง จนได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เขตบัวใหญ่ติดต่อกัน 2 สมัย และตนมาสนิทกับนายประจัญก็ตอนที่นายประจัญเป็น ส.ส.สอบตกหมดตัว ขาดคนเหลียวแล ตนก็ได้เข้าไปหยิบยื่นให้การช่วยเหลือพี่ประจัญฯบ้างตามสมควร

"เดิมพี่ประจัญมีบ้านไม้หลังใหญ่เสาตั้ง 16 ต้น แต่เมื่อชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ นายประจัญ ก็ให้จนตนเองไม่เหลืออะไรเลย และนายประจัญฯก็ไม่ใช่คนที่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ จนปัจจุบันต้องมาปลูกกระต๊อบเพิงหมาแหงนอยู่ ซึ่งตนเองถือว่านายประจัญคือ ส.ส.ในดวงใจเป็นแบบอย่างที่ดีของนักการเมืองและตนรู้สึกดีใจที่ยังมีคนเห็นความสำคัญของอดีต ส.ส.ที่ดีแต่ยากจนและยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ" ด.ต.ผดุง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook