ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* อาร์โรโยไขก็อกหน.พรรค

ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่ยอมระบุเกี่ยวกับแผนการในอนาคตของเธอ ท่ามกลางการร่ำลือว่า นางอาร์โรโยอาจแสวงหาเก้าอี้ในรัฐสภา ประธานาธิบดีอาร์โรโย ซึ่งจะหมดวาระในปีหน้า เรียกร้องให้พรรคสนับสนุนนายกิลเบอร์โต ทีโอโดโร รัฐมนตรีกลาโหม ที่เป็นตัวแทนพรรครัฐบาลชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า

* รวบหนุ่มพกปืนลม

ทางการไต้หวันจับกุมชายวัย 19 ปี คนหนึ่ง ซึ่งพยายามนำบีบี กัน ที่เป็นปืนลมประเภทหนึ่งเข้าไปในบริเวณเวทีหาเสียงทางการเมืองที่ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว จะมาช่วยลูกพรรค โดยรัฐบาลจัดการชุมนุมหาเสียงในเขตผิงถุงทางใต้เมื่อวันพุธ เนื่องจากพรรคก๊กมินตั๋งของนายหม่าต้องการที่นั่งซึ่งว่างลงของฝ่ายค้านในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพบปืนดังกล่าวในระหว่างการตรวจความเรียบร้อย ก่อนประธานาธิบดีหม่าเดินทางมาถึง

* นิวเคลียร์อิหร่าน

คณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติจะเดินทางไปยังโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมในทางใต้ของอิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดี โดยทีมของทบวงการพลังงาน ปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) จะไปเยือนโรงงานดังกล่าว ที่สร้างขึ้นภายในบริเวณภูเขาลูกหนึ่งใกล้เมืองกอม แหล่งข่าวบอกว่า การเยือนดังกล่าวเป็นการเดินทางตามปกติ ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเตือนถึงผลที่จะตามมา หลังจากอิหร่านปฏิเสธข้อตกลงเชื้อเพลิงนิวเคลียร์

* แดนอันตราย

เกิดเหตุมือระเบิดพลีชีพโจมตีนอกศาลในปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ศพ เมื่อวันพฤหัสบดี นับเป็นการโจมตีครั้งที่ 6 ในรอบ 11 วันที่เมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยระเบิดเกิดขึ้นที่ประตูหลักของอาคารใกล้โรงแรมห้าดาวเพิร์ล คอนติเนนตัล การโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า พวกหัวรุนแรงสามารถโจมตีที่ใดก็ได้ในเมืองเปชาวาร์ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 2.5 ล้านคน ท่ามกลางกองทัพปากีสถานโหมปราบปรามตาลีบันอย่างหนัก

* ไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่ว

มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งโรงงานแห่งนี้ เคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและไม่มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล อย่างไรก็ตาม บริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ โค. หรือเทปโก กล่าวว่า ทางบริษัทได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังสถานีดับเพลิงแล้ว และได้ใช้อุปกรณ์ดับเพลิงช่วย จนขณะนี้ ควันไฟหยุดแล้ว

* ไม่รับอุทธรณ์

ศาลสูงบังกลาเทศ ปฏิเสธอุทธรณ์ของอดีตนายทหาร 5 นาย ที่ถูกพิพากษาในข้อหาฆาตกรรมชี้ค มูจิบูร์ ราห์มาน ประธานาธิบดีผู้ก่อตั้งประเทศ ในการก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 30 ปีก่อน โดยทางการต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิเศษกว่า 12,000 นาย รักษาความปลอดภัยทั่วกรุงธากา ก่อนการตัดสิน ซึ่งปูทางไปสู่การประหารชีวิตฆาตกรทั้ง 5 คน ตามคำพิพากษาเดิม ปิดฉากคดี 13 ปี ตั้งแต่มีการพิจารณาคดีครั้งแรก

* เด็กแฝดบังกลาเทศฟื้นแล้ว

โฆษกโรงพยาบาลเด็กรอยัล ชิลเดรนส์ ฮอสพิทัล ในนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย อ้างคำกล่าวของ พญ.เวอร์จิเนีย ไมซ์เนอร์ แพทย์ศัลยกรรมประสาทเจ้าของไข้ว่า ด.ญ.ตฤษณา วัย 2 ขวบ ฟื้นแล้ว ดูสดใส และตื่นตัวเต็มที่ หลังถูกวางยาสลบเพื่อทำการผ่าตัด และมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคอยเป็นที่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วน ด.ญ.กฤษณา คู่แฝด แพทย์จะเริ่มปลุกเธอในวันนี้ แม้หนูน้อยจะมีปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากสมองต้องใช้เวลาในการปรับตัวหลังการผ่าตัด แต่แพทย์ระบุว่า การผ่าตัดครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี

* ลดโรคหัวใจ

ผลการวิจัยครั้งสำคัญในสเปน พบว่าการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ทุกวัน ลดความเสี่ยงที่ผู้ชายจะเป็นโรคหัวใจลงได้กว่าร้อยละ 30 งานวิจัยครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลา 10 ปี ทำขึ้นที่สเปน ประเทศที่มีอัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงแต่มีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจต่ำกว่าในประเทศอื่น ซึ่งผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างเพศชายกว่า 15,500 คน และหญิง 26,000 คน อายุระหว่าง 29-69 ปี พบว่า หากดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในปริมาณเท่ากัน แอลกอฮอล์ในปริมาณมากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ชายมากกว่าผู้หญิง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook