ยอดผลิตรถปีหน้าล้านคัน

ยอดผลิตรถปีหน้าล้านคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อานิสงส์ภาษีอาฟตา 1 ม.ค. 53 ราคาถูกลง-เศรษฐกิจฟื้นตัว

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ปี 53 จะอยู่ที่ 1-1.05 ล้านคัน ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟตา) ภาษีจะเหลือ 0% ในวันที่ 1 ม.ค. 53 จะทำให้ไทยส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายในเขตอาเซียนได้มากขึ้น เพราะรถจะราคาถูกลง และเศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ พร้อมกันนั้น ทางนิสสันได้ประกาศเปิดตัวรถอีโคคาร์ต้นปีหน้า ในส่วนนี้จะช่วยกระตุ้นให้การผลิตรถยนต์ในประเทศเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกันจากการลดภาษีอาฟตาเหลือ 0% ทำให้ผู้บริโภคภายในประเทศจะมีทางเลือกซื้อรถได้หลากหลายรูปแบบ ที่ราคาถูกลง โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ผู้ประกอบการรถยนต์หลายค่ายเตรียมนำเข้ามาภายในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า

นอกจากนี้ได้กล่าวถึงการผลิตรถยนต์ในประเทศปี 52 ว่า ปีนี้ไทยจะผลิตไม่น้อยกว่า 940,000-950,000 คัน ไตรมาส 3 ตลาดรวมในประเทศ เดือน ก.ย. ขายได้ 48,000 คัน ในเดือน ต.ค. เพิ่มเป็น 53,000 คัน และปลายปีนี้จะมีงานมอเตอร์เอกซโป ปัจจัยบวกเหล่านี้ จะกระตุ้นยอดขายให้อยู่ที่ 520,000-530,000 คัน ได้ ส่วนการผลิตรวมคาดว่าจะอยู่ที่ 940,000-950,000 คัน ส่วนทางด้านการส่งออก ก็มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขณะนี้ยอดออกมาใกล้เคียงกับรถปิกอัพ รถเก๋งอยู่ที่ 55% ส่วน ปิกอัพ 45% เพราะก่อนหน้านี้การส่งออกรถปิกอัพได้ปรับลดลงอย่างมาก

อานิสงส์ อาฟตา ไม่เพียงแต่จะทำให้ไทยผลิตรถยนต์ได้มากขึ้น และไทยจะไม่เสียเปรียบจากการเปิดเสรี เพราะปัจจุบันเราเป็นผู้ผลิตรถยนต์มากที่สุดในอาเซียน หรือคิดเป็น 50-52% ของยอดผลิตในอาเซียนทั้งหมดที่ 2.7 ล้านคันในปี 51 สัดส่วนนี้ยังคงอยู่ แม้ปี 52 ตัวเลขการผลิตอาจจะลดลงบ้าง แต่ทุกประเทศก็ได้รับผลพวงนี้เช่นเดียวกัน มองว่าการผลิตรถในปี 53 จะเพิ่มขึ้นได้ด้วยปัจจัยบวกหลายประการที่กล่าวไปเบื้องต้น

ทั้งนี้ทางด้านผู้ประกอบรถยนต์ต่างประสานเสียงปรับเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้น เมื่อยอดขายรถยนต์ตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมาได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเปิดตัวรถใหม่ ทั้งที่เป็นโมเดลใหม่ และรุ่นที่ปรับโฉม ซึ่งได้มุ่งขยายตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กเป็นหลัก เพราะที่ผ่านมารถปิกอัพมียอดขาย ลดลงอย่างมาก ขณะเดียวกันในงานมอเตอร์เอกซโปต้นเดือน ธ.ค. นี้ ค่ายรถยนต์ต่างมีความหวังที่จะขายรถเพิ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook