ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จำคุกอดีตรองประธานาธิบดี

ศาลอิหร่านสั่งจำคุกนายโมฮัมหมัด อาลี อับตาฮี อดีตรองประธานาธิบดีเป็น เวลา 6 ปี ฐานพัวพันการประท้วงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แหล่งข่าวรายงานว่า นายอับตาฮีถูกพิพากษาโทษหลายข้อหาทั้งการระดมมวลชนและวางแผนทำลายความมั่นคงของประเทศ โฆษณาชวนเชื่อโจมตีรัฐ ใส่ร้ายประธานาธิบดี รวมทั้งมีส่วนร่วมในการชุมนุมโดยผิดกฎหมายและครอบครองเอกสารอันเป็นความลับ

เล็งถล่มเทลอาวีฟ

ที่ปรึกษาของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน กล่าวว่า หากอิหร่านถูกโจมตีก่อน ก็จะตอบโต้ด้วยการเล่นงานกรุง เทลอาวีฟของอิสราเอลเช่นกัน สำนักข่าวอีร์น่าของทางการอิหร่าน รายงานอ้างคำกล่าวของที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดว่า หากศัตรูเล่นงานอิหร่านก่อน อิหร่านก็จะใช้ขีปนาวุธโจมตีกรุงเทลอาวีฟทันที ขณะเดียวกันสหรัฐและอิสราเอลซึ่งเป็นชาติพันธมิตรต่างไม่ปฏิเสธทางเลือกที่จะใช้กำลังทหารจัดการกับอิหร่านเพื่อยับยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ตัวการฟอกเงิน

หนังสือพิมพ์ไชนาไทมส์ ในไต้หวัน รายงานว่า ข้อมูลจากทางการสวิตเซอร์แลนด์ชี้ว่า นายเฉิน ฉีชุง บุตรชายอดีตประธานา ธิบดีเฉิน ซุยเปียน เป็นตัวการหลักในการฟอกเงินสินบน 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 700 ล้านบาท) ไชนาไทมส์ รายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าวว่า เดือนที่แล้วทางการสวิตเซอร์ แลนด์ได้ส่งข้อมูลจำนวน 1 กล่อง เกี่ยวกับบัญชีเงินฝากของครอบครัวนายเฉิน ตามที่ทางการไต้หวันขอความช่วยเหลือไปเมื่อปีก่อน ผลการประเมินเอกสารเบื้องต้นชี้ว่า นายเฉินผู้ลูกัวการหลักในการฟอกเงิน อัยการหวังว่าหลักฐานใหม่นี้จะช่วยให้ค้านคำอุทธรณ์ได้หนักแน่นขึ้น

ประท้วงทั่วประเทศ

อดีตกบฏคอมมิวนิสต์เนปาล ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า พวกเขาจะจัดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศในเดือนหน้าจนกว่าข้อเรียกร้องของพวกเขาให้ถอดถอนผู้บัญชาการกองทัพจะได้รับการปฏิบัติตาม แถลงการณ์ ซึ่งออกโดยพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาล ระบุว่า จะเริ่มประท้วงในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ด้วยการปิดขนส่งมวลชน โรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ อดีตกบฏกล่าวหาผู้บัญชาการกองทัพว่าคัดค้านการนำเอาอดีตนักรบกบฏหลายพันคนเข้าร่วมในกองทัพแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของข้อตกลงสันติภาพ

แย่งที่นั่งโดยสาร

ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินถูกแทงเสียชีวิตต่อหน้าคนขับที่อยู่ในอาการตื่นตระหนก โดยชายคู่กรณีทะเลาะวิวาทแย่งที่นั่งในตู้โดยสารย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์กของสหรัฐ เหยื่อที่เสียชีวิตถูกประกาศว่าเสียชีวิตที่สถานีรถไฟเซเวนธ์ อะเวนิว ถนนเวสต์เลขที่ 53 ซึ่งขบวนรถไฟไปหยุดที่สถานีดังกล่าวหลังจากเกิดเหตุในเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เหยื่อ ซึ่งอายุประมาณ 30 ปี ถูกแทงเข้าที่คอและใบหน้าหลายครั้ง

ขุดพิสูจน์รอบสอง

ศพของนักการเมืองฝ่ายค้านมาเลเซียซึ่งเสียชีวิตหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านการทุจริตเรียกสอบปากคำได้ถูกขุดขึ้นมาเพื่อพิสูจน์เป็นรอบที่สองเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลัง ดร.แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ระบุว่า การเสียชีวิตของนายเตียว เบ็ง ฮก วัย 30 ปี น่ามาจากการถูกกรรม ทั้งนี้ นายเตียว สมาชิกฝ่ายค้านจากรัฐเซลังงอห์ ถูกพบกลายเป็นศพข้างสำนักงานต่อต้านการทุจริตเมื่อ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังจากที่เขาถูกเรียกตัวสอบปากคำกรณีการทุจริตเงินหลวง

ผ่านด่านสำคัญ

พรรคเดโมแครตผนึกกำลังผลักดันร่างกฎหมายดูแลสุขภาพจนผ่านอุปสรรคสำคัญอีกครั้งในวุฒิสภาสหรัฐ โดยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 60 ต่อ 39 เสียง เพื่อปูทางไปสู่การอภิปรายในเรื่องนี้ หลังจากสมาชิกสภาคองเกรสกลับจากการพักผ่อนในวันขอบคุณพระเจ้า สำหรับร่างกฎหมายดูแลสุขภาพจะขยายการครอบคลุมไปถึงชาว อเมริกันหลายสิบล้านคนที่ยังไม่ได้รับการบริการด้านสุขภาพ

เหยื่อสลัดโซมาเลีย

โจรสลัดโซมาเลียก่อเหตุอีกครั้ง ล่าสุดบุกปล้นและยึดเรือบรรทุกสินค้าของกรีซนอกชายฝั่งเยเมน โดยนายแอนดรูว์ เอ็มวานกูรา เจ้าหน้าที่ทางน้ำของเคนยาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า โจรสลัดโซมาเลียเข้าปล้นเรือดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งการโจมตีครั้งนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยในน่านน้ำทางตอนเหนือของประเทศโซมาเลียในอ่าวเอเดน เนื่องจากมีการลาดตระเวนของกองทัพเรือต่างชาติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook